Inflation không phải là 3% – Nó vẫn giữ nguyên ở mức 5%

by admin
inflation-khong-phai-la-3%-–-no-van-giu-nguyen-o-muc-5%

Mức độ lạm phát vẫn còn ở mức đỏ

getty

Một lần nữa, sự bất chấp của phương tiện truyền thông để xuất bản đã làm mất đi phân tích, hiểu biết và hiểu được. Vì thế, 3% là tin tức chính.

Trước khi sâu vào báo cáo CPI mới nhất, hãy đọc lời kết luận từ bài viết về lạm phát của tôi ngày 16 tháng 7 năm 2022, khi 9,1% là chủ đề nóng hổi. (Gạch chân là của tôi)

THÊM TỪ FORBESLạm phát: Kỹ thuật sợ hãi mà không hiểu đượcBởi John S. Tobey

“Nhiều yếu tố di chuyển trong kinh tế Hoa Kỳ làm cho tập trung vào bất kỳ vấn đề nào không đáng tin cậy, còn nhiều hơn là tập trung vào một con số. Lạm phát đặc biệt khó khăn vì thay đổi giá cả bao gồm các lực lượng cung cấp và tài nguyên cụ thể kết hợp với “tiền tệ giả” lạm phát (còn gọi là sự giảm sức mua của một đồng tiền).

“Đó là lý do tại sao không có một số lượng lạm phát chính xác. Điều kiện và lực lượng thay đổi từ thời kỳ này sang thời kỳ khác, vì vậy tách ra sự mất giá trị của một đồng tiền đòi hỏi phân tích đối lưu. Thời kỳ hiện tại đặc biệt khó khăn vì hiệu ứng của Covid tiếp diễn, các vấn đề cung cấp cụ thể và hiệu ứng địa chính trị (bao gồm các hành động liên quan đến Nga).

“Thêm vào đó nhu cầu của Ngân hàng Nhà nước Hoa Kỳ để lấy lãi suất trở lại nơi thị trường tài chính sẽ đặt chúng. Lúc đó, khoản vay ngắn hạn 3 tháng của Hoa Kỳ sẽ đem lại ít nhất lãi suất lạm phát tiền tệ giả.

“Lãi suất và lãi suất nào đó bây giờ nếu Ngân hàng Nhà nước Hoa Kỳ rút lui? Bằng cách đánh giá tất cả các thành phần trong CPI, cùng với các số liệu lạm phát khác, lãi suất lạm phát tiền tệ giả có thể là khoảng 5%. Với khoản vay ngắn hạn 3 tháng hiện tại chỉ đem lại lãi suất 2,3%, Ngân hàng Nhà nước Hoa Kỳ vẫn còn rất xa việc thực sự cầm chặt tiền tệ. (“Cầm chặt” thông thường có nghĩa là thống trị hệ thống tài chính để làm cho sự phát triển kinh tế chậm lại). Làm như vậy sẽ làm tăng lãi suất khoản vay ngắn hạn 3 tháng trên 5% lãi suất lạm phát.

Vậy, câu chuyện là gì vào tháng 7 này?

Bắt đầu với hai mục “không phải là nền tảng”: thực phẩm và năng lượng. Tăng trưởng giá thực phẩm trong 12 tháng qua đến tháng 6 năm 2023 là 5,7%, so với 10% năm ngoái. Với năng lượng, năm nay là (16,7)% so với 41,5% năm ngoái. So sánh này cho thấy tại sao nhiều người thích sử dụng đo lường CPI “không phải là nền tảng” để loại trừ những mục có thể có các đợt lực lượng cung cấp/tài nguyên gây ra những sự biến động giá vượt quá xu hướng lạm phát tiền tệ giả.

Tuy nhiên, nhìn vào phân tích của các nhóm danh mục chính sẽ giúp phát hiện ra xu hướng lạm phát chung – và đó vẫn là khoảng 5%. Đặc biệt quan trọng là phải xem xét những lĩnh vực mà các công ty lớn có kh
Ông Đoàn Minh Đức, Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã kêu gọi các lãnh đạo cấp cao trong ngành lãnh vực kinh tế để cải thiện kiểm soát được lãi suất tăng giá. Ông Đức nói rằng tăng lãi suất tăng giá sẽ là một bức xúc với hệ thống tài chính, hạn chế khả năng giảm sự tồn tại của doanh nghiệp và có thể làm giảm sự tài chính cho các gia đình.

Theo Thống kê Nhà nước Việt Nam, tỷ lệ kéo dài của chỉ số tăng giá, kể cả nhiên liệu, giá và chỉ số tổng quát, vẫn để nguyên mức 5%, so với kỳ trước tháng 5.5%. Tuy nhiên, ông Đức cho rằng nó không thể tăng thêm nếu không có kiểm soát chặt chẽ từ các nhà vực quản lý được.

Rõ ràng, để hành động hiệu quả trong việc điều chỉnh lãi suất tăng giá, có những biện pháp khác nhau với mục đích trồng cây, giữ nguyên ở mức 5%. Chính quyền cần thiết phải cải thiện các chính sách cho phép các công ty giảm giảm các chi phí, điều chỉnh giá thầu và hạn chế các miễn thuế.

Trong khi đó, các chính sách khác như ngân sách, thuế nhập khẩu và các phương tiện tài chính khác cũng là một phần của việc kiểm soát được lãi suất tăng giá.

Với mục đích là giảm tốc độ tăng giá, Hiệp hội Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam đã kêu gọi các nhà vực quản lý để cơ cấu lại nhiều dự án nhằm giảm thiểu thiệt hại do sự tăng trưởng của giá các mặt hàng. Họ cũng phải kiểm soát lãi suất tăng giá theo triệu chứng để hạn chế sự ảnh hưởng của nó.

Vậy, mặc dù lãi suất tăng giá nguyên như giữ nguyên ở mức 5%, các lãnh đạo cần phải có các biện pháp lãnh đạo hiệu quả để hạn chế ảnh hưởng của nó.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment