Hà mã ở Colombia.

by admin

Hà mã là loài động vật lớn sống ở châu Phi, còn Colombia ở Nam Mỹ, do đó hà mã không thể xuất hiện ở Colombia, trừ trong vườn thú. Ất là theo lý thuyết, còn trên thực tế thì loài hà mã đang khủng bố khắp vùng sông nước ở Bogota, Colombia. Điều này là nhờ một người đàn ông Colombia, tên là Pablo Escoban.

Pablo Emilio Escobar Gaviria là một trùm ma túy, từng được coi là vua cocaine, ông vua không ngai của Colombia, và là tên tội phạm giàu có nhất lịch sử. Vào thời kỳ đỉnh cao của đế chế ma túy Medellín Cartel, Escobar kiểm soát 80% lượng cocaine từ Nam Mỹ nhập lậu vào Hoa Kỳ, mà ước tính có lúc lên đến 7-80 tấn cocaine từ Colombia nhập lậu vào Nam Florida và California, mỗi tháng. Điều này mang lại cho Pablo Escobar tài sản ròng lên tới 30 tỷ USD vào thời điểm qua đời cùng với quyền lực có thể công khai đối đầu với chính phủ Colombia. Tuy nhiên cái gì cũng có thời, Escobar là cái gai trong mắt chính phủ Colombia và cả Hoa Kỳ nên họ hợp sức với nhau và cả các băng đảng đối thủ của Escobar để tiêu diệt hắn, cuối cùng Pablo Escobar bị cảnh sát Colombia bắn chết trong một cuộc truy đuổi vào tháng 12 năm 1993.

Vào thời kỳ đỉnh cao, phú quý sinh lễ nghĩa, năm 1978 Pablo Escobar đã mua một mảnh đất rộng 7,7 dặm vuông (20 km²) ở Antioquia với giá vài triệu đô la Mỹ, nơi sau này hắn xây dựng một khuôn viên tên là Hacienda Nápoles (dinh thự Napoli trong tiếng Tây Ban Nha), nó có một ngôi nhà sang trọng với sở thú, hồ nước, vườn điêu khắc, trường đấu bò tư nhân, cùng các thú vui chơi khác dành cho gia đình và cả tập đoàn tội phạm của Escobar. Trong khuôn viên này Escobar đã mua cả những loài động vật hoang dã như hươu cao cổ, đà điểu, voi, hà mã, ngựa lùn, linh dương cùng nhiều loài chim hiếm mà y mua từ khắp nơi trên thế giới. Sau cái chết của Escobar, cảnh sát lục tung đồn điền tên Napoles ở tỉnh Antioquia, Colombia của hắn để tìm Cocaine và bằng chứng phạm tội của hắn. Sau khi cảnh sát rút đi, khắp đồn điền bị người dân địa phương tràn vào hôi của, đào xới để tìm tài sản cất giấu, đồ đạc thất tán theo từng nhà người dân, cả những con khủng long bằng bê tông cũng tan tành vì có kẻ tung tin rằng Escobar giấu bạc triệu trong đó… Khu đồn điền Napoles được chính thức coi như tài sản của Cục Phòng chống ma túy Colombia và trong quá trình lập lại trật tự ở đó, bầy thú của Escobar dần dần tiêu tán. Hươu cao cổ bị chết trước vụ cướp bóc của dân địa phương; Ngựa vằn và lạc đà được gửi sang những vườn thú khác nhau ở Nam châu Phi, còn tê giác và hà mã được đánh giá là quá nguy hiểm để di dời nên ở lại đồn điền Napoles hoang tàn, giao trách nhiệm cho bảo vệ môi trường địa phương. Đến năm 2008, chính phủ Colombia trao khu dinh thự cho một công ty quản lý để biến nó thành công viên mang tên Parque Tematico Hacienda Napoles.

Vắng sự trông coi, tê giác nhanh chóng bị chết, chỉ còn hà mã sống sót và sinh sản nhiều hơn. Đối với loài hà mã, Colombia đích thực là thiên đường bởi nước này hiếm khi hạn hán, lại không có những loài thú lớn để cạnh tranh, mà cỏ thì tốt tươi, đầm nước nhiều. Khi còn sống, Escobar đã mua 4 con hà mã, 1 con đực và 3 con cái, và đến năm 2021 đã lên đến 80 con. Hà mã là loài động vật ngoại lai có hại cho môi trường sinh thái địa phương vì nó sinh đẻ không kiểm soát, tàn phá môi trường sinh thái bằng cách phóng uế làm ô nhiễm môi trường nước, giảm lượng oxi gây chết cá, đồng thời tàn phá hoa màu và tấn công vật nuôi của người dân. Người ta từng có đề xuất triệt hạ những con hà mã này, nhưng các nhà hoạt động bảo vệ động vật phản đối và đề nghị triệt sản chúng. Triệt sản hà mã là một công việc khó khăn, tốn kém và nguy hiểm do đây là loài thú lớn, hung dữ, yêu cầu phải có các chuyên gia. Tốc độ triệt sản do đó vô cùng chậm chạp: từ năm 2011 tới năm 2019, chỉ có 4 con đực bị thiến và hai con cái bị triệt sản, nên chẳng làm giảm chút nào đà tăng trưởng của chúng. Người dân đia phương chỉ còn cách chung sống với chúng, biến hà mã trở thành loài vật thu hút khách du lịch và chiếm được nhiều thiện cảm của mọi người. Coi như đây là một di sản của Pablo Escobar để lại cho nhân dân Colombia.

You may also like

Leave a Comment