Holland, Dutch, hay The Netherlands?

by admin

Ở phiên bản tiếng Việt, the Netherlands chỉ có một tên gọi duy nhất – Hà Lan. Nhưng ở phiên bản tiếng Anh, quốc gia này lại khiến du khách vô cùng hoang mang, bối rối, và đau đầu trước hàng loạt tên gọi như Holland, the Netherlands, Dutch,…

Vậy đâu mới là cách gọi đúng?

Trước khi đi vào giải thích chi tiết thì đây là một tổng kết ngắn gọn:

Quốc gia: Kingdom of the Netherlands
Người dân: Dutch
Ngôn ngữ: Dutch

KHÔNG có đất nước nào tên là Holland cả, nhưng có các tỉnh Noord-Holland và Zuid-Holland.

Dễ hiểu mà, đúng không? Giờ bắt đầu đến phần xoắn não này ?

Holland: là tên gọi chung của hai tỉnh Noord-Holland (Bắc Holland) và Zuid-Holland (Nam Holland). Đây là hai tỉnh có số dân đông nhất và có các thành phố lớn và nổi tiếng nhất Hà Lan (Amsterdam, Rotterdam, La Hay).

The Netherlands (Hà Lan) được cấu thành bởi 12 tỉnh (nằm trên phần đất liền ở châu Âu) và ba hòn đảo (nằm ở khu vực Ca-ri-bê) Bonair, Sint Eustatius, và Saba. Mặc dù nằm ở vùng biển Ca-ri-bê, không thuộc bất kì tỉnh nào của Hà Lan, và thậm chí không dùng đồng euro như ở Hà Lan, nhưng ba hòn đảo này vẫn được xem như một thành phố của Hà Lan, cư dân trên đảo có quyền bầu cử chính phủ Hà Lan như người dân Hà Lan ?

The Netherlands (Hà Lan) là một trong bốn quốc gia cấu thành của một vương quốc có tên gọi tương tự – Kingdom of the Netherlands (Vương quốc Hà Lan). Bốn quốc gia cấu thành nên Vương quốc Hà Lan (Aruba, Curacao, the Netherlands, và Sint Maarten) đều có vai trò bình đẳng trong Vương quốc, có chính phủ và tiền tệ của riêng mình.

Nói ngắn gọn thì: Holland là một phần của the Netherlands, the Netherlands là một phần của Kingdom of the Netherlands, và Kingdom of the Netherlands là một phần của EU ?

(Để dễ hiểu thì các bạn có thể xem ảnh minh họa)


Nguồn: CGP Grey (Holland vs the Netherlands)

You may also like

Leave a Comment