KHÔNG CẦN ĐỢI ĐẾN HALLOWEEN, GHOSTER CỨ THÍCH LÀ LÀM NGƯỜI KHÁC ĐAU KHỔ!

by admin

Nguồn: https://www.facebook.com/trontimpodcast – Trốn Tìm Podcast

Ghosting – “bóng ma” trong tình yêu mang hàm ý là một người bỗng dưng kết thúc mối quan hệ với người khác bằng cách đột ngột biến mất và ngắt đứt liên lạc sau một khoảng thời gian qua lại với nhau. Họ để lại cho người kia một sự mơ hồ, trăn trở, không hiểu vì sao, hoặc là người đó sẽ có một bài học trưởng thành sâu sắc, hoặc là bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề về sau.

LÝ DO XUẤT PHÁT HÀNH VI GHOSTING TRONG TÌNH YÊU

Nguyên nhân chủ yếu của việc họ chọn cách làm này là để tránh khỏi việc phải trực tiếp đối chứng, tranh luận hoặc giải thích với người khác, họ không muốn cảm nhận cảm giác đồng cảm hay thương xót – những cảm giác có thường xuất hiện trong một cuộc trò chuyện với người kia. Thực tế thì việc biến mất sẽ thuận lợi hơn cho họ, để bản thân họ tránh phải đối diện với những cảm xúc khó chịu.

Ghosting cũng xuất phát bởi niềm tin của bản thân, họ không tin thời gian sẽ có khả năng vun vén một mối quan hệ lâu dài. Ngoài ra, họ luôn mang tâm lý rằng, người mà họ rời xa không phù hợp với họ. Thế nên họ quyết định rời đi trong im lặng để bước tiếp mà không cần một lời giải thích hay tạm biệt. Cũng vì thế, họ sẽ có xu hướng duy trì hành vi này với những mối quan hệ tiếp theo.

Nhưng khi họ chưa từng đứng trên phương diện còn lại của đối phương, họ sẽ không thể nào cảm nhận được những tổn thương và sự mơ hồ của đối phương phải chịu đựng khi bị ghosting.

NHỮNG TỔN THƯƠNG PHẢI ĐỐI MẶT KHI BỊ GHOSTING

Bỗng dưng một ngày thức dậy, người bạn yêu không còn cùng bạn chia sẻ, không còn những tin nhắn hỏi han như bình thường và khi bạn không nhận được bất cứ một lời hồi đáp nào. Bạn sẽ không biết mình nên đối mặt và phản ứng như thế nào khi đột ngột nhận ra sự thay đổi lạnh lùng, nhạt nhòa của đối phương. Trong một khoảnh khắc nào đó, bạn rơi vào trạng thái mơ hồ và những câu hỏi liên tục được đặt ra trong đầu, “Liệu mối quan hệ này kết thúc hay chưa?”, “Mình có làm gì sai không?”, “Họ có đang gặp phải chuyện gì tồi tệ hay không?”. Hay thậm chí đôi lúc, bạn sẽ đưa ra những lý do để biện minh cho sự biến mất của họ và bạn xem đó là một cách để tự vỗ về bản thân mình.

Việc bỡ ngỡ, hụt hẫng và chịu tổn thương là tâm lý mà ai cũng sẽ trải qua khi gặp trường hợp này. Hơn hết, việc rời đi trong im lặng của một người còn có thể ảnh hưởng tới lòng tự trọng, nó có khả năng thao túng tâm lý khi khiến bạn nghĩ bản thân thực sự không đáng giá, không xứng đáng được người khác yêu thương.

Một cá nhân thường định vị “vị thế” của mình dù trong bất cứ mối quan hệ nào trong xã hội, thông qua những tiêu chuẩn như kí ức, suy nghĩ, trí tưởng tượng,.. dần dà chuyển thành thông tin và được cảm nhận dưới hình thức “giá trị cá nhân” và “lòng tự trọng”. Khi trong trạng thái bị bỏ lại một cách đột ngột, lòng tự trọng của bạn sẽ bị tổn thương hơn gấp bội và cần nhiều thời gian hơn để chữa lành

SAU KHI BỊ GHOST CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ?

Sẽ không có bất cứ phương pháp nào chính xác cho cảm xúc của mỗi người khi bị ghosting. Thay vì luôn chạy theo để tìm kiếm những câu trả lời mà bản thân không bao giờ có được, thì chúng ta nên dành thời gian để thấu hiểu bản thân mình hơn. Mỗi người chúng ta gặp trong cuộc sống sẽ đem lại những bài học quý giá khác nhau, và bạn có thể xem đây là một cơ hội để học cách vượt qua nó và ngưng đặt câu hỏi khó cho riêng bản thân mình. Thì việc có thể làm khi bị ghosting là:

• Chấp nhận và làm chủ tình huống:

Bạn cần chấp nhận sự thật rằng hiện tại người này đã rời xa mình, người này không còn muốn tiếp tục mối quan hệ với mình nữa. Khi bạn chấp nhận sự thật này thì đó cũng là khả năng để bạn có thể làm chủ tình huống, làm chủ cảm xúc và nhìn nhận lại những vấn đề đang diễn ra. Chỉ khi bạn làm chủ được cảm xúc của mình, hiểu rõ bản thân đang cảm giác ra sao, những việc bạn cần làm,.. mới dẫn bạn tới những quyết định sáng suốt và không có xu hướng tiêu cực. Quá trình này có thể mất một thời gian ngắn hoặc sẽ rất lâu đối với tùy cá nhân, nhưng nhìn chung bất luận tình huống đột xuất nào diễn ra, học cách chấp nhận luôn được lựa chọn hàng đầu.

• Không kiềm nén cảm xúc của bản thân & tìm tới những thứ tích cực:

Không ai trong chúng ta có thể đảm bảo mọi thứ sẽ được diễn ra suôn sẻ, nên việc tâm lý hay cảm xúc của bạn dâng trào là hoàn toàn đương nhiên. Bạn không cần cản lại những khoảnh khắc mình buồn bã, hay đôi lúc cảm thấy trống vắng, cứ để cho bản thân được thỏa sức nghỉ ngơi và làm điều nó muốn. Khi có thời gian rảnh rỗi, bạn có thể học thêm nhiều thứ mới mẻ tích cực, nâng cao giá trị bản thân và làm cho chính mình thú vị hơn. Đừng vì một ai ghost bạn mà lại hụt hẫng quên mất bản thân mình lại quý giá vô cùng!

Nhìn chung, chúng ta có thể không đồng tình với việc ghosting nhưng không thể ngăn chặn được nó, việc có thể làm là ta kiên định với sự tự tin của mình, nếu bạn yêu bản thân thì dù có xảy ra vấn đề gì thì bạn cũng sẽ biết được mình đủ tốt, xứng đáng được yêu thương, và lỗi không phải do mình.

Đón xem thêm nhiều vấn đề tình yêu hấp dẫn qua Trốn Tìm Podcast: https://www.youtube.com/c/MaybePodcastVN/

Tham khảo tại: Psychological facts – Tâm lý học và Xã hội học Việt Nam.

You may also like

Leave a Comment