Hiểu chỉ số chất lượng không khí và cách đánh giá rủi ro từ khói cháy rừng

by admin
hieu-chi-so-chat-luong-khong-khi-va-cach-danh-gia-rui-ro-tu-khoi-chay-rung

NEW YORK, NEW YORK – JUNE 7: Một người đang chờ đợi tàu điện ngầm đeo khẩu trang lọc khi khói bụi từ các cháy rừng ở Canada che phủ một khu vực vào ngày 7 tháng 6 năm 2023 ở quận Bronx của thành phố New York. New York đứng đầu danh sách các thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới vào tối thứ Ba, khi khói từ các cháy rừng tiếp tục che phủ bờ Đông Hoa Kỳ. (Ảnh bởi David Dee Delgado/Getty Images)

Getty Images

Cập nhật, 28 tháng 6: Bài viết này đã được cập nhật với thông tin mới kể từ khi được xuất bản lần đầu vào ngày 8 tháng 6.

Canada đang trải qua mùa cháy rừng phức tạp nhất trong lịch sử theo các báo cáo mới. Khi lửa cháy trên các tỉnh, ô nhiễm không khí đi xuống Hoa Kỳ lại một lần nữa đã gây ra cảnh báo chất lượng không khí ở một số thành phố.

Đặc biệt là Chicago, Detroit và Milwaukee đang nhận được những điều kiện nguy hiểm nhất, với hơn 80 triệu người bị che phủ bởi khói. Chicago được xác định là có chất lượng không khí xấu nhất thế giới vào thứ Ba — mức 228 trên Chỉ số Chất lượng Không khí — với ít cải thiện trong vòng 24 giờ. Cảnh báo cũng đã được phát ra cho New York, khi điều kiện nguy hiểm nhất di chuyển đến phía đông.

Với nhiều khu vực đang ở trong điều kiện đỏ và tím, điều này có thể ảnh hưởng đến bạn và gia đình của bạn như thế nào? Hiểu rõ về cảnh báo chất lượng không khí và cảnh báo điện thoại là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người có bệnh hô hấp.

Để có thông tin thời gian thực trong khu vực của bạn, bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách nhập mã zip của bạn vào trang web airnow.gov.

Để xem bản đồ cập nhật hàng ngày cho thấy những nơi đang cháy rừng, hãy truy cập Trung tâm Cháy rừng Quốc tế của Canada.

Những điều bạn cần biết về Chỉ số Chất lượng Không khí

Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) là một hệ thống phân loại màu có sáu mức được tạo ra bởi Hiệp hội Bảo vệ Môi trường (EPA). Màu sắc từ xanh lá cây (tốt) đến đỏ tía (nguy hiểm), với chất lượng không khí xấu hơn có nghĩa là nguy cơ ô nhiễm sức khỏe cao hơn. Điều này cũng có nghĩa là cần phải thực hiện càng nhiều biện pháp bảo vệ khi có thể.

Các mức chất lượng không khí không an toàn bao gồm:

  • Mức AQI cam (101-150): Không an toàn cho nhóm nhạy cảm

Cộng đồng chung thường ít bị ảnh hưởng bởi chất lượng không khí xấu. Nhưng các thành viên của nhóm nhạy cảm có thể gặp phải tác động sức khỏe và nên tránh ra ngoài khi có thể.

  • Mức AQI đỏ (151-200): Không an toàn

Không an toàn cho các thành viên của nhóm nhạy cảm hoặc những người yếu, với tác động sức khỏe nghiêm trọng hơn có thể xảy ra cho những nhóm này. Tác động sức khỏe cũng có thể xảy ra cho một số thành viên của cộng đồng chung. Tất cả mọi người nên thực hiện biện pháp bảo vệ, nhưng những người dưới 18 tuổi, những người mang thai, người lớn hơn 65 tuổi và những người bệnh tim mạch hoặc bệnh hô hấp nên tránh tiếp xúc với môi trường ngoài trờ
Khói cháy rừng là một trong những nghiên cứu được cân nhắc nhất trong mô hình môi trường. Với những nguy cơ rủi ro liên quan đến không khí và sức khoẻ đối với cộng đồng xung quanh, nó đã trở thành vấn đề ô nhiễm của môi trường, đặc biệt là ở các khu vực nghiêm trọng. Để đưa ra những biện pháp hợp lý và kịp thời để giảm thiểu hậu quả tác động của khói cháy rừng, điều cần làm là đánh giá rủi ro từ tình trạng không khí.

Một trong những yếu tố để đo lường tình trạng không khí là chất lượng không khí. Hiểu được chỉ số chất lượng không khí và cách nó đo lường tình trạng của không khí là rất quan trọng để có thể đặt ra các biện pháp phù hợp với vấn đề khói cháy rừng.

Chỉ số chất lượng không khí được sử dụng bởi Cục Quản lí Khí Hậu để đo lường môi trường và tình trạng không khí. Chỉ số này đo lường tỷ lệ hoạt tính của các chất ô nhiễm trong không khí, bao gồm cả khí độc, nhánh xử lý thải rất nhiều hóa chất, nồng độ NOx và những gì liên quan đến khói thạch.

Đánh giá rủi ro từ khói cháy rừng cũng cần bao gồm xác định mức độ ô nhiễm của nó. Mức độ ô nhiễm được đo bằng các nhiệt độ, độ pH và những ô nhiễm khác. Thông qua các biện pháp kiểm tra và đo lường mức độ ô nhiễm này, người ta có thể xác định tầm ảnh hưởng và rủi ro từ các hợp chất cồn PM2.5 và PM10 từ khói cháy rừng.

Chúng ta cũng cần đầu tư vào bộ chữa cháy rừng, thực hiện một số biện pháp nhằm ngăn ngừa cháy rừng tự nhiên, phối hợp với quản lý rừng hợp lý. Hãy giói thiệu bộ luật về quản lý rừng cũng như các biện pháp sản xuất năng lượng phục vụ cho các cộng đồng xung quanh.

Trong vai trò của bà con công dân đó là quan trọng. Tham gia vào các cuộc diễn thuyết, hội thảo để góp ý về quản lý rừng và an toàn môi trường. Hãy chia sẻ thông tin có liên quan đến rừng và khảo sát rủi ro môi trường và giải phóng những hành động bạo lực cố tình gây ra hại cho môi trường.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment