KHI NHỚ CON HAY MỆT MỎI MẸ PHẢI GỌI CHO CON. GIỜ CON CHỈ CON MẸ LÀ NGƯỜI THÂN DUY NHẤT TRÊN ĐỜI THÔI.

by admin

Theo VNexpress, lần đầu tiên trong đời, người phụ nữ 70 tuổi phải xa con lâu như vậy. Bà mừng vì với suất học bổng của trường Đại học Anh quốc (BUV), con sẽ được học hành đến nơi đến chốn nhưng buồn vì sẽ không biết nương tựa vào ai.

Bà Bảnh ở thôn Lập Ái, xã Song Giang, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh nhận Nguyễn Như Huyến làm con nuôi khi cậu được hơn tháng tuổi. Người mang thằng bé đỏ hỏn về nhà là người bà gọi là chồng, nhưng không có hôn thú. Ông vá xe đạp, bà làm nông dân, ở với nhau nhưng chẳng có con.

“Người ta bỏ, mình nhận về, sau làm chỗ dựa lúc tuổi già”, ông động viên vì biết bà mù một mắt, mắt còn lại thị lực còn 20%.

Thằng bé nhặt về được nuôi lớn từ nước cơm và sữa đi xin nên còi cọc hơn trẻ đồng lứa. Mỗi lần đi vá xe hay làm đồng, người cha lại đặt con ngồi lọt thỏm vào chiếc giỏ phía trước. Bố cặm cụi làm việc, Huyến líu lo bên cạnh. Lên lớp 2 thằng bé đã biết phụ gieo mạ, cấy gặt. Lúc mệt, cậu đòi lên bờ ngồi nghỉ, nghe bố kể chuyện Tam Quốc.

Năm cậu 13 tuổi, bố mất, Huyến mới biết mình là con nuôi. Cậu không được phát khăn tang, cũng như nhìn mặt ông lần cuối. Cái ch,ết của bố thay đổi hoàn toàn con người Huyến. Vốn là cậu bé ham học, điểm số luôn đứng đầu lớp, Huyến dần dần cứ co mình lại. Người mẹ mù lòa không đủ sức quan tâm con vì lo cơm ăn áo mặc cũng kiệt sức.

Chán nản Huyến bỏ học. Cậu bé 13 tuổi khi đó muốn đi làm kiếm tiền nhưng dáng người nhỏ thó chẳng ai nhận. Một lần lang thang ngoài đường, cô giáo chủ nhiệm nhìn thấy nhắc nhở “đừng để cuộc đời chôn vùi trong ba chữ ‘trẻ mồ côi’, cũng đừng sống mãi trong sự chế giễu”. Cậu bé bỗng nhận ra hoàn cảnh của mình như thế, nếu không học giỏi sẽ càng bị khinh thường. Huyến quay về nhà, lôi sách vở ra ôn bài cũ.

Để đỡ đần mẹ, ngoài làm ruộng, Huyến còn đi chăn bò, đan khung nứa đồ hàng mã. Dù nghèo, lại mới học đến lớp 2, chữ biết chữ không nhưng bà Bảnh luôn khuyến khích con học hành, mong thay đổi số phận. Suốt những năm cấp 2, Huyến luôn đạt học sinh giỏi, lên cấp 3 cậu làm lớp trưởng, là một trong những học sinh xuất sắc của lớp.

Cuối năm lớp 12, được sự hỗ trợ của quỹ Khát Vọng, Huyến nộp hồ sơ xin học bổng của Đại học Anh quốc tại Việt Nam. Trong bài luận gửi tới trường, Huyến nói về ước mơ lớn nhất của mình là thay đổi tương lai, mang đến cho mẹ cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc hơn..

Cuối tháng 7, Huyến đến Hưng Yên chuẩn bị nhập học, chỉ còn mình bà Bảnh ở nhà. Sức khỏe yếu nhưng bà chẳng dám gọi con, một phần ngại nhờ điện thoại hàng xóm, phần nữa biết mẹ ốm Huyến lại bắt xe về, ảnh hưởng tới việc học. Con trai biết, trách mẹ, hứa thời gian tới vừa đi học vừa đi làm tích góp mua cho bà chiếc điện thoại cũ.

“Khi nhớ hay mệt, mẹ đều phải gọi con. Giờ, con chỉ còn mẹ là người thân duy nhất trên đời”, cậu căn dặn.

You may also like

Leave a Comment