KHỞI NGUỒN CỦA VŨ TRỤ

by admin


Vũ trụ bắt đầu như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn đối với nhân loại chúng ta? Mọi năng lượng và vật chất hiện đang tồn tại trong vũ trụ đều phải có sự khởi đầu. Đây là lý thuyết về vụ nổ Big Bang đã khai sinh ra toàn bộ thiên hà.


BIG BANG

Điều gì đã xảy ra trước vụ nổ Big Bang? Tại sao vật chất có thể được sinh ra từ hư không? Đó vẫn là câu hỏi lớn nhất mà vũ trụ phải trả lời. Để hiểu rõ hơn về các vụ nổ, chúng ta phải chấp nhận tiên đề: Hư không có thể tạo ra vật chất.

Năm 1929 tại Đài quan sát Mount Wilson, Los Angeles, nhà thiên văn học Edwin Hubble đã quan sát thấy các thiên hà di chuyển ngày càng xa Trái đất với tốc độ đáng kinh ngạc. Các thiên hà đều di chuyển ra xa nhưng kỳ lạ hơn nữa là những thiên hà ở xa gấp đôi thì chuyển động nhanh gấp đôi, càng xa chúng càng di chuyển nhanh hơn, v.v. Ông đã minh họa rất thuyết phục rằng việc nhìn thấy các thiên hà chuyển động như vậy có nghĩa là các thiên hà đang mở rộng và mọi thứ phải bắt đầu từ một điểm duy nhất. Bằng cách đo tốc độ giãn nở của Vũ trụ, các nhà khoa học đã tính được thời điểm xảy ra vụ nổ Big Bang vào khoảng 13,7 tỷ năm trước.

Nghe giống như du hành thời gian, phải không? Nếu bạn nhìn lên bầu trời đêm, bạn sẽ thấy những ngôi sao cách xa hàng triệu năm ánh sáng. Vậy bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nói rằng hầu hết những ngôi sao đó đều chết cách đây hàng triệu năm, đột ngột? Đó là bởi vì ánh sáng từ những ngôi sao đó đã mất hàng triệu năm để đến mắt chúng ta. Tương tự, nếu bạn nhìn xa hơn, bạn có thể sẽ thấy Vũ trụ từ khi nó được sinh ra.


Cre: Bumble Science

You may also like

Leave a Comment