HIỆN TƯỢNG GATSBYING – LÀM SAO ĐỂ CRUSH BIẾT ĐƯỢC TÌNH CẢM CỦA MÌNH NHƯNG KHÔNG PHẢI TRỰC TIẾP NÓI RA?

by admin

Bạn có bao giờ thấp thỏm lo lắng, cứ vài phút lại kiểm tra số lượt view story một lần để biết được “người ấy” đã xem hay chưa? Rồi tâm trạng sẽ hụt hẫng khi tên “người ấy” không xuất hiện trong danh sách người xem của mình? Vậy thuật ngữ gen Z “Gatsbying” chính xác là dành cho bạn đó.

“Gatsbying” là một danh từ chỉ hành động đăng tải công khai hình ảnh, video lên mạng xã hội nhằm gây ấn tượng với người mình thích. Ở đây có thể hiểu là thả thính qua mạng. Thuật ngữ này xuất hiện vào năm 2017, được đặt ra bởi người mẫu Úc tên Matilda Dods sau một lần đi chơi tại quán bar. Cô đã đăng một video lên mạng nhằm ám hiệu cho người cô thích, chờ đợi anh ta nhắn tin và chủ động hẹn gặp cô. Nhưng anh ấy đã không làm như vậy. Và Matilda đã bộc bạch trên blog: “Hoá ra đây là tâm trạng của Gatsby”.

*Gatsby là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết kinh điển The Great Gatsby (F. Scott Fitzgerald) đã vung tiền cho những bữa tiệc xa hoa để gây ấn tượng với cô gái mà anh ta thích.

Vì sao hiện tượng Gatsbying lại phổ biến như vậy?

Nguyên nhân chính là Nỗi sợ bị từ chối.

Theo chuyên gia tư vấn hẹn hò Julie Spira, gatsbying được ưa chuộng vì nó ít rủi ro. Nhỡ crush có không thích mình thật thì bài đăng vẫn vô thưởng vô phạt. Và vì cảm xúc có thể che dấu sau màn hình máy tính, điện thoại nên không ai biết bạn đang buồn hay thất vọng.

Dấu hiệu

Để có thể thu hút sự chú ý từ crush mà các gatsby thường đăng tải những gì họ biết dựa trên sở thích và tính cách của đối phương. Theo nhà trị liệu Lynsie Seely, nếu quá sa đà vào việc này thì dễ vấp phải cái bẫy của gatsbying – đó là biến mình thành một kẻ khác.

  1. Bạn tìm hiểu mọi thứ về họ

Bạn giống như một stalker, biết tất cả mọi thứ về họ: bạn biết sở thích ăn uống của họ, nơi họ làm việc, địa điểm đi chơi yêu thích, những gì họ làm trong thời gian rảnh và câu lạc bộ bóng đá mà họ ủng hộ, vân vân và mây mây. Một vài sở thích của họ sẽ “vô thức” biến thành sở thích của bạn. Bạn ngẫu nhiên một cách “cố ý” đăng tải những thứ liên quan đến sở thích của họ.

  1. Cảm thấy vui khi đăng ảnh của bản thân

Bạn tìm cách đăng những hình ảnh xinh đẹp của mình lên với hi vọng người ấy sẽ react hoặc nhắn cho bạn một cái tin chẳng hạn. Ngay cả khi điều đó chưa xảy ra thì bạn đã hình dung ra đủ thứ rồi, chẳng hạn như bộ váy cưới, tuần trăng mật hay tên của đứa con đầu lòng. Tui chắc rằng bạn hiểu cảm giác này, nó khá là quen thuộc.

  1. Theo dõi bạn bè của họ

Cũng dễ hiểu khi bạn muốn biết liệu mình và người mà họ chơi cùng có giống nhau không. Hoặc khi thấy hình ảnh của họ xuất hiện trên feed của bạn bè, bạn sẽ thấy thích thú khi phát hiện thêm một điều gì đó. Ví dụ crush của bạn thích cây cối thì bạn có thể chụp hình cùng những cái cây khi đang tưới nó.

  1. Đôi khi cảm thấy hơi stress một xíu

Bạn sẽ tưởng tượng đủ thứ trên đời nếu không thấy được phản ứng nào từ người ấy. Nếu họ hơi lowkey, ít tương tác, không thích dành thời gian cho mạng xã hội và có thể là hơi bận rộng thì bạn nên chuẩn bị tinh thần về việc truyền đạt cảm xúc một cách chính xác khi không thông qua mạng xã hội thường xuyên.

  1. Để người ta chiếm trọn tâm trí của mình

Là người bạn nghĩ đến đầu tiên khi đọc bài viết này. Điều đó cũng bình thường khi bạn đang crush người ta mà.

KẾT LẠI

Các gatsby có thể thăm dò tín hiệu từ đối phương nhưng cũng chỉ mang tính chất tương đối. Dù ít hay nhiều lần, việc react hay xem story của bạn chưa chắc là họ đã thích bạn đâu. Có thể là do họ thân thiện “like dạo” hoặc để cho story trôi trong vô thức chẳng hạn. Đôi khi bạn cố giải mã động thái của crush mà dễ bị rơi vào vòng xoáy ảo tưởng đấy.

Tuy nhiên gatsbying xuất phát từ tác động của việc sử dụng mạng xã hội. Chúng ta luôn muốn biểu diễn để thu hút sự quan tâm, chú ý của ai đó. Gatsbying cũng phản án phần nào nhu cầu được hồi đáp và yêu thương. Đôi khi việc bạn làm chỉ muốn thoả mãn người khác chứ không phải bản thân mình. Cũng không cần lo lắng gì cả vì đây là dấu hiệu tâm lý bình thường, chỉ là đừng làm nó “ô dề” quá nhé!

Nguồn: thriveglobal, hernorm, vietcetera

You may also like

Leave a Comment