Hỡi những giáo viên, sự khác biệt lớn nhất mà các bạn nhận thấy ở học sinh của mình trước và sau đại dịch là gì?

by admin

Ngoài việc một số học sinh không theo kịp tiến độ học tập, vấn đề lớn nhất mà tôi nhận ra là sự chênh lệch rất lớn về kỹ năng năng xã hội. Sự phát triển xã hội của trẻ đã bị bỏ lỡ từ 1.5 đến 2 năm. Rất nhiều học sinh của tôi cư xử như thể chúng trẻ hơn hai tuổi so với tuổi thật. Vì một nửa lớp của tôi hành xử như những đứa trẻ, nửa còn lại cư xử giống người lớn nên nhiều sự bất đồng đã xảy ra trong lớp của tôi như thiếu sự độc lập, tính bền bỉ hay khả năng giải quyết tranh chấp.


Tôi hiện là giáo viên cấp 3. Lũ trẻ gặp phải hai sự gián đoạn lớn: việc học từ xa và việc học trực tiếp trở lại.
Hầu hết học sinh không học được gì khi học trực tuyến. Luôn có những đứa trẻ có thể học bất cứ lúc nào, nhưng thú thật, khả năng có một trò chơi điện tử hay một trang web thú vị trên một tab khác mà không ai để ý là một sự cám dỗ quá lớn. Còn chưa kể đến nhiều em phải chăm sóc em nhỏ trong giờ học hay những thành viên khác trong gia đình cần được ưu tiên sử dụng các thiết bị công nghệ hơn. Một số học sinh tỏa sáng trong giai đoạn này và những em khác chỉ hành xử như những đứa trẻ bình thường. Mọi thứ đang dần hồi phục trở lại.
Vẫn có một số ít học sinh lai học tốt hơn khi học từ xa. Một học sinh nữ gặp khó khăn trong việc tập trung trong giờ học, thế nên em ấy đã mang điện thoại vào trong bếp và nấu ăn trong khi trả lời tất cả các câu hỏi và tham gia vào bài học. Một học sinh nam khác gặp vấn đề lớn trong giao tiếp lại tỏa sáng trong lớp học online khi cậu không cần nói chuyện với người khác. Những đứa trẻ này trải qua quãng thời gian khó khăn khi học trực tiếp (và không may trong trường hợp của học sinh nam, vấn đề giao tiếp sẽ tiếp tục cản trở khả năng học tập của em ngay khi quay trở lại trường học).


Nhiều học sinh đã quen với việc không hoàn thành bài tập đúng hạn hay không nộp bài. Trong đại dịch, nhiều em được cho qua vì vấn đề công nghệ, vv. Chúng tôi được yêu cầu chỉ cần đánh dấu không hoàn thành. Không cần thiết phải đưa ra lý do. Bây giờ tôi nhận thấy khi tôi giao một dự án nào đó và bảo chúng hoàn thành tại nhà, một nửa học sinh trở nên ngạc nhiên vì tôi thật sự nghiêm túc.
Thật thú vị khi thấy mọi thứ đã quay trở lại guồng quay của nó khi thời gian trôi qua.


Học sinh sau đại dịch thậm chí có khoảng chú ý ngắn hơn. Sự sao nhãng đang là một vấn đề lớn. Việc quay trở lại nền nếp và sự tập trung khi học trực tiếp trở nên khó hơn dự kiến.

You may also like

Leave a Comment