LÀM SAO ĐỂ SỐNG GIẤC MƠ CỦA ĐỜI MÌNH MÀ KHÔNG QUÁ KHỔ ĐAU?

by admin

Nếu bạn đã rất nhiều lần tự hỏi chính mình những câu hỏi như thế, thì xin chúc mừng bạn, bạn không phải kẻ cô đơn.

Năm 2016, vì một biến cố lớn trong đời mà tôi phải bỏ học. Người ta bảo tôi rằng: “Tôi đang tự tước đi cơ hội thành công của chính mình”.

Năm 2017, tôi quyết định học tại trường Hướng Nghiệp Á Âu với chuyên ngành bếp bánh. Để đủ tiền trang trải học phí, tôi đã phải vừa đi học, vừa đi làm phục vụ ở một quán cà phê. Cả một năm dài miệt mài với bơ, đường, trứng, sữa và hàng trăm thứ nguyên liệu khác, cuối cùng tôi cũng không theo nghề.

Năm 2019, bạn bè tôi bước chân vào trường Đại học. Còn tôi vẫn là phục vụ ở một quán cà phê. Không cam tâm, tôi quyết định xin đi học lại ở một trường Trung Cấp với chuyên ngành là Quản lí văn hóa. Tôi muốn sau này tôi có thể mang nét đẹp văn hóa của Việt Nam để lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều người hơn nữa.

Cuối năm 2019, dịch bệnh Covid bùng phát. Trong thời gian giãn cách, tôi đã tìm đến văn chương – thứ mà tôi nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ làm được.

Năm 2022, tôi nhận học bổng loại giỏi và chuẩn bị thi tốt nghiệp. Tôi cũng tham gia nghiên cứu Văn hóa – Lịch sử cho một dự án phim cổ trang Việt Nam. Đặc biệt nhất, là tôi đã có thể ngồi ở đây để chia sẻ câu chuyện của mình cho rất nhiều khác thông qua lời văn con chữ.

Hành trình của tôi còn rất nhiều ngã rẽ, nhưng những điều phía trên là những cột mốc mà tôi cho là quan trọng nhất. Không biết từ giờ đến năm 2030, tôi sẽ “nhảy việc” bao nhiêu lần nữa. Nhưng chí ít, tôi nghĩ mình may mắn vì đã kịp nhận ra giấc mơ của đời mình.

Quay lại với câu hỏi lúc đầu. Làm thế nào để chúng ta sống giấc mơ của đời mình mà không quá khổ đau? Tôi cũng không biết phải trả lời thế nào nữa. Bởi vì làm gì có ai sống với giấc mơ của đời mình mà không phải khổ đau. Chẳng có đường nào là dễ dàng cả. Quan trọng là bạn có kiên trì đến cuối cùng hay không mà thôi.

Còn nếu bạn vẫn chưa tìm được giấc mơ của đời mình, thì hãy cứ như tôi. Đi hết ngã ba này đến ngã ba khác. Rồi cũng sẽ có ngày bạn biết mình cần gì và nên làm gì với ước mơ đó. Thành công nó không nằm ở cuối con đường đâu, nó nằm ngay trên chính hành trình mà bạn đi tìm nó.

Trong bộ sách “Những cú nhảy nghề nghiệp” của tác giả Truong Le Na có một câu nói rất hay mà tôi vô cùng tâm đắc: “Khi ta biết mình không phải là người duy nhất đứng ở một ngã ba đầy hoang mang, cho dù là chuyển đổi nghề nghiệp hay là đến sống ở một vùng đất mới, chúng ta cũng sẽ trở nên can đảm hơn với những quyết định của mình”.

Đúng vậy, tôi và các bạn không phải là người duy nhất trên cuộc đời này phải loay hoay với ước mơ của chính mình. Thế nên thay vì hoang mang thì ta hãy mạnh mẽ và đối diện với nó. Rồi bạn sẽ tìm được giấc mơ của đời mình.

Lạc Vũ

You may also like

Leave a Comment