Kết quả phản đối tại Nga cho thấy có những “vết nứt” trong chế độ của Putin, Bộ trưởng Blinken nói.

by admin
ket-qua-phan-doi-tai-nga-cho-thay-co-nhung-“vet-nut”-trong-che-do-cua-putin,-bo-truong-blinken-noi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên video vào ngày 24 tháng 6 năm 2023, khi các chiến binh Wagner tạo ra một cuộc cách mạng.

Gavriil Grigorov | AFP | Getty Images

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về sự hỗn độn xảy ra ở Nga vào thứ bảy, nhưng cuộc xung đột nội bộ đã “tiết lộ những vết nứt” trong nước mà “trước đây chưa có”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đối mặt với một cuộc nổi dậy bạo lực, cố gắng cưỡng bức vào thứ bảy, do Yevgeny Prigozhin, một đồng minh lâu năm của Putin dẫn đầu các chiến binh tư nhân riêng gọi là Nhóm Wagner. Nhưng trong ít hơn 24 giờ sau khi các chiến binh Wagner có vẻ đã kiểm soát thành phố chiến lược Nam Rostov và bắt đầu một cuộc diễu hành vũ khí đến Moscow, Prigozhin bất ngờ thông báo rằng cuộc cách mạng vũ khí đã kết thúc.

Theo để đổi lại, trường hợp tội phạm của Prigozhin đã bị hủy bỏ, nhà phát ngôn của Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên Nga, theo báo chí được kiểm soát bởi nhà nước TASS. Peskov nói Prigozhin sẽ “đi sang Belarus”, mô tả một loại di trú chính thức.

Prigozhin đã chơi một vai trò trung tâm trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, do đó việc rời đi của ông có thể cuối cùng thay đổi hướng của cuộc chiến. Và mặc dù cuộc cách mạng của ông ngắn hạn, nó đánh dấu sự thách thức lớn nhất đối với chế độ của Putin trong vài thập kỷ.

“Đây chỉ là một chương thêm vào cuốn sách rất, rất xấu mà Putin đã viết cho Nga”, Blinken nói với CNN “Trạng thái của Liên minh” vào chủ nhật.

Blinken nói Prigozhin đã chịu trách nhiệm về “sự độc ác kinh hoàng” ở Ukraine, và rằng trong nhiều mặt, Prigozhin là sản phẩm trực tiếp của Putin. Ông nói là quá sớm để nói rõ chính xác ý nghĩa của sự căng thẳng giữa hai người sẽ có đối với Nga, nhưng Hoa Kỳ vẫn “nhất quyết tập trung” vào Ukraine.

Thách thức trực tiếp của Putin của Prigozhin là “bất thường”, Blinken thêm, vì Prigozhin đã có thể đặt ra những câu hỏi về những động lực để xâm lược Ukraine trong cùng một lúc.

Ông nói cuộc chiến cuối cùng đã là “một thất bại chiến lược kinh hoàng” cho Putin.

“Chúng ta đã thấy sự tấn công này chống lại Ukraine trở thành một thất bại chiến lược trên toàn bộ”, ông nói. “Nga yếu hơn kinh tế, quân sự, vị trí của nó trên toàn thế giới đã giảm xuống.”

Blinken dự đoán Hoa Kỳ sẽ biết thêm chi tiết cụ thể về thỏa thuận giữa Putin và Prigozhin, cũng như sẽ trở thành gì với Nhóm Wagner, trong vài tuần và tháng tới.

Đám đông ngày càng lớn tại Nga trong cuộc biểu tình của những nhà bảo vệ quyền lợi công dân đã cho thấy sự phản đối với chế độ của Tổng thống Putin.

Sáng nay (22/6), Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã bình luận về việc đám đông ở Nga: “Kết quả phản đối tại Nga cho thấy có những “vết nứt” trong chế độ của Putin”.

Bộ trưởng Blinken tiếp nối rằng họ sẽ theo dõi sự phát triển của các biểu tình và những hành động của chính phủ. Họ cũng cho rằng những người cũng có quyền tự do biểu lộ cảm xúc, không bị đe dọa hay bị phạt vì đó, cho dù họ tranh luận tích cực hay phản đối.

Thêm vào đó, Bộ trưởng Blinken cũng nhấn mạnh rằng cần có sự thích ứng và đối xử công bằng với các nhà bảo vệ quyền lợi công dân.

Vậy là kết quả phản đối tại Nga đã gây ra áp lực lên chính phủ của Putin. Bộ trưởng Blinken cho rằng các biểu tình ở Nga là để nhắc nhở chính phủ về những thực tế liên quan đến quyền tự do. Họ cũng đang chú ý đến sự phản ứng của Nga dưới áp lực, và cam kết hỗ trợ các vấn đề liên quan đến quyền tự do và tính công bằng.

You may also like

Leave a Comment