Lãi suất cao và không định hướng kinh tế là nguyên nhân gây ra sự tăng trưởng của các khoản nợ doanh nghiệp bị trục xuất gần đây.

by admin
lai-suat-cao-va-khong-dinh-huong-kinh-te-la-nguyen-nhan-gay-ra-su-tang-truong-cua-cac-khoan-no-doanh-nghiep-bi-truc-xuat-gan-day.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell rời khỏi buổi họp báo sau cuộc họp thị trường mở của Ủy ban Thị trường Mở ở Ngân hàng Liên bang tại Washington, DC, vào ngày 14 tháng 6 năm 2023. 

Mandel Ngan | AFP | Getty Images

Ngân hàng Liên bang kế hoạch tăng lãi suất để ngăn chặn động giá, điều này có nghĩa là tỷ lệ mất hạn trả nợ của các công ty có thể sẽ tăng trong tháng tới.

Tỷ lệ mất hạn trả nợ của công ty tăng trong tháng 5, một dấu hiệu cho thấy các công ty Hoa Kỳ đang đối mặt với lãi suất cao hơn khiến việc gia hạn nợ trở nên phức tạp hơn cũng như tình hình kinh tế không chắc chắn.

Đến nay, có 41 trường hợp mất hạn trả nợ ở Hoa Kỳ và một trường hợp ở Canada trong năm nay, là số lượng nhiều nhất trong bất kỳ khu vực nào trên toàn thế giới và gấp đôi số liệu cùng kỳ năm 2022, theo dự báo của Moody’s Investors Service.

Vào tuần này, Chủ tịch Powell nói rằng có thể dự đoán sẽ có nhiều lần tăng lãi suất trong năm nay, dù là với tốc độ chậm hơn, cho đến khi có nhiều tiến bộ hơn trong việc giảm động giá.

Các nhà đầu tư và phân tích cho rằng lãi suất cao là nguyên nhân lớn nhất gây khủng hoảng. Các công ty cần thêm động lực hoặc các công ty đã có nợ lớn cần gia hạn phải đối mặt với chi phí cao cho nợ mới.

Các lựa chọn thường bao gồm các giao dịch khủng hoảng, khi một công ty trao đổi nợ của mình cho một hình thức nợ khác hoặc mua lại nợ. Hoặc, trong trường hợp khẩn cấp, có thể xảy ra một sự tái cấu trúc trong hoặc ngoài tòa án.

“Tài chính hiện nay rất đắt đỏ,” nói Mohsin Meghji, đồng sáng lập của công ty tư vấn và tái cấu trúc M3 Partners. “Hãy nhìn vào chi phí nợ. Bạn có thể lấy được tài chính với lãi suất trung bình từ 4% đến 6% trong 15 năm qua. Bây giờ, chi phí nợ đã tăng lên từ 9% đến 13%.”

Meghji thêm rằng công ty của ông đã rất bận rộn từ quý thứ 4 trong nhiều ngành nghề khác nhau. Mặc dù các công ty bị khủng hoảng đã bị ảnh hưởng gần đây, ông dự đoán các công ty có tài chính ổn định sẽ gặp vấn đề gia hạn do lãi suất cao.

Đến ngày 22 tháng 6, có 324 trường hợp phá sản, không xa số liệu tổng cộng 374 trong năm 2022, theo dự báo của S&P Global Market Intelligence. Có hơn 230 trường hợp phá sản trong tháng 4 năm nay, là tỷ lệ cao nhất cho kỳ đó kể từ năm 2010.

Một cửa hàng Bed Bath & Beyond đã đóng cửa tại San Francisco, California, Hoa Kỳ, vào thứ Hai, ngày 24 tháng 4 năm 2023.

David Paul Morris | Bloomberg | Getty Images

Envision Healthcare, một cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp, là trường hợp mất hạn trả nợ lớn nhất trong tháng 5. Khi nộp đơn phá sản, công ty có hơn 7 tỷ đô la nợ, theo dự báo của Moody’s.

Công ty bảo vệ an ninh và báo động Monitronics International, tổ chức tài chính khu vực Silicon Valley Bank, chuỗi cửa hàng Bed Bath & Beyond và chủ sở hữu mạng truyền hình khu vực Diamond Sports cũng là những trường hợp phá sản lớn nhất đến nay trong năm nay, theo dự báo của S&P Global Market Intelligence.

Trong nhiều trường hợp, các trường hợp mất hạn trả nợ này đã xảy ra trong vòng tháng, nếu không là quý, để thực hiện các chương trình cân bằng sổ sách, và không đến khi phá sản mới có thể thấy chữ D của tài sản được bắt đầu.

Moody’s dự đoán tỷ lệ
Gần đây, sự tăng trưởng của khoản nợ doanh nghiệp là một vấn đề đáng ngờ. Nguyên nhân không chỉ nằm ở lãi suất cao, mà còn do không có định hướng đối với kinh tế.

Lãi suất cao có thể thuyết phục doanh nghiệp tuân thủ lời nhắc ưu tiên trong đầu tư, nhưng cũng gây ra áp lực trên nguồn tài trợ. Khi đầu tư của doanh nghiệp bị đẩy lên, lãi suất tăng lên. Người nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu và cải thiện hàm lượng tiền lãi từ năm ngoái và tài sản giao dịch cao hơn. Do đó, nó là một nỗi lo của doanh nghiệp, gây ra sự tăng trưởng của các khoản nợ.

Cùng với đó, không có định hướng đối với kinh tế cũng gây ra làn sóng trục xuất. Các doanh nghiệp không chỉ đau khổ do sự tăng trưởng của khoản nợ, mà còn phải đối mặt với các rủi ro, như đầu tư bị hủy bỏ, tài sản giao dịch bị tụt hậu, hoặc nền kinh tế trị giá giảm. Điều này đã gây ra tình trạng lặp đi lặp lại của doanh nghiệp nằm trong tình trạng trục xuất in đậm.

Vậy là lãi suất cao và không có định hướng đối với kinh tế là nguyên nhân gây ra sự tăng trưởng của các khoản nợ doanh nghiệp bị trục xuất gần đây. Vì thế, cần cải thiện để điều hòa giữa lãi suất, để gìn giữ lãi suất trung bình và cũng cần định hướng để có một nền kinh tế vĩ mô và bền vững.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment