Hướng dẫn chọn mua và sử dụng nước hoa cho nam giới

by admin
r/fragrance

Hướng dẫn chọn mua và sử dụng nước hoa cho nam giới.

[Lược dịch]

Mình nghĩ là các bạn đã được nghe rất nhiều lời khuyên về cách chọn nước hoa rồi, đặc biệt là những lời khuyên kiểu hãy chọn mua mấy mùi hút gái đi. Mấy ông seller cũng hay khuyên mọi người nên chọn mùi hương này hoặc mùi hương kia chỉ vì nó là mùi bán chạy nhất hay được phái đẹp biết đến nhiều nhất, nhưng mình thấy cách lựa chọn này không hiệu quả lắm. Lí do thì:

– Thứ nhất, chưa chàng trai nào tán đổ được phụ nữ chỉ vì người cậu ta có mùi thơm. Một mùi hương ngon lành có thể ghi điểm tăng cơ hội đấy, nhưng mình nghĩ chỉ đâu tầm 10% thôi.

– Thứ hai, mùi hương nồng nặc quá thì kiểu…hơi tuyệt vọng.

Lời khuyên của mình là lựa chọn mùi hương vì chính bản thân các bạn trước. Mùi hương nên thể hiện một chút gì đó đặc điểm cá nhân và quan trọng là các bạn phải cảm thấy thích nó nữa, việc dùng để tăng sức hút với người khác chỉ nên đóng vai trò thứ yếu thôi. Vài bình luận nói rằng có rất nhiều người chẳng cảm thấy đặc biệt yêu hay ghét mùi hương nào cả, họ dùng nước hoa đơn giản chỉ là để làm hài lòng người khác, kiểu “mình sẽ mua loại nước hoa đó vì nhiều người cho rằng nó rất tuyệt vời và vô cùng thích hợp để sử dụng trong những tình huống giao tiếp như thế này”, thì ok thôi mình không phản đối gì, quan điểm của mình là mình chỉ đưa ra lời khuyên, còn các bạn thích thì nghe, không thích thì nghe, không sao cả.

“Nhưng mà khoan đã, lỡ không một ai thích việc mình sử dụng mùi hương đó thì sao?” Nếu có ai đó nói rằng họ không thích mùi nước hoa của bạn, thường thì ý họ rơi vào một trong ba trường hợp sau đây:

1. Họ không thích một note hương cụ thể nào đó trong loại nước hoa bạn dùng. Ví dụ, nếu có ai đó không thích long diên hương, hiển nhiên họ cũng sẽ ghét tất cả các loại nước hoa có note long diên hương trong đó. Điều đó có nghĩa là không phải loại nước hoa bạn đang dùng có mùi kinh khủng, đơn giản họ chỉ không thích một thành phần của nó thôi.

2. Họ không thích việc bạn dùng mùi hương đó trên cơ thể bạn. Cái này thường xảy ra khi loại nước hoa bạn dùng không phù hợp với phong cách, tuổi tác của bạn hoặc bạn đã dùng nó sai thời điểm. Nếu bạn là một anh chàng siêu ngầu cơ bắp cuồn cuộn râu ria các thứ chạy moto phân khối lớn nhưng lại thích dùng loại nước hoa hương hoa cỏ dịu nhẹ thanh lịch thì bạn nên chuẩn bị tinh thần để làm trò đùa cho tất cả mọi người đi là vừa.

3. Bạn xịt nhiều quá. Có lẽ đây là cũng lí do chính mà mọi người nói họ không thích mùi nước hoa của bạn. Nước hoa cũng giống như gia vị vậy, bạn sẽ chỉ muốn dùng một lượng vừa đủ để tạo thêm hương vị chứ chẳng muốn chúng áp đảo tất cả các nguyên liệu chính còn lại của món ăn đó đâu.

Bây giờ mình nói sơ qua một chút về những thuật ngữ thường được sử dụng khi thảo luận về nước hoa nhé.

Note: Nói đơn giản thì note giống như thành phần thôi. Các note được phân vào 3 nhóm mức độ: tầng hương đầu (top notes), tầng hương giữa (middle notes) và tầng hương cuối (base notes). Tổ hợp của các note hương tạo thành loại hương (accord).

