Khoa học tên lửa khó đến mức nào?

by admin
Q: Khoa học tên lửa khó đến mức nào?A: Nikola Pavkovic, dành nửa cuộc đời chơi K

Về khoa học tên lửa, kiến thức khoa học và toán chỉ từ rất đơn giản cho đến hơi phức tạp. Nếu bạn có nền tảng căn bản về đại số, hàm logarithm và một chút vật lý, bạn có thể đọc về tên lửa, thuốc phóng, vật liệu..vv và đủ hiểu để nói cho người khác.

Cái khó ở đây là kỹ thuật tên lửa. OK bạn giỏi toán, nhưng bạn đã từng áp dụng những gì bạn biết để bắt tay làm 1 cái rocket thật chưa? Các phương trình có thể nói cho bạn biết tên lửa vận hành như thế nào nếu mọi thứ đều trơn tru- nhiệm vụ của kỹ thuật là đảm bảo mọi thứ sẽ trơn tru, nhưng đây chỉ là 1 viễn cảnh, trong khi có đến 14 triệu viễn cảnh mà mọi thứ tan tành. Chúng ta nên nhớ là một chiếc tàu con thoi tối tân(*) đã nổ tung, cướp đi sinh mạng của 7 phi hành gia, chỉ vì một chiếc vòng cao su bị lạnh hơn nhiệt độ được thiết kế. Những vấn đề như thế này, vài phương trình cơ bản về thiết kế tên lửa không thể dạy bạn được.

Vậy làm cách nào để có thể tìm hiểu về cả khoa học và kỹ thuật tên lửa? Cách tôi làm là thông qua… game Kerbal Space Program. Nó đã dạy tôi về cả hai mảng này, và nó sẽ giúp bạn nắm rõ qui tắc cơ bản của khoa học tên lửa cực kì hiệu quả.

Tôi được nghe khá nhiều câu chuyện về bố mẹ cho con chơi game KSP, sau đó đứa trẻ bắt đầu bàn luận với bạn bè ở trường về tên lửa, quĩ đạo địa đồng bộ, xe thám hiểm Mars Rovers…vv

Nó cũng dạy bạn về những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Thiết kế không cân bằng? Bum, tên lửa của bạn vừa được nâng cấp thành tàu ngầm. Quên không bật SAS (hệ thống hỗ trợ thăng bằng)? Đây không phải Need for Speed nhưng mong là bạn biết tổ lái. Tất nhiên hậu quả trong game không khủng khiếp như tai nạn ngoài đời, nhưng những sai lầm do sơ ý thì thường xuyên xảy ra, và game là 1 cách để nhắc nhở. (Tôi hứa, một ngày nào đó, tôi sẽ nhớ đặt cái thang (trans: chắc là để phi hành gia có thể trèo lên rocket). Một ngày nào đó)

Đính chính: Tôi không khuyến khích việc thay thế chương trình học chính khóa bằng Kerbal Space Program. Game này chỉ là 1 công cụ học hỏi cơ bản với mục đích giải trí/kích thích sự tò mò, hoàn toàn không phải là 1 khóa học nghiêm túc cho các kỹ sư tên lửa.

Đây là 1 bức ảnh hài hước.

https://xkcd.com/

* Trans: ngày 29/1/1986, tàu con thoi Challenger nổ tung sau 73s xuất phát. Nguyên nhân được cho là 1 vòng đệm cao su không được thiệt kế để chịu nhiệt độ xuống thấp, dẫn tới việc rò rỉ.

You may also like

Leave a Comment