Kaori còn lại bao nhiêu thời gian nếu cô ấy từ chối phẫu thuật?

by admin

Theo tôi nhớ thì cô ấy ra đi bởi chính ca phẫu thuật đó, cho nên nếu cô ấy không trải qua ca phẫu thuật thì liệu cô ấy còn lại bao nhiêu thời gian?

_____________________

Việc này còn phụ thuộc vào căn bệnh cô ấy gặp phải là gì và liệu pháp điều trị căn bệnh đó hiện có là gì. Căn bệnh đó không được đề cập trong xuyên suốt series cho nên chúng ta chỉ có thể đưa ra suy đoán về nó.

Suy đoán hợp lý nhất về căn bệnh của Kaori mà tôi được biết là nằm ở trong video này (link phía dưới), nó cho rằng rất có thể cô ấy mắc chứng mất điều hòa Friedreich, một loại bệnh tự miễn thoái hóa thần kinh do các tổ hợp các gen lặn. Khi cơ thể không sản xuất đủ một loại protein được gọi là frataxin, protein này rất quan trọng đối với các chức năng khác nhau của tế bào, bao gồm cả chức năng ty thể và sản xuất ATP, dẫn đến sự thoái hóa của các tế bào thần kinh tủy sống và tế bào thần kinh cảm giác trong số các tế bào thần kinh khác. Các triệu chứng của căn bệnh thường khởi phát từ lúc nhỏ hoặc ở thời niên thiếu và dần dần nặng hơn theo thời gian, dẫn đến các vấn đề về vận động, ảnh hưởng đến cơ chân và cơ tay gây ra khó khăn, hoặc thậm chí không thể đi lại và cầm giữ đồ vật, khó nói, vẹo cột sống và suy giảm chức năng của tim.

Nếu thực sự căn bệnh mà Kaori gặp phải là chứng mất điều hòa Friedreich, thì có thể tất cả các loại liệu pháp điều trị mà cô ấy đang dùng là để kiểm soát chức năng tim của cô ấy, và ca phẫu thuật rất có thể là đặt các thanh vít titan vào cột sống của cô ấy để giảm thiểu tình trạng vẹo cột sống đang ngày càng trầm trọng. Vậy nên, mục đích của ca phẫu thuật có lẽ là cho phép cô ấy có khả năng vận động trong một khoảng thời gian dài hơn. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật không giúp Kaori khỏi bệnh mà chỉ làm chậm lại quá trình tiến triển của một trong những triệu chứng của căn bệnh.

Dường như những người gặp phải chứng mất điều hòa Friedreich thì tuổi thọ của họ đều giảm đi, những người có ít triệu chứng hơn hoặc nhẹ hơn thì có thể sống lâu hơn nếu kiểm soát tốt căn bệnh (ví dụ như là đến 60 tuổi), còn những người có triệu chứng nặng hơn thì dường như thường chỉ sống được đến độ tuổi thanh niên hoặc trung niên, nếu không muốn nói là có thể sớm hơn thế, thường là do các biến chứng liên quan đến bệnh tim. Ngay cả nếu họ có thể sống lâu hơn thế bằng việc kiểm soát căn bệnh với các liệu pháp điều trị và các cuộc phẫu thuật thì họ vẫn thường phải ngồi xe lăn và mất đi phần lớn chức năng vận động khi đến tuổi thành niên.

Kaori đã khởi phát các triệu chứng từ khi còn nhỏ và đến khi cô ấy ở tuổi thiếu niên, cô ấy đã gặp phải nhiều khó khăn trong vận động và các vấn đề về tim (bằng chứng là việc cô ấy bị ngừng tim và được chuyển đến phòng hồi sức tích cực trong tập 20, 21) mặc dù đã sử dụng nhiều liệu pháp điều trị, dường như có khả năng là trường hợp bệnh tình của Kaori nghiêm trọng hơn bình thường, và cô ấy khó có thể sống lâu hơn ngay cả khi phẫu thuật và sử dụng các liệu pháp điều trị. Tuy vậy, nếu cô ấy có thể vượt qua ca phẫu thuật thì cô ấy có thể kỳ vọng sống đến ít nhất cuối độ tuổi thiếu niên hay đến độ tuổi thanh niên.

