HÀNH TRÌNH STARTUP NĂM 26 TUỔI TỪ CON SỐ 0

by admin

[Chuỗi dự án sharing kinh nghiệm cá nhân]

Hôm qua lục lại mấy folder tài liệu cũ, chợt tìm ra mấy cái ảnh gầy nhẻm ngày vừa mở công ty. Mới giật mình, 5 năm rồi!

5 năm từ cái thời văn phòng nhỏ xíu vài mét vuông, chỉ đủ bàn ghế cho mỗi 2 founder ngồi cho tới hiện tại, Ymese có hàng chục nhân sự và chạm đến các mốc doanh thu tham vọng. Không ngắn, không dài nhưng với mình, nó đầy cảm xúc.

Nhiều bạn hỏi mình khởi nghiệp có khó không?

Khó, cực khó! Không đơn giản là cần tiền, mà là cả thời gian, đánh đổi như cả canh bạc để theo đuổi giấc mơ startup.

Từ ngày bé mình đã mê khởi nghiệp, hễ có sách kinh tế là ráng đọc, nhà có báo forbes là ráng lật xem. Đó cũng là lý do mình chọn qua Singapore du học, coi như bước đệm đầu tiên của chặng đường.

Nhưng… du học Sing không hề đẹp như mình từng nghĩ!

Du học sinh luôn có những rào cản ngầm so với sinh viên bản xứ, có thể làm bạnnhưng chỉ dừng ở mức xã giao mà cực kỳ hạn chế chia sẻ. Chính sự khác biệt văn hoá cùng những khoảng cách làm mình bí bách, chỉ có thích nghi mà không thể hòa nhập hoàn toàn.

Giáo dục bên Sing rất tốt nhưng vẫn còn quá nhiều thứ khó nói. Những ngày làm luận suốt thâu đêm nhưng chỉ nhận được những con điểm chấm qua loa, những dự án dày công nghiên cứu bị bỏ ngỏ. Tất cả tạo nên một sự nén vô hình trong con người muốn được tự do bay nhảy. Dù vậy, mình vẫn hoàn thành chương trình với điểm số tốt và có một công việc tại Sing ngay sau khi tốt nghiệp.

Cũng đi làm, cũng bắt đầu build sản phẩm nhưng ở đó không còn là một thằng Thịnh như trước nữa, không một ai định hướng, không thể tìm được một mentor thực sự và những lần bị dồn xuống ‘’đáy’’ bởi những toan tính xung quanh. Một môi trường tuy không quá phức tạp nhưng nó đủ làm con người ta quên đi hoài bão.

Ở cái lưng chừng của tham vọng và một công việc tại Sing ổn định với mức lương mơ ước…

Mình quyết định NGHỈ về Việt Nam để thực hiện giấc mơ còn dang dở.

Người ta nói khởi nghiệp luôn là hành trình cô độc. Hành trình đầu của Ymese đầy rẫy những nghi ngờ của người thân, bạn bè thậm chí là người yêu. “Về Việt Nam không danh không tiếng, cầm trong tay không được bao nhiêu tiền, đợi khi nào mới thành công?”

Khoảng thời gian đó thực sự rất kinh khủng, làm việc điên cuồng với một suy nghĩ ‘’PHẢI THÀNH CÔNG’’. Nhưng chặng đường nào mà chẳng chông gai. Trong suốt hai tháng ròng, công ty không có nổi một đơn hàng, chi phí thì cứ ra liên tục trong khi chẳng có một đồng doanh thu.

Còn nhớ những ngày 30 tết, nhà nhà đều sửa soạn đón năm mới, còn mình vẫn cặm cụi ngồi làm mọi thứ từ code, marketing tới chăm sóc khách hàng. Sự mông lung xâm chiếm tới nỗi có lúc mình nghĩ tới từ bỏ tất cả. Thật may rằng mình đã dũng cảm tiến lên.

Những đơn hàng đầu tiên tại Ymese thực sự rất nhỏ, nhưng lúc đó nó cũng đủ làm mìnhnhư bay lên vì biết rằng: Ymese đã có một động lực để tiếp tục cuộc hành trình. Tới thời điểm hiện tại, mỗi đơn hàng của Ymese đã có giá trị hơn gấp 10 lần cùng doanh thu chạm mốc kỳ vọng.

Con số 10x đó là chặng đường 5 năm với những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến cùng sự cố gắng của những thành viên đồng hành. Dẫu biết đây là con số còn khiêm tốn so với nhiều startup Unicorn ngoài kia, nhưng với mình, đây chính là một thành công của Ymese – một cột mốc đánh dấu hành trình vượt qua chính mình.

Ông Chung Ju Yung (người sáng tập Hyundai) đã từng nói: ‘’Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách’’. Với mình, không có một thất bại thật sự nào cho tới khi chấp nhận từ bỏ. Thật may rằng mình đã ở lại với thử thách, đối diện với bản thân để từng bước hoàn thiện.

Cảm ơn những người đã luôn ủng hộ, cảm ơn tất cả thành viên của Ymese đã luôn nỗ lực để phát triển. Thời gian tới, mình sẽ có nhiều dự án hơn cho các bạn trẻ startup, hi vọng rằng có thể tạo dựng được một cộng đồng cùng nhau phát triển và thực hiện những giấc mơ dang dở.

Thanks,

Rexy

You may also like

Leave a Comment