HÃNG KIỂM TOÁN BIG4 ERNST & YOUNG (EY) BỊ PHẠT 100 TRIỆU ĐÔ VÌ NHÂN VIÊN … GIAN LẬN TRONG CÁC KỲ KIỂM TRA ĐẠO ĐỨC CỦA CPA

by admin

Đây là hình phạt lớn nhất từng được SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ) áp dụng đối với một công ty kiểm toán. Theo đó, vào ngày 28/6, SEC đã cáo buộc công ty TNHH Ersnt & Young (EY), một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, về việc để các kiểm toán viên gian lận trong những bài thi bắt buộc nhằm duy trì giấy phép hành nghề Kế toán viên công chúng CPA. EY đã thừa nhận toàn bộ cáo buộc và đồng ý trả khoản phạt 100 triệu đô la cùng với các biện pháp khắc phục hậu quả để giải quyết các vấn đề đạo đức của công ty.

Ban đầu, trong cuộc điều tra của Ban Thi Hành SEC, EY đã đệ trình rằng không hề phát hiện vấn đề gian lận. Trong khi trên thực tế hãng đã được thông báo về khả năng gian lận trong các bài kiểm tra đạo đức của CPA. Theo SEC, EY đã biết về một làn sóng gian lận giữa các nhân viên trong kỳ thi đạo đức từ năm 2012 đến năm 2015. Những vấn đề đó đã được xử lý nội bộ nhưng SEC cho biết EY đã không thực hiện đủ các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn vấn đề tái phát. Bên cạnh đó, việc EY không hợp tác trong việc đệ trình đã gây khó khăn trong công tác điều tra của SEC và có thể gây ra hiểu lầm nghiêm trọng.

Gurbir S. Grewal, Giám đốc Ban Thi Hành của SEC cho biết: “Thật là đáng buồn khi những kiểm toán viên chuyên nghiệp – người chịu trách nhiệm phát hiện hành vi gian lận của khách hàng lại gian lận trong các kỳ thi đạo đức. Và điều gây sốc không kém là Ernst & Young đã cản trở cuộc điều tra của chúng tôi về hành vi sai trái này. Hành động này sẽ là một thông điệp rõ ràng rằng: SEC sẽ không dung thứ cho những thất bại về tính chính trực của các kiểm toán viên độc lập”.

Trong nhiều năm, một lượng đáng kể các kiểm toán viên chuyên nghiệp của EY đã gian lận các yếu tố đạo đức trong các kỳ thi CPA và các khóa học cần thiết để duy trì giấy phép hành nghề CPA, bao gồm cả những giấy phép được thiết kế để đảm bảo rằng kế toán có thể đánh giá đúng đắn liệu báo cáo tài chính của khách hàng có tuân thủ các Nguyên tắc Kế toán được Chấp nhận Chung (GAAP) hay không.

Melissa R. Hodgman, Phó Giám đốc Ban Thi Hành của SEC nhấn mạnh: “Ernst & Young phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt thích đáng và các biện pháp khắc phục hậu quả để đảm bảo rằng văn hóa và hành vi của hãng đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức cần thiết, đặc biệt đối với những người chịu trách nhiệm về tính minh bạch trên thị trường chứng khoán.”

Khoản tiền phạt đối với EY là mức cao nhất mà SEC đưa ra và lớn gấp đôi so với khoản tiền 50 triệu đô la mà đối thủ KPMG từng phải trả vào năm 2019 để giải quyết các cáo buộc gian lận tương tự.

Cuộc điều tra của SEC vẫn đang tiếp tục tiến hành cùng với sự hỗ trợ của Ủy ban giám sát kế toán công ty đại chúng (PCAOB).

Nguồn: U.S. Securities and Exchange Commission, The Guardian, Nytimes

You may also like

Leave a Comment