KHÓ KHĂN TRƯỚC MẮT CỦA LỰC LƯỢNG XE TĂNG UKRAINE

by admin

Trong bối cảnh chiến đấu không ngừng nghỉ và bị tổn thất nặng nề, quân đội Ukraine đã phải vật lộn để thành lập các lữ đoàn xe tăng mới. Nhưng các lữ đoàn xe tăng mà họ thành lập đang chiến đấu hết mình trên hai mặt trận chính của cuộc chiến —vùng Donbas ở phía đông và xung quanh cảng Kherson ở phía nam do Nga chiếm đóng.

Không đơn vị nào bận rộn hơn Lữ đoàn xe tăng 17. Có vẻ như lữ đoàn đã chia ba tiểu đoàn thiết giáp của mình, mỗi tiểu đoàn được trang bị tới 30 xe tăng T-64, giữa miền đông và miền nam. Đó là một lữ đoàn chỉ với vài nghìn quân, tản ra trên mặt trận dài hàng trăm dặm trước mặt.

Lữ đoàn xe tăng 17 đã gây phấn khích trên mạng xã hội Nga ngày 19/10 khi một trong các tiểu đoàn của lữ đoàn cùng với Lữ đoàn sơn cước 128 tinh nhuệ tiến quân vào Beryslav, một thành phố trên sông Dnipro cách Kherson 56 km về phía đông, nơi được nhiều người coi là con đường an toàn nhất của quân đội Nga qua Dnipro và ra khỏi tỉnh Kherson trong trường hợp người Ukraine dường như đã sẵn sàng giải phóng tỉnh này.

Sau một đợt pháo kích dữ dội được yểm trợ bởi máy bay không người lái TB-2, Lữ đoàn 128 tấn công về phía Beryslav. Khi quân của Lữ đoàn 128 bị thương vong, một đại đội từ Lữ đoàn xe tăng 17 – được cho là lực lượng dự bị của cuộc hành quân – đã tham gia chiến đấu.

Không rõ người Ukraine đã tiến được bao xa nhưng các bức ảnh xuất hiện trực tuyến hôm 20/10 được cho là mô tả một số nạn nhân của Lữ đoàn xe tăng 17 xung quanh Kherson, bao gồm một khẩu lựu pháo, hai máy kéo bọc thép MT-LB và một xe tải chở hàng.

Ngoài những chiến công đó, cuộc phản công ở phía nam của Kyiv, bắt đầu vào cuối tháng 8 chỉ vài ngày trước khi một cuộc phản công lần thứ hai và song song ở phía đông, dường như đã chậm lại khi mùa đông đang đến gần và biến cảnh quan thành bùn lầy lạnh lẽo.

Kiệt sức cũng có thể là một yếu tố. Quân đội Ukraine đã chịu ít tổn thất hơn nhiều so với quân đội Nga kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine bắt đầu từ cuối tháng Hai. Nhưng người Ukraine không bao giờ có được nguồn nhân lực và thiết bị dự trữ như người Nga.

Ngay cả khi quân đội Ukraine được các đồng minh nước ngoài viện trợ ngày càng nhiều xe tăng và pháo và thu được ngày càng nhiều thiết bị của Nga, họ vẫn phải vật lộn để thành lập các lữ đoàn hạng nặng mới. Họ bắt đầu cuộc chiến với năm hoặc sáu lữ đoàn xe tăng, mỗi lữ đoàn có khoảng một trăm xe tăng T-64 hoặc T-72. Ngày nay họ vẫn chỉ có năm hoặc sáu lữ đoàn xe tăng.

Công bằng mà nói, một lượng lớn thiết bị hạng nặng đã cho phép Bộ tư lệnh Ukraine tăng cường thiết giáp cho nhiều lữ đoàn hạng nhẹ của mình, bổ sung xe tăng và xe chiến đấu vào đội hình từng di chuyển bằng xe tải hoặc máy kéo bọc thép. Quân đội có thể không có nhiều lữ đoàn xe tăng, nhưng nhìn chung thì có nhiều xe tăng hơn.

Tuy nhiên, các chỉ huy Ukraine cực kỳ thận trọng với cách thức và vị trí họ sử dụng các đơn vị xe tăng chuyên dụng của mình. Trong lúc một tiểu đoàn của Lữ đoàn xe tăng 17 đang hỗ trợ Lữ đoàn sơn cước 128 ở phía bắc Beryslav, thì một tiểu đoàn khác của lữ đoàn đang ở “đâu đó ở miền đông Ukraine” giúp giải phóng các thị trấn khỏi quân đội Nga đang sụp đổ, theo Bộ Quốc phòng Kyiv.

Những bức ảnh được lan truyền trên mạng trong những tuần gần đây cho thấy tiểu đoàn phía đông của Lữ đoán xe tăng 17 đang hoạt động — cũng như một trong những phần thưởng của nó, một chiếc xe tăng T-80 mà người Ukraine đã bắt được từ tay Nga còn nguyên vẹn. Đây là một trong số khoảng 200 xe tăng có thể sử dụng được mà quân đội Ukraine đã thu giữ từ kẻ thù đang rút lui kể từ đầu tháng 9.

Các phần thưởng như chiếc T-80 nói trên giúp giữ cho đội hình hạng nặng của quân đội Ukraine ở trạng thái chiến đấu khi cuộc chiến kéo dài đến mùa đông đầu tiên. Nhưng vẫn chưa có đủ cho các lữ đoàn xe tăng hoàn toàn mới.

Nguồn: Internet

You may also like

Leave a Comment