I. Tầng hương đầu (top notes) bao gồm những mùi hương đầu tiên bạn có thể cảm nhận thấy khi vừa xịt thử một loại nước hoa, chúng đóng vai trò khá quan trọng trong việc định hình ấn tượng ban đầu của bạn về loại nước hoa đó và sẽ bay hơi hết sau khoảng từ 10 đến 15 phút. Tầng hương đầu thường bao gồm những mùi mát mẻ, hương trái cây – những mùi mà tinh dầu của chúng nhẹ và dễ bay hơi nhất. Một số note đầu phổ biến thường được dùng là cam bergamot, cam ngọt, bưởi chùm, chanh và húng quế tây.

II. Tầng hương giữa (middle notes) thường xuất hiện sau khi tầng hương đầu đã bay hơi (T/N: một số note thuộc tầng hương giữa thi thoảng có thể nhận thấy được ngay khi vừa xịt cùng các note đầu, nhưng chúng cần khoảng 10-30 phút để phát triển ổn định và thể hiện rõ ràng trên da), chúng là các hương liệu cốt lõi tạo nên nét đặc trưng của loại nước hoa bạn đang dùng. Note giữa tồn tại lâu hơn các note đầu và chúng cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự xuất hiện của các note cuối. Note giữa thường là tổ hợp hài hoà của các loại hoa và trái cây, thi thoảng được pha trộn cùng các loại gia vị như quế, nhục đậu khấu hay bạch đậu khấu. Một số note giữa phổ biến thường được dùng là hoa oải hương, hạt tiêu đen, hương thảo, phong lữ và quả bách xù.

III. Tầng hương cuối (base notes) gồm các note xuất hiện cuối cùng sau khi note đầu đã hoàn toàn bay hơi hết. Note cuối (T/N: thường là các loại hương mà tinh dầu có phân tử khối lớn, khó bay hơi) có thể tồn tại trên da trong hàng giờ liền, thường gắn liền với giai đoạn dry-down (T/N: nôm na là giai đoạn cuối cùng của mùi hương khi mà nước hoa đã khô dần trên da, mùi hương đã lắng xuống và ổn định). Thời gian cần thiết để đạt trạng thái dry-down và mùi hương sau khi dry-down là khác nhau đối với mỗi cá nhân (T/N: phụ thuộc nhiệt độ cơ thể, pH da v..v..) đó cũng là lí do tại sao cùng một loại nước hoa nhưng khi bạn dùng mùi lại hơi khác so với khi người khác dùng. Một số note cuối phổ biến thường được dùng là vanilla, gỗ đàn hương, gỗ tuyết tùng, hoa nhài và hoắc hương.

Tiếp theo chúng ta hãy nói qua về sự khác biệt nồng độ tinh dầu trong các loại nước hoa hiện hành nhé.
(T/N: thành phần chính của các loại nước hoa thường bao gồm chất nền – có thể là glycol, các loại dầu có nguồn gốc thực vật như dầu dừa, dầu olive, dầu hạnh nhân hay dầu khoáng, đóng vai trò là dung môi pha loãng tinh dầu, cồn và tinh dầu – thứ duy nhất thực sự có mùi thơm. Nồng độ tinh dầu quyết định rất lớn đến độ toả hương và độ lưu hương của nước hoa)

• Eau Fraiche: thường chỉ chứa 1-3% tinh dầu, là loại nước hoa có nồng độ tinh dầu thấp trong tất cả các loại nước hoa. Tuy Eau Fraiche có độ lưu hương không cao lắm nhưng chúng vẫn rất phổ biến, thích hợp cho nhưng người có kinh tế eo hẹp không đủ tiền mua các loại nước hoa thông thường.

• Eau de Cologne (hay Cologne) – EDC: chứa 2-5% tinh dầu, chỉ lưu hương được vài tiếng và là một trong những loại nước hoa rẻ nhất.

• Eau de Toilette (/twa’let/)- EDT: chứa 5-10% tinh dầu.

