Hình ảnh sắc nét nhất về vũ trụ 13 tỷ năm trước

by admin

Trong một sự kiện ngắn tại Nhà Trắng vào ngày 11/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một bức ảnh mà NASA và các nhà thiên văn học ca ngợi là “sâu và sắc nét nhất” về quá khứ của vũ trụ.

Hình ảnh được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb – kính viễn vọng không gian lớn nhất từng được chế tạo – cho thấy một vùng trời xa xôi, trong đó các thiên hà non trẻ đang dần thành hình khoảng 600 triệu năm sau Vụ Nổ Lớn (Big Bang).

Ông Biden nói: “Đây là bức ảnh lâu đời nhất về lịch sử vũ trụ trong 13 tỷ – tôi xin nhắc lại – 13 tỷ năm trước. Chúng ta có thể thấy những khả năng mà chưa ai từng thấy trước đây. Chúng ta có thể đến những nơi mà chưa ai từng đi trước đây.”

Một trong những sứ mệnh tham vọng nhất của James Webb là nghiên cứu một số ngôi sao và thiên hà đầu tiên thắp sáng vũ trụ ngay sau vụ nổ Big Bang 14 tỷ năm trước. Mặc dù ảnh chụp nhanh được công bố hôm 11/7 có thể không đạt được đến mức đó, nhưng nó đã chứng minh các nhà khoa học đang đi đúng hướng trong việc xây dựng nguyên tắc kỹ thuật kính thiên văn sau hàng thập kỷ nghiên cứu.

Kính viễn vọng James Webb được đưa lên không gian vào đúng ngày Giáng sinh năm 2021. Kể từ ngày 24/1, kính quay quanh điểm Lagrange thứ hai (hay L2) cách Trái đất khoảng 1 triệu km.

Tại L2, lực hấp dẫn của Mặt trời và Trái đất giữ cho chuyển động của Webb xung quanh mặt trời đồng bộ với chuyển động của Trái đất.

Kính viễn vọng James Webb bao gồm tấm gương chính rộng tầm 6,5m, cấu tạo từ 18 tấm gương phủ vàng. Toàn bộ dự án chế tạo James Webb trị giá khoảng 10 tỷ USD và là một trong những dự án khoa học đắt tiền nhất lịch sử.

Theo NASA, James Webb có thể hoạt động trong 20 năm. Nó sẽ hoạt động cùng các kính viễn vọng không gian khác như Hubble và Spitzer để giúp con người hiểu thêm về vũ trụ.

You may also like

Leave a Comment