Janet Yellen đến Bắc Kinh với nhiệm vụ tìm ra một điểm chung cho Hoa Kỳ và Trung Quốc.

by admin
janet-yellen-den-bac-kinh-voi-nhiem-vu-tim-ra-mot-diem-chung-cho-hoa-ky-va-trung-quoc.

Ngày 7 tháng 7, Bộ trưởng Ngân sách Hoa Kỳ Janet Yellen đến thăm Bắc Kinh trên một chuyến đi bốn ngày nhằm tìm kiếm một điểm chung để hình thành một mối quan hệ kinh tế lợi ích cho cả hai nước lớn nhất thế giới. Chuyến đi của Yellen đánh dấu sự giảm nhiệt độ trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và đến tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken thăm Bắc Kinh trong tháng trước, đó là cuộc họp cao cấp đầu tiên giữa hai nước sau tháng đối đầu. Andrew Sheng, một cựu cố vấn đặc biệt của Viện Địa lý Châu Á tại Đại học Hong Kong, cho biết thứ năm, hai bên đang nói chuyện, cố gắng tìm kiếm không gian chiến lược cho cả hai bên để hoạt động, và điều này sẽ rất tốt cho các nước còn lại trên thế giới. Chuyến đi của Yellen đến chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc bất ngờ áp đặt hạn chế xuất khẩu về kim loại và hợp chất để chế tạo chip, làm tăng căng thẳng công nghệ giữa Hoa Kỳ và Châu Âu. Trước khi khởi hành đi Trung Quốc, Yellen có một cuộc trao đổi thẳng thắn và hiệu quả với đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Xie Feng, theo Bộ Ngân sách Hoa Kỳ. Trong một bài diễn văn tháng 4, Yellen nhấn mạnh tới sự công bằng trong cuộc đua kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cô đề ra ba mục tiêu kinh tế cho mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc: bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và bảo vệ quyền con người, hỗ trợ sự phát triển lợi ích tương đồng và hợp tác trong các thách thức toàn cầu như thay đổi khí hậu và nợ nần. Một cán bộ cao cấp của chính phủ cho biết thứ hai, chuyến đi của Yellen sẽ nhấn mạnh những mục tiêu này. Họ không muốn phân tách hai nền kinh tế. Một sự ngừng hoàn toàn thương mại và đầu tư sẽ làm ảnh hưởng đến cả hai nước và thế giới.
(Janet Yellen đến Bắc Kinh tìm điểm chung giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc)

Thứ Hai phía tây, thủ tướng Hoa Kỳ Janet Yellen tiếp tục hành trình nhiệm vụ, điều hoà các mối quan hệ quan trọng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đây là lần đầu tiên thủ tướng Hoa Kỳ đã tới Bắc Kinh trong các nỗ lực giữa hai nhà lãnh đạo lớn.

Trong buổi gặp gỡ, Janet Yellen phải thuyết phục quan chức Trung Quốc để đạt được một điểm chung mà hai bên có thể đồng ý, để thúc đẩy quan hệ hai bên. Mặc dù các nguyên tắc của hai nước có các chiều dài khác biệt về những vấn đề đối tiện, chúng ta hy vọng rằng Janet Yellen có thể mở đường cách mạng hòa bình.

Bắc Kinh là nơi gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, bắt đầu lần điều hoà lịch sử trong sự xuất hiện của họ. Tuy nhiên, việc giải quyết những vấn đề lâu năm đang áp đặt những vấn đề đặc biệt khó khăn.

Hi vọng rằng Janet Yellen sẽ thành công trong việc cung cấp những tình huống và ý tưởng để cải thiện quan hệ cộng đồng hai nước. Chúng ta hân hạnh theo dõi cuộc gặp gỡ mở ra một tương lai cho hai quốc gia lớn, mà là của lịch sử thế giới.

You may also like

Leave a Comment