• Eau de Parfume – EDP: chứa 10-15% tinh dầu, lưu hương trên 5 tiếng.

• Pure Perfume ( hay Parfume/Extrait): loại tốt nhất, đắt tiền nhất và mùi mạnh nhất, chứa từ 25-40% tinh dầu.

(T/N: các loại nước hoa thường rao bán trên thị trường chủ yếu là Cologne, EDT hoặc EDP. Một số thuật ngữ như độ bám, toả, lưu hương chắc ai đọc lên cũng hiểu rồi nên mình xin phép được lược bỏ không dịch).

Vậy, bao nhiêu là quá nhiều?

Một trong những sai lầm lớn nhất khi mới sử dụng nước hoa là lỡ tay xit quá đà. Dù mùi hương của bạn tuyệt vời đến thế nào đi chăng nữa bạn cũng không thể bắt tất cả mọi người phải chịu đựng nó được. Tuy nhiên, cũng khá là khó để bạn tự cảm nhận được liệu rằng mình có xịt quá nhiều hay không, nên mình nghĩ đây là vài điều bạn có thể làm:

– Bắt đầu bằng việc xịt thử 1 shot và kiểm tra độ lưu hương của chúng trên cơ thể bạn. Nếu bạn hầu như không ngửi thấy gì nữa sau 30 phút thì cứ việc xịt thêm nếu thích.

– Hãy thử xịt 2 shots vào ngày hôm sau. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với mùi hương của mình (nó không làm bạn nghẹt thở hay khó chịu) sau 30 phút, đây chính là lượng vừa đủ mà bạn nên dùng.

– Hãy nhớ rằng người khác có thể cảm nhận mùi hương tốt hơn bạn, lí do vì bạn đã quen với mùi hương đó và mũi bị lờn mùi không ngửi được nữa. Đó cũng là lí do tại sao người khác vẫn nhận ra mùi nước hoa dù bạn dùng ít hơn lượng cần thiết rất nhiều.

(T/N: mình nghĩ đa phần EDP thì xịt 1-2 shots, EDT thì 2-3 shots là ổn, nào bay mùi thì xịt dặm lại cũng được nếu thích).
Nên và không nên xịt nước hoa như thế nào?

Xịt nước hoa là một chuyện vốn dĩ khá đơn giản nhưng lại bị mọi người phức tạp hoá lên. Điểm qua một vài lời khuyên tệ hại về cách xịt nước hoa nhé.

1. Bước qua màn sương. Theo lí thuyết thì cách này dùng được, bạn xịt nước hoa vào không khí rồi bước qua, nước hoa sẽ rơi xuống bám vào cơ thể, quần áo, thậm chí là tóc bạn. Vấn đề duy nhất là trên thực tế cách này không dùng được (T/N: nước hoa phần lớn sẽ rơi hết xuống sàn nhà trước khi bạn kịp bước qua) và bạn sẽ chỉ lãng phí nước hoa thôi.

2. Như kem dưỡng ẩm sau khi cạo râu. Bạn đổ một lượng nhỏ vào lòng bàn tay sau đó vỗ vào cổ và gáy. Không ai biết lí do tại sao nhưng một số người thật sự cho rằng cách nam tính nhất để xịt nước hoa là vỗ cả vào mặt. Không như cách bước qua màn sương, cách vỗ nước hoa vào mặt và cổ này có hoạt động thật, nhưng đi kèm với nó là một số hậu quả bất lợi ngoài ý muốn. Vì nước hoa mùi mạnh hơn kem dưỡng ẩm cạo râu rất nhiều nên tay bạn sẽ bốc mùi nước hoa nồng nặc. Bản thân chuyện đó thì không phải điều gì tệ lắm cho đến khi bạn cần phải bắt tay ai đó. Bị ám mùi nước hoa của một thằng cha khác lên tay, dù mùi thơm đến mấy cũng sẽ làm bạn phải tự hỏi ngoài nước hoa ra thì anh ta còn “tặng kèm” mình cái gì nữa không, có rửa tay sau khi vào nhà vệ sinh không và rửa tay được bao nhiêu lần.

