Hiện tượng kì lạ nhất thường xảy ra là gì?

by admin

Trả lời bởi: Hazel Lockeyngười trẻ đam mê triết học

_________

Bạn đã bao giờ nghe về “hiệu ứng người lính trở về” (returning soldier effect) chưa?

Có một hiện tượng kì lạ xảy ra sau chiến tranh, rằng những người lính trở về có khả năng rất cao sẽ trở thành cha của một bé trai hơn là một bé gái.

Tỉ lệ trẻ em nam được sinh ra thường cao hơn trẻ em nữ một chút. Nhưng sau các cuộc chiến tranh lớn, tỉ lệ này lại nghiêng hẳn về bên nam một cách bất bình thường.

Hiện tượng này đã khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thập kỉ và vẫn chưa ai biết được nguyên nhân thực sự là gì.

Trong một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Evolutionary Biology, người ta cho rằng “hiệu ứng người lính trở về” là do một loại gen chỉ có ở đàn ông gây nên. Corry Gellatly tin rằng nó phải liên quan đến sơ đồ phả hệ của mỗi gia đình.

Đây là một giả thuyết khá phức tạp, bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở liên kết phía dưới.

Satoshi Kanazawa đã đưa ra một giả thuyết khác gồm 2 nguyên nhân:

1. Những người có chiều cao lớn có nhiều khả năng sinh con trai hơn.

2. Những người có chiều cao lớn có nhiều khả năng sống sót hơn trong chiến tranh.

Ông đã cố gắng chứng minh nguyên nhân thứ hai. Kanazawa suy đoán rằng kích thước các bộ phận cơ thể quan trọng của mọi người đều tương đương nhau, vì vậy trong cơ thể của những người cao hơn có nhiều khoảng trống hơn, do đó họ có thể ít bị tổn thương hơn khi trúng đạn. (Ông cũng tin rằng những người cao thông minh hơn những người thấp.)

Có một hiện tượng khác là những người lính Anh sống sót trở về sau Thế chiến thứ 2 trung bình cao hơn những người tử trận 1 inch (~ 2,54cm). Mặc dù 1 inch nghe có vẻ không đáng kể, nhưng nó tương đương mức tăng 5% cơ hội một người có thể làm cha của một bé trai – và 5% đó có thể sinh ra hàng triệu bé trai.

Mặc dù có rất nhiều giả thuyết xoay quanh “hiệu ứng người lính trở về”, vẫn chưa ai tìm ra cách thức và nguyên nhân thật sự của nó. Cho dù nó liên quan đến chiều cao, nhiễm sắc thể, sự căng thẳng hay một “can thiệp thần thánh”, nó vẫn là một hiện tượng cực kì kì lạ, có ảnh hưởng mạnh mẽ sau các cuộc chiến tranh lớn trên thế giới.

Theo: Đỗ Nhược Vy

You may also like

Leave a Comment