ISABELLE HUPPERT – BÚP BÊ PHÁP VỚI NHỮNG VAI DIỄN 18+ GÂY SỐC

by admin

Isabelle Huppert (16/3/1953) có tên khai sinh là Isabelle Anne Madeleine Huppert, bà sinh ra tại Paris trong một gia đình khá giả (bố là giám đốc, mẹ là nghệ sĩ dương cầm kiêm giáo viên tiếng Anh), Huppert và các anh chị ngay từ nhỏ thường được bố mẹ cho đi du lịch và thưởng thức nghệ thuật. Trong suốt sự nghiệp hơn 50 năm cống hiến cho nghệ thuật bà nổi tiếng với những vai diễn táo bạo, lạnh lùng, không có đạo đức.
Khi 19 tuổi, bà bắt đầu bước chân vào làng nghệ thuật thứ bảy với bộ phim Faustine et le bel été (Faustine và mùa hè tươi đẹp) của đạo diễn Nina Compagneez. Vài năm sau đó, Isabelle đoạt giải “Diễn viên mới triển vọng” ở giải BAFTA cho vai diễn trong phim “The Lacemaker” (1977). Tác phẩm này tạo tiền đề để bả trở thành ngôi sao sáng giá hàng đầu màn bạc Pháp. The Lacemaker” (1977) kể về cuộc đời thăng trầm của một người con gái làm nghề gội đầu ở tỉnh lẻ nước Pháp. Trong tác phẩm, nữ diễn viên đôi mươi đã không ngại khỏa thân trước ống kính….. Nhờ tài năng và sự cống hiến hết mình cho vai diễn, Isabelle đã giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan phim quốc tế. Trong số đó, có thể kể đến 2 lần đoạt giải diễn viên nữ xuất sắc nhất tại LHP Cannes, đầu tiên là vào năm 1978 với vai Viollette trong phim Violette Nozière. Isabelle đã vào vai một cô gái 18 tuổi, luôn cảm thấy ngột ngạt trong cuộc sống nhung lụa nên bỏ nhà đi tìm niềm vui ở đàn ông mỗi khi đêm đến. Mọi việc chỉ vỡ lở khi cô bị mắc bệnh giang mai. Bức xúc vì bị cha mẹ mắng nhiếc, cô tìm cách hạ độc họ, người cha cht, nhưng người mẹ còn sống sót đã tố cáo cô con gái. Lần thứ hai là vào năm 2001, Isabelle vào vai Erika Kohut – giáo viên dạy dương cầm trong phim La Pianiste. Vì muốn thoát ra khỏi cuộc sống tẻ nhạt cùng với sự hà khắc của bà mẹ, Erika thường lén lút đi xem những bộ phim “cấp 3” rồi thường thủ dm và nhìn trộm người khác để thỏa mãn dục vọng của mình. Một cậu học sinh trong lớp đã phát hiện ra và tìm cách tán tỉnh cô giáo. Phim có những cảnh táo bạo như s*x trong nhà vệ sinh trường học. Bằng tài năng thiên bẩm của mình, Isabelle Huppert đã thể hiện thật tuyệt vời cả hai vai diễn: một kẻ sát nhân và một ả dâm đãng. Bà cũng là một trong những nữ diễn viên hiếm hoi hai lần đoạt “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại Liên hoan phim Venice, đó là trong phim Story of Women (1988) và La Cérémonie (1995). Trong “Story of Women” (1988), người đẹp Pháp vào vai một phụ nữ chuyên thực hiện những ca phá thai trái phép. Cùng lúc, cô rơi vào mối quan hệ tình ái với một chàng trai trẻ. Trong La Cérémonie (1995), bà đã hóa thân thành một nữ bưu tá tò mò và đố kỵ, và là bạn của Sophie, một cô gái giúp việc nhà tốt bụng nhưng mù chữ. Tình bạn của họ chính là mở đầu cho một chuỗi bi kịch tại gia đình mà Sophie đang giúp việc…Và cũng trong bộ phim này, bà đoạt César (được xem như Oscar của Pháp) cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Năm 2016, ngôi sao 63 tuổi nước Pháp tiếp tục đóng vai táo bạo – người đàn bà được đánh thức bản năng sau một lần bị cưỡng bức. Nhờ khả năng nhập vai xuất thần, tên Isabelle Huppert được xướng lên trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm ấy cùng với đề cử Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc, bà cũng lần thứ hai đoạt César cho nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim này. Cho tới nay, Isabelle Huppert vẫn là nữ diễn viên được nhiều đề cử César nhất – 15 lần.

Ngoài bộ sưu tập giải thưởng quốc tế với những giải đạt được tại LHP quốc tế Cannes (Pháp) 1978,2001, LHP quốc tế Venise (Ý) 1988, 1995, LHP quốc tế Moscow (Nga) 1990, LHP quốc tế Berlin (Đức) 1990, LHP quốc tế Montréal (Canada) 2000, bà còn 2 lần được vinh danh nữ diễn viên xuất sắc nhất châu Âu vào 2001 và 2002. Không chỉ diễn xuất, bà còn đảm nhận nhiều trọng trách trong các sự kiện điện ảnh quốc tế như làm chủ tọa đêm khai mạc và bế mạc LHP Cannes 1998, chủ tịch Hàn lâm Điện ảnh châu Âu 1999. Trong vai trò là nhà sản xuất, kể từ năm 1999, Isabelle đã làm ba bộ phim và đang thực hiện phim In America trong năm 2007. Đại sứ của điện ảnh Pháp

Bằng tài năng và kiến thức của mình, Isabelle Huppert đã đóng góp rất nhiều trong việc quảng bá hình ảnh nước Pháp ra thế giới. Năm 1999, điện ảnh Pháp đã tôn vinh bà bằng huân chương Bắc đẩu bội tinh, huân chương cao quý dành cho những người có đóng góp quan trọng vào nền văn hóa Pháp. Trong bài diễn văn tại buổi lễ, bà Catherine Trautmann, Bộ trưởng Văn hóa Pháp, đã phát biểu: “Isabelle Huppert là một trong số ít người có sự nghiệp tại hải ngoại sánh ngang bằng sự nghiệp tại nước Pháp. Từ nay, bà sẽ giữ vai trò đại sứ của điện ảnh Pháp để đưa nền điện ảnh nước nhà ra thế giới. Nhân danh tổng thống, tôi xin trao tặng bà tước Hiệp sĩ Huân chương Bắc đẩu bội tinh”. Isabelle là một trong số ít diễn viên nói được nhiều ngoại ngữ. Ngoài tiếng Pháp là tiếng mẹ đẻ, bà còn nói tiếng Anh, tiếng Ý, tiếng Hungary và tiếng Nga.

You may also like

Leave a Comment