Hôm nay tôi biết được rằng trái tim tan vỡ (nghĩa bóng) có thể khiến tim bạn vỡ, theo nghĩa đen. Takotsubo Cardiomyopathy là một bệnh lý tim mạch liên qua tới áp lực và sự đau khổ

by admin

– Một số chỗ trong bài mình sẽ dịch “stress” thành “áp lực”, in nghiêng.

– Thông tin thêm từ người dịch (tổng hợp từ nhiều nguồn): Takotsubo Cardiomyopathy bắt nguồn từ một từ tiếng Nhật có nghĩa là “bẫy bạch tuộc”. Sở dĩ có cái tên này là do tâm thất trái của người bệnh sẽ bị yếu đi và có dạng như bẫy bạch tuộc của người Nhật. Triệu chứng bệnh tương tự như đột quỵ. Nguyên nhân phát bệnh có thể là do ảnh hưởng thể lý hoặc tinh thần, và không hoàn toàn chỉ gồm các trường hợp tiêu cực.

____________________

Tôi tin rằng đây chính là những gì đã xảy đến với Debbie Fisher sau khi Carrie Fisher qua đời (Hai người này là hai mẹ con, người nọ mất sau người kia ít lâu – ND). Thực sự quá khó tin khi biết chuyện như thế có thể xảy ra.

____________________

u/Jhuliette (10 points)

Những thay đổi của cơ thể dưới áp lực gây nên bởi nỗi buồn/ sự đau lòng khiến người ta mất mạng từ lâu, lâu lắm rồi. Chúng ta cũng nhận thấy điều đó lâu, lâu lắm rồi – nhưng mà – tôi không biết là nó có hẳn một cái tên hẳn hoi và có liên quan đấy. Biết thêm thì tốt, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé!

>u/billbutterb (4 points)

Áp lực gia tăng nguy cơ của tất cả những gì tiêu cực. Giống như lúc xe đi hết tốc độ thì rồi gì một vài con ốc cũng lỏng ra thôi.

____________________

u/DesignFlaw06 (9 points)

Ông tôi đã trải qua những thứ này. Sau 2- 3 tuần kể từ ngày bà tôi mất, ông thức dậy trong bệnh viện do vấn đề tim mạch. Ông, bằng cách nào đó, đã chống chọi được và sống sót, nhưng ông không còn giống như xưa khi bà còn sống nữa.

Nhích thêm đến vài năm trước, chú tôi qua đời do tai nạn ô tô. Lại lần nữa, chỉ sau đó 2 tuần, ông tôi lại nhập viện vì vấn đề tim mạch. Không may làm sao, lần này ông không qua khỏi và qua đời bởi con tim tan vỡ.

____________________

u/Bacon_Hero (11 points)

Ông tôi qua đời không lâu sau khi bà tôi mất mà không có nguyên do rõ ràng nào cả.

Và tôi cũng nghe đầy chuyện tương tự rồi (Như vụ mẹ Carrie Fisher mất không lâu sau bà ấy vậy).

Áp lực, đặc biệt khi được gây nên bởi đau buồn, có thể tác động kinh khủng tới mỗi người.

>u/Biocidal (4 points)

Chắc chắn rồi, việc mất đi ai đó như là thêm giọt nước tràn ly làm tệ thêm đi sức khoẻ của ai đó vậy. Tôi rất tiếc về chuyện của ông bà bạn.

>>u/Bacon_Hero (4 points)

Rõ là vậy rồi. Và cảm ơn nhé.

____________________

u/Biocidal (2 points)

https:// youtu. be/n9HS_Mm5OOA

Đây là video quay cảnh siêu âm tâm thất trái, cho thấy việc chỉ có những vách tim khoẻ hơn (ở phía dưới) là đang co bóp, tương tự như hình ảnh “bạch tuộc” được dùng để đặt tên cho triệu chứng này. Takotsubo, nghĩa là bẫy bạch tuộc, là bệnh tim gây ra bởi áp lực dẫn đến hậu quả là việc giảm chức năng tim.

____________________

u/poorexcuses (3 points)

Bệnh này có tên như vậy là bởi vì nó được phát hiện ra ở Nhật, và ở đó họ miêu tả tâm thất giống như bẫy bạch tuộc, hay “takotsubo”.

You may also like

Leave a Comment