Hy vọng những điều trên giúp ích cho bạn.

Link video: https://www.you/tube.c=om/watch?v=FLhAHDJy3Bc

(Friedreich’s Ataxia – Mất điều hòa Friedreich: Một bệnh di truyền gây nên tổn thương diễn tiến ở hệ thần kinh. Bệnh có thể dẫn tới tình trạng yếu cơ, nói khó khăn hoặc bệnh tim. Triệu chứng đầu tiên thường là khó đi lại. Đến giai đoạn cuối thì nhiều người bị mất điều hòa phải sử dụng xe lăn.

Các triệu chứng thường bắt đầu ở độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi nhưng nó có thể xuất hiện sớm vào thời điểm 18 tháng tuổi hoặc muộn vào khoảng 30 tuổi. Những biểu hiện sớm có thể thấy ở chân, các ngón chân uốn cong không chủ ý, hoặc lộn ngược chân (đổi chiều). Nhãn cầu đảo nhanh, không chủ ý cũng là biểu hiện thường gặp. Phần lớn những người mắc bệnh mất điều hòa Friedreich cũng dần dần mắc chứng vẹo xương sống (cột sống bị vẹo sang một bên), mà nếu nghiêm trọng có thể làm tổn thương hệ hô hấp.

Hiện tại chưa có một phương thức chữa trị hay điều trị hữu hiệu cho căn bệnh mất điều hòa Friedreich. Tuy nhiên, nhiều triệu chứng và những biến chứng đi kèm có thể điều trị được để giúp người bệnh duy trì các chức năng một cách tối ưu.

Nguồn: National Institute of neurological Disorders and Stroke, the National Organization for Rare Disorders.)

(Adenosine Triphosphate – ATP: Là phân tử mang năng lượng, chúng có chức năng vận chuyển năng lượng đến nơi mà các tế bào cần sử dụng.

Sau khi tiêu hóa thức ăn, cơ thể sẽ dự trữ các chất dinh dưỡng dưới dạng tinh bột, chất béo hay chất đạm. Các chất này lại được phân giải thành hợp chất đơn giản hơn đó là glucose, acid amin, acid béo và theo đường máu vận chuyển đến các tế bào. Tuy nhiên, các tế bào không thể trực tiếp lấy năng lượng từ những chất dinh dưỡng này. Chính vì vậy, chúng ta cần có các hệ năng lượng giúp xử lý, biến đổi chúng thành ATP.

Nguồn: Sách giáo khoa Sinh học 10.)

Thật bất ngờ khi tôi hiểu hết, có lẽ các tiết khoa học không hề vô dụng.

_____________________

Tôi nghĩ là không lâu đâu, vì nhìn xem cô ấy xuống sức khá nhanh đó

_____________________

Tôi không nghĩ ca phẫu thuật nhất thiết đã khiến cô ấy ra đi, cơ thể cô ấy quá yếu để vượt qua nó. Tôi không chắc Kaori có thể chịu đựng thêm được lâu hơn, có thể thấy thông qua các dấu hiệu của cô ấy. Có thể Kaori chỉ còn lại đôi tuần và cuộc phẫu thuật là hy vọng duy nhất của cô ấy.

Ra đi trên giường bệnh hoặc ra đi trên giường mổ là lựa chọn duy nhất của cô ấy vào thời điểm đó.

Tôi đọc ở đâu đó nói rằng một bác sĩ đã vô tình làm vỡ 1 mạch máu trong tim cô ấy, dẫn đến sự ra đi của cô ấy.


giọng hà anh tuấn bỗng văng vẳng bên tai =)))

You may also like

Leave a Comment