ISRAEL PHẢI TỪ BỎ VŨ KHÍ HẠT NHÂN

by admin

Israel chưa bao giờ thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng tuy nhiên, nghị quyết của UNGA (Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc) vừa qua đã buộc nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Israel phải vứt bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và đặt các địa điểm hạt nhân của mình dưới sự quan sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, Ủy ban thứ nhất của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nêu trong một cuộc bỏ phiếu vừa qua với tỉ lệ ủng hô-phản đối là 152-5.

Năm quốc gia phản đối nghị quyết hôm thứ Sáu về “nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân ở Trung Đông” là: Canada, Israel, Micronesia, Palau và Hoa Kỳ. 24 quốc gia khác bỏ phiếu trắng, bao gồm cả các thành viên Liên minh châu Âu.

Nghị quyết do Ai Cập đệ trình lên UNGA ở New York đã được Chính quyền Palestine và các nước Bahrain, Jordan, Morocco và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bảo trợ.

Nhắm đến Israel chứ không phải Iran

Nghị quyết chủ yếu nhắm vào Israel, quốc gia được cho là một trong chín quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Israel chưa bao giờ thừa nhận có vũ khí như vậy.

Nghị quyết lưu ý rằng Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông và là một trong số ít quốc gia trong số 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc không ký vào Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Iran, một bên ký kết hiệp ước, được cho là đang trên con đường phát triển vũ khí hạt nhân. Mặc dù vậy, nghị quyết không đề cập đến Iran

Nghị quyết tái khẳng định “tầm quan trọng của việc Israel gia nhập NPT và bố trí tất cả các cơ sở hạt nhân của nước này dưới các biện pháp bảo vệ toàn diện của IAEA, trong việc thực hiện mục tiêu tuân thủ toàn diện Hiệp ước ở Trung Đông.” Nó tiếp tục kêu gọi Israel “gia nhập Hiệp ước không chậm trễ hơn nữa, không phát triển, sản xuất, thử nghiệm hoặc mua vũ khí hạt nhân, từ bỏ sở hữu vũ khí hạt nhân và đặt tất cả các cơ sở hạt nhân được bảo vệ không an toàn của mình dưới sự giám sát của IAEA, như một biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng giữa tất cả các Quốc gia.

P/s: Về các quốc gia phản đối thì chắc khỏi xem ai tinh ý cũng biết đó là nước nào rồi, tiêu chuẩn kép của siêu cường thế giới kẻ nào mình ghét mà sỡ hữu vũ khí hạt nhân thì là khủng bố ác quỷ phải cấm, còn người nào thân thiết với mình sỡ hữu vũ khí hạt nhân thì là thiên thần nhé :))

You may also like

Leave a Comment