Hôm nay tui mới biết là cá blobfish có hình dáng thật sự cũng bình thường thôi, do bị lôi ra khỏi đáy sâu thì chúng mới phồng nhão ra như thế

by admin
r/todayilearned

Hôm nay tui mới biết là cá blobfish có hình dáng thật sự cũng bình thường thôi, do bị lôi ra khỏi đáy sâu thì chúng mới phồng nhão ra như thế.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/70fzi3
_____________________

u/epote (681 points)
Giải thích:
Bong bóng cá ở các loài cá thông thường có chức năng điều khiển độ nổi của chúng, nhưng các loài cá tầng đáy – chẳng hạn như blobfish – thì lại không sở hữu cơ quan này vì nó có thể bị áp lực nước nghiền nát. Ngoài ra thì chúng còn được cấu tạo từ một loại chất giống như gelatin. Chất này ít đậm đặc hơn nước một chút và giúp chúng dễ dàng di chuyển dưới đáy biển, kiểu như trượt qua lại mà không tốn nhiều công sức.

Khi bị bắt lên khỏi đáy sâu, chúng không nổ tung ra mà lại chảy nhão nhoẹt ra như thế.

Màng tế bào được cấu tạo từ chất béo, loại chất béo này sẽ đông cứng khi ở môi trường có áp suất cao và lạnh như đáy biển; và sẽ lỏng ra khi ở môi trường thông thường của chúng ta, do đó con cá trông như bị chảy ra vậy.

>u/death2escape (211 points)
Nghe đau đớn thật. Vậy thì con cá mà chúng ta thấy chết rồi đúng không? (Tôi thấy người ta gọi nó là “mẫu vật” và trước đây tôi bị rớt môn Sinh học). Nếu chưa chết thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta đưa nó trở lại chỗ cũ?

>>u/epote (199 points)
à thì chắc kèo là nó chết rồi nha.
Thiệt sự là tôi không biết có đau không nữa. Rõ ràng là nó ra khỏi nước rồi và bấy nhiêu cũng là nhiều lí do để chúng chết rồi. Nhiệt độ bình thường của chúng ta có thể xem là nhiệt độ bỏng của chúng không? Tôi không chắc. Vậy có thể nào do các neuron trong hệ thần kinh được bao bọc bởi các bao myelin nên chúng không cảm nhận được cơn đau? Có khi nào chúng bị tê liệt trước hết không? Tôi cũng không biết luôn.

>>u/stephanieallard67 (2 points)
Có ít ruột lòi ra khỏi miệng con cá do sự giảm sức ép kìa.
_____________________

u/MrShiftyJack (25.1k points – x3 golds)
Thử tưởng tượng đi: người ngoài hành tinh bắt được bạn, đem bạn về hành tinh có bầu không khí tự nhiên đầy acid, da mặt của bạn tan chảy ra và rồi họ đặt tên cho con người chúng ta là “loài mặt chảy”.
____________________
Bài đăng của một member lười dịch bài trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/622916135285265
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment