Làm gì để thúc đẩy hormone hạnh phúc

by admin

Theo như lý thuyết trường phái kinh tế, thì cơ thể con người ta lần lượt cũng trải qua các giai đoạn “Suy Thoái”, “Khủng Hoảng”, “Phục Hồi” và “Hưng Thịnh”.

Cỗ máy con người tránh sao được thời kỳ “Suy Thoái năng lượng” ập đến, stress đến độ đầu tóc rũ rượi rụng lả tả như đốm lá mùa thu Hà Nội, thở phì phèo, tim đập chân run, cả ngày tốn sức bứt tóc móc mắt. Đó là thời điểm bộ hormone bất an andrenaline với noradrenaline tiết ra ầm ầm, mà bất an tiết ra nhiều quá sẽ đạt đến điểm khủng hoảng khiến não bộ bị lên cơn sốt hormone Adrenaline Rush (hay còn gọi là rớt vào tình huống bế tắc chiến đấu hay trốn chạy – Fight or Fight Reaction, kiểu cảm giác não bộ rơi vào thế tận cùng chân trời stress không lối thoát).

Vậy để từ một cơ thể “Suy Thoái” bước sang giai đoạn “Phục Hồi”, con người ta cần bơm vào tâm lí cảm giác hạnh phúc, tích cực. Dưới góc nhìn sinh hoá, cảm giác hạnh phúc thực chất là do tác động của các hormone trong não bộ, phổ biến nhất là Dopamine, Oxytocin, Serotonin và Endorphins.

Dopamine – hormone của động lực, là một chất dẫn truyền thần kinh khiến con người khao khát và nỗ lực để đạt được một mục tiêu nhất định. Khi đạt được mục tiêu, não bộ sản sinh ra dopamine như một phần thưởng, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Còn Oxytocin – hormone tình yêu, được sản sinh thông qua các hành động tương tác gần gũi trong mối quan hệ.

Ở đây ta đề cập đến 2 trong 4 dòng hormone là Serotonin thông qua hình thức phi vận động và Endorphins thông qua việc vận động.

Phi vận động thì cứ mua dăm bảy thỏi socola đen sì về gặm nhấm cùng nỗi buồn (càng đen sì, tức tỷ lệ caocao càng cao thì càng đỡ buồn) hoặc châm ly vodka với sữa chua uống chơi, hoặc trộn bia với cafe thử coi nó ra mùi gì… Đó là cách dễ nhất để thúc đẩy hoocmon hạnh phúc dòng Serotonin – hay còn gọi là hormone điều hoà tâm trạng nhờ khả năng điều hòa giấc ngủ, ăn uống và hệ tiêu hoá.

Còn hình thức vận động là hình thức được khuyến khích để tăng cường hormone hạnh phúc dòng Endorphins, dễ nhất là chạy bộ (sau đây sẽ gọi là jogging).

Vậy Endorphins là gì? Endorphins là chất được sản sinh ra bởi hệ thần kinh trung ương giúp xoa dịu cơn đau về thể chất và tăng cường cảm giác dễ chịu, từ đó giúp con người tiến đến trạng thái vui vẻ. Người ta còn gọi endorphins là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Jogging, nhất là jogging ngoài trời giúp giảm stress và tái tạo Endorphins nhiều lắm! Cái cảm giác jogging xong xuôi ngồi ghế đá rung đùi lặt hoa đại vừa ngửi vừa ngước mặt lên ngắm sao trời trong đêm trăng thanh gió mát, cảm giác tự dưng quên sầu quên luôn đời.

Đó là lúc cảm nhận được hormone Endorphin tiết ra ào ào, khiến mình không những quên sầu, mà cơ chế tiết ra sự hưng phấn và tràn trề năng lượng, đến độ ngồi đếm sao ngửi hoa đại cũng thấy ôi chao cuộc đời nềy cũng lắm thứ thú vị.

Hoàn tất công cuộc jogging về, ngủ 1 giấc, cái tự dưng sáng mai bật dậy thấy tung tăng đi chà răng trong tâm trạng hồ hởi phấn khởi, đi học đi làm vừa gặm bánh mì mà vẫn không quên bô bô cười nói hi hí hô hố với đồng nghiệp, thì đó là thời điểm bắt đầu chu kỳ “ Hưng Thịnh” năng lượng trở lại. Và rồi cuộc đời ơi, ta lại tiếp tục cuộc cách mạng kiến tạo những chuỗi ngày của chính mình làm chủ bản thân thật thú vị.

Đi đâu gặp người có lượng hormone hạnh phúc cao là mình thích lắm, vì mấy người như vậy mặt mũi lúc nào cũng hồng hào, thanh tú, vui vẻ, sáng sủa ngời ngời như ánh trăng đêm rằm, cơ thể thì toát ra nguồn năng lượng tích cực làm đối phương cũng hấp thụ được, cái tự dưng đối phương cũng cảm thấy hạnh phúc lây, làm gì cũng cảm thấy hạnh phúc ngập tràn, yêu đời yêu người.

Muốn thúc đẩy hormone hạnh phúc, cứ Jogging ngoài trời bạn nhé!

Uri.

You may also like

Leave a Comment