Khu quần thể Lâu đài Lednice , Valtice của dòng họ Lichtenstein và sự tích cái bút chì.

by admin
Khu quần thể Lâu đài Lednice , Valtice của dòng họ Lichtenstein và sự tích cái bút c…

Khu quần thể Lâu đài Lednice , Valtice của dòng họ Lichtenstein và sự tích cái bút chì.
Nằm cách Praha khoảng 250km, trên đường đi Bratislava hoặc đi Viên. Khu quần thể lâu đài và vườn Lednice được Unesco công nhận là di sản và thuộc sở hữu của dòng họ quý tộc Lichtenstein gần 700 năm, từ năm 1249 đến năm 1945. Với diện tích 283km2, đây cũng là khu quần thể vườn và lâu đài lớn nhất , đẹp nhất Séc và châu Âu.
Dòng họ Lichtenstein chính là dòng họ trị vì Công quốc Lichtenstein. Cội nguồn của dòng họ Lichtenstein chính là ở gần Viên và khu quần thể này là một trong những tài sản lớn đầu tiên của dòng họ. Tuy trị vì Lichtenstein, nhưng dòng họ vẫn sống ở Viên và tài sản chính của dòng họ trước năm 1945 là ở vùng Morava và Séc. Trước năm 1945 dòng họ Lichtenstein sở hữu 22 lâu đài , vườn, đất canh tác và rừng với diện tích gần 1600km2 ở Séc và Morava. Tuy nhiên sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 toàn bộ tài sản đã bị chính phủ Tiệp khắc tịch thu và quốc hữu hoá. Cũng chính vì mâu thuẫn này mà Séc và Lichtenstein mãi đến năm 2009 mới thiết lập quan hệ ngoại giao.
Có điều thú vị là khoảng năm 1789, trong khi vẽ thiết kế khu vườn thì kiến trúc sư Josef Hardtmuth bị hết mực. Để thay thế , ông đã lấy than chì và gỗ kẹp lại để vẽ. Đấy chính là cây bút chì đầu tiên trên thế giới. Sau này ông đăng ký bản quyền và thành lập hãng KOH -I-NOOR nổi tiếng vào năm 1790, chuyên sản xuất dụng cụ văn phòng và bút chì. Trụ sở của hãng ở Ceske Budejovice, nam Séc và vẫn hoạt động cho đến tận ngày nay. Sản phẩm của hãng bán ở gần 100 nước trên thế giới.





You may also like

Leave a Comment