Là một người ngu ngốc thì cảm giác thế nào?

by admin

Ai đó ẩn danh đã viết câu trả lời này. Sau đó nó đã bị xóa đi. Tuy nhiên tôi nghĩ đây là một bài viết đáng để được người khác đọc, vì vậy tôi xin đăng nó lên cho những người đó. <

Trầm uất. Tôi thường hay giận dữ một cách thầm lặng và chịu đựng một sự phức cảm tự ti khổng lồ.

Có rất nhiều điều mà tôi chỉ đơn giản là không thể hiểu nổi. Khi đang xem một bộ phim nào đó, người khác sẽ phải giải thích những gì đang xảy ra cho tôi (nhìn từ nét mặt ngớ ngẩn của tôi thì họ biết chắc rằng tôi đang không theo kịp diễn biến). Nhưng điều làm tôi thậm chí thấy còn khốn khổ hơn nữa là : không chỉ việc những người khác hiểu được những gì đang xảy ra, mà họ đã sớm đoán ra được đoạn kết trong khi tôi vẫn đang loay hoay suy nghĩ về những tiền đề cơ bản.

Về sách thì, tôi sẽ phải đọc đi đọc lại một đoạn nào đó và rất nỗ lực để hiểu được những khái niệm. Khỏi cần phải nói, tôi không phải là kiểu người đọc tốc độ.

Khi không hiểu điều gì đó, tôi sẽ bỏ ra hàng giờ để tự mình nghiên cứu nó còn hơn là nhờ ai đó để nhận được sự giúp đỡ trong những việc, mà tôi biết là, tầm thường và vặt vãnh đến độ đáng xấu hổ. Tôi không muốn chứng tỏ với mọi người rằng mình thật ngu ngốc bằng những hàng động xác nhận công khai như thế. Còn khi tôi tự mình hiểu ra được điều gì đó, tôi thấy thực sự phấn khởi và tự hào.

Nó giống như một hàng rào kính vô hình ngăn cách, mà dù cho cố gắng đến thế nào đi nữa thì tôi cũng không tài nào tiếp thu hoặc hiểu được những điều hết sức hiển nhiên rõ ràng.

Nghịch lý là tôi ngu ngốc theo kiểu nhị thức. Giống như một khúc não của tôi đã bị cắt bỏ và các phần khác bị chừa lại – như một kiểu nguyền rủa đọa đày – để không ngừng nhắc nhở tôi rằng ‘mày thực sự quá ngu’.   

Đây là không phải tôi đang ám chỉ việc thấu hiểu cơ học lượng tử đâu mà chỉ là những khái niệm bình thường thôi đấy. Khi học, hoặc cố gắng học, một cái gì đó, tôi thường bị lâm vào trạng thái hoảng loạn. Liệu tôi có tiếp thu được không ư? Lúc có lúc không. 

Sự cay đắng mỉa mai ở đây là : Hầu như tất cả những người tôi gặp đều nghĩ rằng tôi thông minh (bất kể chủ đề đang được thảo luận là gì) và cho rằng tôi là giáo sư, bác sĩ hay luật sư (thỉnh thoảng là nha sĩ, nhưng tôi không thấy bị xúc phạm đâu). Tôi không bị ảnh hưởng và cũng không bao giờ tiết lộ việc mình làm để kiếm sống. Những lời nhận xét kiểu ấy thường được người ta nói cho người khác, và sau đó tôi mới được nghe lại từ những người đó. Nhưng điều này chẳng khiến ‘cái tôi’ của tôi thấy dễ chịu chút nào mà thay vào đó còn làm tăng mức độ lo lắng của tôi lên thành một cơn đau đầu nhức buốt, vì nó chẳng khác gì một trò đùa tàn nhẫn nhắc nhở tôi rằng ‘mày hoàn toàn trái ngược với những lời đó’. Trong những buổi tụ tập, tôi thường cố lảng tránh mọi người và những cuộc nói chuyện. Lúc nào cũng thế, tôi không biết nên nói về chủ đề gì, chẳng bao giờ biết. Tôi không mau mắn lắm trong việc đối đáp lại và cực kỳ thiếu lanh trí khi nói chuyện đùa, vì vậy tôi thấy là tốt nhất là chỉ im lặng quan sát thôi.

Nhưng tôi không thấy liên hệ hoặc thông cảm với những người mà họ chỉ, ờ, cứ thế mà ngu. Tôi chỉ tự phán xét đúng theo những gì người khác đánh giá về tôi thôi.

Tại sao tôi lại ở trên Quora? Chủ yếu là tôi đọc các bài viết để học hỏi. Tôi đã viết một số ít bài và luôn thấy vô cùng ngạc nhiên khi có nhiều người upvote chúng (không phải đang nói đến 1 hoặc 2 upvote đâu). Nó giống với hồi ở đại học (ừ, tôi đã đi học đại học sau khi tham gia các lớp học bổ túc trước đó) khi mà đôi khi tôi đạt được điểm số cao nhất từ trước đến nay trong các kỳ thi lớn (về khoa học), điều thực sự đã phá vỡ hết mọi lý lẽ thông thường. Nó làm tôi kinh ngạc và shock quá đỗi, đến mức tôi đã giấu giếm điểm bài test của mình. Trong những lớp học khác (thậm chí cả trong những lớp học giới thiệu), tôi cảm thấy như mình như bị nhấn chìm bởi một cơn sóng thần và thường bỏ học trước thời hạn.

“Là một người ngu ngốc thì cảm giác thế nào” ư?

Tùy thuộc vào vị trí mà người đó đứng trên nấc thang thông minh, nó có thể cực kỳ căng thẳng và lo âu, giống như bị đè ép vậy. Bạn không thể hiểu rõ hơn được, trừ khi bạn biết sống trong chiều không gian thứ 4 là như thế nào.

You may also like

Leave a Comment