Kiểu người nào sẽ không thành công trong cuộc sống? – P2

by admin

A: Mikhail Konnisuvich, Cựu sĩ quan KGB

Nhớ lại lúc tôi đang được huấn luyện để trở thành sĩ quan KGB, chúng tôi phải trải qua một khóa đào tạo gồm 2 phần trước khi tốt nghiệp.

Dù chúng tôi học được vài điều trong khóa đào tạo, nó là một trải nghiệm sẽ loại bỏ những cá nhân không phù hợp ra khỏi nhóm.

Khóa đào tạo có tỷ lệ bỏ cuộc là 50%, mà những học viên tham gia ban đầu đã rất xuất sắc khi được đề cử. Tôi đã tự mình tham gia khóa học với tư cách là một điệp viên KGB bình thường, nên tất cả đều nghĩ rằng tôi sẽ thất bại ngay từ đầu.

Phần đầu tiên của khóa học kéo dài sáu tháng, và 3 tháng đầu tiên đúng là một trò đùa.

Chúng tôi chỉ đơn giản là ôn lại những nguyên tác mà một điệp viên KGB phải tuân theo, trong một điều kiện học tập lý tưởng (ngủ 8 tiếng mỗi đêm, thực phẩm được cung cấp thoải mái, rượu chè tưng bừng…)

Từ lúc bắt đầu khóa học, có một anh chàng đã tỏ ra vượt trội hơn tất cả. Tôi sẽ giấu tên anh ta bởi sẽ có nhiều google tên tôi để tìm thông tin, tôi cũng vừa google về anh ta, và anh ta hiện lên trong những kết quả đầu tiên. Hãy gọi anh ta là “Vova”.

Những nguyên tắc dành cho một điệp viên KGB phần lớn được dựa theo tính cách của mỗi điệp viên. Không giống như nhiều người nghĩ, Liên bang Xô viết đánh giá điệp viên là người có thể hoàn thành nhiệm vụ khi được tự do trong suy nghĩ. Thực tế, khi ở nước ngoài, bạn sẽ không có được bất kỳ sự hỗ trợ nào trong phần lớn thời gian.

Vova là một điệp viên hoàn hảo. Anh ta sắc sảo, khỏe mạnh và được đào tạo tốt hơn bất cứ ai trong nhóm chúng tôi.

Còn tôi? Đồng chí Mikhail đã trượt ba bài kiểm tra nguyên tắc ngay trong tuần đầu của khóa học. Cơ thể tôi khá ổn do vừa giải ngũ sau hai năm, và dù tôi không nói mình là 1 thằng đần, nhưng rõ ràng là tôi không sắc sảo tý nào.

Tôi là cái tên nằm cuối trong bảng xếp hạng.

Trải qua sáu tháng của khóa học tôi đã nắm được toàn bộ những nguyên tắc cơ bản, vượt qua được toàn bộ các bài kiểm tra cần thiết để đến giai đoạn tiếp theo, thậm chí tôi còn nằm trong nhóm 5 người đứng đầu về mặt thể chất.

Còn Vova thì vẫn dẫn đầu trong mọi thứ.

Sau khi kết thúc 6 tháng, chúng tôi chuyển sang giai đoạn cuối cùng của việc huấn luyện.

Một tháng với những bài kiểm tra nguyên tắc tình huống liên tục, cùng với một bài kiểm tra thể lực cuối cùng.

Một tháng đó vô cùng khắc nghiệt bởi chúng tôi bị tước mất mọi tiện nghi có được trong 6 tháng vừa qua. Tôi muốn nhấn mạnh là TẤT CẢ.

– Chúng tôi chỉ được phát một bộ quần áo mặc cả tháng và không được phép giặt. Chúng tôi cũng phải tập thể lực trong bộ quần áo đó.

– Không được tắm

– Chuyển từ việc ăn uống thoải mái sang khẩu phần ăn hạn chế bị giảm dần trong 1 tháng.

– Không phải thức dậy vào giờ cụ thể, đôi lúc chúng tôi được ngủ đủ 8 tiếng hoặc hơn, tuy nhiên phần lớn chúng tôi sẽ bị dựng dậy vào nửa đêm cho những bài kiểm tra nguyên tắc tình huống bất ngờ.

Đây là thời điểm xảy ra phần lớn các trường hợp bỏ cuộc. Một nửa lớp của tôi đã bỏ cuộc khi kết thúc tuần đầu của tháng đó.

Vì là trường hợp xuất sắc cá biệt của khóa học nên Vova đã trụ được qua tuần đầu tiên, nhưng tôi có thể nhanh chóng nhận thấy anh ta đã bị vắt kiệt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Vova luôn là một cá nhân tràn đầy năng lượng và tài năng, và chỉ sau tuần đầu tiên đó anh ta đã thay đổi và trở nên xa cách.

Trong giờ ăn anh ta chỉ nhìn chằm chằm xuống đất hoặc khoảng không trước mặt. Ban đầu anh thường xuyên dẫn đầu nhóm chúng tôi lúc chạy buổi sáng, bây giờ anh chỉ chạy vật vờ cho xong. Anh ta cũng bắt đầu trở nên quá nhạy cảm, đến mức nếu mà nếu làm hỏng trong lúc huấn luyện hay kiểm tra, anh ta trở nên giận dữ, gần như là bị trầm cảm nhẹ.

Rồi chúng tôi tiến đến tuần thứ 2 của bỏ đói, thiếu ngủ và căng thẳng không ngừng. Vova không chịu được. Lần đầu tiên trong cả khóa học, Vova đã thất bại trong bài kiểm tra, và mọi thay đổi trong thái độ của anh ấy mà tôi chú ý đã trở nên trầm trọng hơn.

Tôi ở mặt khác cũng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Tôi không cảm thấy bực bội hoặc gì đó, dù có cảm thấy đôi lúc bị vô cảm. Tôi cảm thấy gần như là đã chết ở bên trong. Còn việc trở nên chậm chạp và yếu đuối hơn là rõ ràng, tôi vẫn là một trong những người dẫn đầu trong việc luyện tập thể lực.

Tuần cuối cùng đã đến. Đó là tuần kiểm tra.

Ba ngày đầu tiên rất nhẹ nhàng, ngoại trừ việc chúng tôi không được ngủ.

Đến ngày thứ tư, chúng tôi phải trải qua bài kiểm tra đầu tiên là chạy 10km. Nó không quá khó, nhưng sau 3 ngày liên tiếp không ngủ, nó đã trở thành cực hình.

Cái gì đến cũng phải đến, Vova bỏ cuộc trước khi hoàn thành xong vòng đầu tiên. Nó vượt quá sức chịu đựng của anh ta.

Vova – điệp viên KGB tài năng nhận được nhiều lời tiến cử cho khóa học, con người được đào tạo cho vị trí này – đã thất bại.

Mikhail – trò cười của của nhóm, một thằng chả nhận được lời tiến cử nào cho khóa học, con người được đào tạo không phải để dành cho vị trí này – đã tốt nghiệp khóa học.

Đó là một sự thật về bản thân tôi. Từ lúc sinh ra, tôi đã được ném vào thế giới của những nỗi đau, bạo hành, và sự thất vọng triền miên.

Tôi không bao giờ kỳ vọng bất kỳ điều gì tốt đẹp. Nhưng tôi vẫn quyết tâm vượt mọi nghịch cảnh mà mình gặp phải, nó trở thành động lực của đời tôi. Tôi là một chiến binh.

Tôi không biết nhiều về Vova, nhưng anh ta được sinh với những tài năng mà tôi không bao giờ có được. Anh ta có vẻ thành công khi chúng tôi gặp nhau ở ngoài, nhưng tôi biết chắc lý do duy nhất đó là do tài năng sẵn có của anh ấy.

Khi mọi việc trở nên quá sức, anh ta bỏ cuộc.

Tôi không bao giờ có khái niệm “quá sức”.

Tôi không biết đến bỏ cuộc. Khi chạy được nửa đường trong bài kiểm tra chạy 10km, tôi gần như chạy trong trạng thái bất tỉnh. Giống như đôi chân của tôi tự di chuyển không cần não điều khiển.

Bây giờ, Vova là một con người tài năng hơn 99% số người trên thế giới này tự nhận. Có thể vị trí sĩ quan KGB không dành cho anh ấy nhưng anh ấy có thể trở thành bất cứ ai anh ấy muốn. Với tài năng của mình, mọi chuyện trở nên dễ dàng cho Vova.

Còn những người khác? Những người tốt, trung bình, dưới trung bình?

Nói chung là tất cả những ai không phải thiên tài?

Hãy sẵn sàng làm việc. Hãy sẵn sàng chịu đựng. Hãy sẵn sàng vượt qua những lúc cảm thấy “kiệt quệ”.

Và tôi đảm bảo bạn sẽ thành công.

Còn nếu bạn suy nghĩ như Vova và bỏ cuộc, bạn chắc chắn sẽ không đi đến đâu trong cuộc sống.

You may also like

Leave a Comment