3. Chà xát. Bạn xịt một ít nước hoa lên cổ tay và chà xát hai cổ tay với nhau, sau đó chà lên cổ hoặc vùng sau tai. Chà xát kiểu này sẽ làm thay đổi sự phân bố và độ bay hơi của tinh dầu, khiến cho nước hoa không được khai triển như cách bình thường dẫn đến kết quả là bạn sẽ xáo trộn và phá hủy cả tầng hương đầu cũng như tầng hương giữa.

Vậy, xịt như thế nào thì mới đúng?

Nó khá đơn giản, bạn chỉ cần xịt trực tiếp lên da là xong, vấn đề là xịt ở đâu chứ không phải xịt như thế nào. Cơ thể chúng ta có một vài khu vực có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ trung bình của cơ thể, gọi là điểm nóng và thường là ở những chỗ bạn có thể cảm nhận được mạch đập (cổ, cổ tay, vùng trong khủyu tay, ngực). Vì nhiệt độ giúp khai triển mùi hương tốt hơn nên tốt nhất là bạn hãy xịt nước hoa vào các điểm nóng này để tăng hiệu quả sự dụng.

Vậy, tìm mùi hương của bạn bằng cách nào?

Nếu như bạn chưa từng tiếp cận lĩnh vực này trước đây thì có một nơi khá thích hợp để khởi đầu là trang web Fragrantica(.com). Bạn có thể tìm kiếm nước hoa theo tên hoặc theo note, .v.v. Nếu bạn đã có sẵn tên một loại nước hoa bạn thích, hãy nhập nó lên thanh tìm kiếm để được gợi ý các loại nước hoa khác có nhóm mùi tương tự. Thêm vào đó, Fragrantica cũng có tổ chức các cuộc bình chọn Fragrantica Awards Voting trên tiêu chí độ phổ biến và yêu thích của các loại nước hoa đối với thành viên sử dụng web, khá thích hợp để tham khảo ý tưởng lựa chọn.

Cuối cùng, tốt nhất là bạn nên đi thử trực tiếp để biết mùi của nó trên cơ thể bạn như thế nào. Khi đã tìm được mùi bạn thích, hãy yêu cầu nhân viên xịt thử lên người bạn và đợi khoảng 10 đến 15 phút, đi lại và cảm nhận tổng thể mùi hương của nó trên người bạn. Hãy hỏi mua mẫu thử và dùng nó một vài ngày trước khi chính thức giao dịch. Nó không phải là vấn đề lớn lắm nếu bạn mua loại nước hoa rẻ tiền, nhưng khi quyết định mua chai full với giá cao, hãy chắc chắn rằng bạn không cảm thấy bớt yêu thích loại nước hoa đó sau vài ngày sử dụng mẫu thử.

Và nếu bạn định mua hàng online thì cẩn thận hàng fake nhé.

À, nếu bạn muốn thử một vài mùi hương khác nhau trước khi quyết định mua chai full thì có thể mua chai chiết (juice từ các chai full được trích vào các lọ nhỏ hơn tầm 5-10-20ml) nhé. (T/N: lược dịch đoạn giới thiệu các web nước ngoài bán chiết uy tín vì chúng mình ở Việt Nam. Ngoài chiết thì còn có sự lựa chọn khác là mua gốc cho các bạn thích sưu tầm vỏ chai, gốc là chai full nhưng đã được trích bớt juice ra để làm chiết. Nếu vẫn muốn mua chai full nhưng cần tiết kiệm thì bạn có thể mua tester, tester là loại được sản xuất riêng làm hàng mẫu để thử trong mấy cửa hàng, giá rẻ hơn và thường mùi nó sẽ rõ ràng hơn loại chai bình thường vì tester ngon thì sau khi test người ta mới chịu mua hàng chứ. Nhược điểm nho nhỏ là tester có thể package sẽ không được đẹp mắt lắm.

Một số loại nước hoa yêu thích của mình:

• Amouage Jubulation XXV for Men: Mùi nhang trầm. Mình mua chai full loại không có nắp hít, mỗi lần dùng đều có cảm giác như một vị vua thật sự vậy. Nó cũng là signature scent của mình đó.
(T/N: signature scent là kiểu mùi nước hoa vô cùng đặc biệt và bạn dùng rất thường xuyên đến mức trở thành một loại dấu hiệu nhận diện, người khác cứ ngửi thấy mùi nước hoa đó là nghĩ ngay tới bạn)

• Creed Bois du Portugal: mùi gỗ ngọt, mùi gia vị mát mẻ và hăng nồng – nó gợi mình nhớ đến gia vị Giáng Sinh.

• Azzaro Wanted by Night: Thanh lịch, táo bạo, đẳng cấp, mạnh mẽ với mùi gỗ hoà quyện cùng aromatic (hợp chất có vòng thơm) và hương quế cay nồng. Khả năng lưu hương tốt, tầm 16 tiếng trở lên. Mình chỉ dùng được mùi này vào mấy ngày trời hơi lạnh, nhiều mây hay có mưa thôi, mùa hè mà dùng thì mọi người ngạt thở chết mất.

• Versace Eros: Vanilla và đậu tonka ngọt ngào cùng bạc hà, táo xanh và chanh. Mình khá thích mùi này vì cảm giác nó rất mát mẻ sạch sẽ. Bám toả tốt, mình chọn dùng vào những ngày trời se lạnh.

• Azzaro Chrome: Vợ mình thích mùi này, kiểu một mùi hương vừa mạnh mẽ, quyền lực vừa ấm áp ngọt ngào. Lưu hương tốt, từ tầm 12 đến 14 tiếng. Chai này thật sự rất rất đặc biệt và nó cũng là một trong những mùi hương yêu thích dành cho mùa hè của mình luôn.

• Tom Ford Italian Cypress: mùi chanh bạc hà ngọt sắc và độc đáo, dry-down ra mùi gỗ hoàng đàn. Mình chưa từng ngửi qua mùi hương lạ như vậy bao giờ luôn. Hồi trước thì ngưng sản suất rồi, chỉ mua được online nhưng dạo này mình thấy có mở bán lại, đắt xắt ra miếng.

• Creed Green Irish Tweed: Loại nước hoa yêu thích của vợ mình, là sự hoà trộn của hương chanh và cỏ mới cắt trên nền long diên hương. Dòng này thì kinh điển rồi, mình thích dùng vào mấy hôm trời ấm áp tí.

• Creed Himalaya: phiên bản mùa đông của Green Irish Tweed, nên dùng vào những ngày trời lạnh và nhiều mây.

• Maison Margiela Replica by The Fireplace: Mình mua chai chiết 25ml và thật sự nó rất tuyệt vời luôn. Ban đầu vừa xịt thì nó có mùi như marshmallow nướng trên lửa trại vậy, sau khoảng hai tiếng thì mùi khói lửa trại phai bớt chỉ còn mùi marshmallow nướng thôi. Lưu hương tốt, bám cả mấy ngày liền trên quần áo của mình.

• Gucci Envy for Men: Cái này ngưng sản xuất rồi nhưng tìm trên Ebay thì vẫn có, mà không rẻ tí nào đâu nha. Mình được bạn thân giới thiệu cho chai này, mùi tiêu và gừng khá tuyệt, phải so sánh thì mình thấy nó có điểm gì đó khá giống Tom Ford for Men, có điều mùi sắc hơn và cũng cay hơn.

• Acqua di Gio by Armani: Dòng này là huyền thoại luôn rồi, mùi hương mua hè nhẹ nhàng sạch sẽ.

• Versace Dylan Blue: Hương đầu bưởi chùm, có note xạ hương và là một mùi khá nam tính, toả tốt nhưng không phải kiểu nồng nặc khắp phòng đâu nha.
_____________________
Bài dài nên những đoạn không quan trọng / không phù hợp ở Việt Nam hay những câu bị lặp ý đã được lược dịch.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/ds1gki
_____________________
Bài đăng của bạn Tĩnh Mịch trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/603281317248747
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment