Hố đen – con quái vật nuốt chửng mọi thứ

by admin


Vũ trụ bao la rộng lớn ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng cho các dải ngân hà và các hành tinh. Không có gì to lớn, mạnh mẽ và đáng sợ như Hố đen. Nó nuốt chửng mọi hành tinh, ngôi sao hay bất cứ thứ gì ở gần nó, kể cả ánh sáng. Hố đen phá vỡ mọi định luật vật lý, thống trị và chế ngự sự tiến hóa của Vũ trụ.


HỐ ĐEN VŨ TRỤ

Vào năm 1783 John Michell chỉ ra rằng tồn tại một ngôi sao đủ nặng và đặc có thể có trường hấp dẫn mạnh tới mức không cho ánh sáng nào thoát ra được. Những thứ ấy chúng ta gọi là Hố đen.

Hố đen thực chất chỉ là một khoảng không gian trống rỗng, nói rõ hơn là một lượng lớn vật chất bị ép lại trong một thể tích rất nhỏ. Hãy tưởng tượng một ngôi sao lớn gấp mười lần Mặt trời bị ép vào một hình cầu có đường kính xấp xỉ bằng một quả bóng. Bạn có thể hiểu được nó nặng và đậm đặc như thế nào rồi phải không.

SỰ HÌNH THÀNH

Để hiểu được một lỗ đen được hình thành như thế nào, ta cùng bắt đầu tìm hiểu về vòng đời của một ngôi sao. Một ngôi sao được hình thành khi một đám mây vật chất (phần lớn là nguyên tố Hidro) co lại do chính lực hấp dẫn giữa chúng. Khi ấy các phân tử va chạm vào nhau với vận tốc lớn và khối khí sẽ nóng lên. Đến một lúc, giữa các nguyên tử xảy ra phản ứng hạt nhân, tạo thành nguyên tử Heli và giải phóng năng lượng rất lớn làm cho ngôi sao phát sáng.

Lượng nhiệt sinh ra gia tăng áp suất khối khí cho tới khi cân bằng với lực hấp dẫn giữa chúng và khi đó khối khí sẽ ngừng co lại. Nó giống như một chiếc khinh khí cầu có sự cân bằng giữa áp suất không khí bên trong có xu hướng làm nó phồng ra, trong khi lực căng của vỏ khinh khí cầu có xu hướng làm nó co vào. Cho đến khi lượng Hidro cạn kiệt, phản ứng nhiệt hạch sẽ dừng, ngôi sao trở nên lạnh và bắt đầu co lại đánh dấu sự sụp đổ của chính nó.

Các ngôi sao có khối lượng đủ lớn sẽ bắt đầu co lại dưới lực hấp dẫn của chính nó và khi đến một bán kính giới hạn nào đó thì trường hấp dẫn trong lõi trở nên vô cùng mạnh và một hố đen nhỏ ra đời ngay bên trong lõi . Sau đấy nó bắt đầu hút phần còn lại của ngôi sao và cuối cùng nổ tung đồng thời giải phóng một lượng năng lượng cực lớn. Thứ còn sót lại là một hố đen mới và các tia năng lượng trôi nổi khắp vũ trụ gọi là tia Gamma.

HỦY DIỆT MỌI THỨ

Hố đen được coi như là một hung thần trong vũ trụ. Nó có thể hủy diệt mọi thứ ở gần. Ở bên ngoài chân trời sự kiện, hố đen có thể rất hiền lành cho đến khi bạn đặt chân vào trong, mọi thứ trở nên ác mộng, thời gian dừng lại, trọng lực trở nên vô hạn.

Ngày mà Hố đen đi vào hệ Mặt Trời thì ngày đó là ngày tận thế. Trọng lực cực đại sẽ phá vỡ cân bằng lực hấp dẫn từ mặt trời. Các ngôi sao và hành tinh sẽ bay tứ tung, va vào nhau và Trái Đất cũng không ngoại lệ. Không những vậy nếu nó đến gần Trái Đất, nó sẽ hút cả bầu khí quyển và sau đó là toàn bộ vật chất tồn tại trên hành tinh của chúng ta. Khi bước qua chân trời sự kiện, trọng lực sẽ mạnh hơn bao giờ hết và mọi vật chất tồn tại trên cơ thể bạn bị xé hoàn toàn. Nhưng ở bên ngoài bạn sẽ không thấy được điều đó xảy ra vì thời gian phía trong chân trời sự kiện chậm hơn vô hạn.


Cre: BumbleScience.com

You may also like

Leave a Comment