LÀM SAO VIẾT CONTENT DÀI VẪN THU HÚT?

by admin

Một số bạn hay có quan điểm rằng “phải văn thơ hoa lá cành thì bài content mới dài ngàn chữ được”. (Bạn đăng bài này cũng từng nghĩ thế khi còn là newbie, vì văn mình hồi thi THPTQG chỉ có 5 điểm thôi)

Các bạn ấy hay nghĩ rằng là “mình không biết văn chỉ biết thẳng tuột thôi nên chịu không viết dài được”. Vậy hãy cùng xem liệu có cách nào để không văn hoa vẫn viết được dài nhé. (À dài nhưng vẫn phải thu hút người đọc chớ không phải viết dài mà thiếu chất lượng nha.

Nếu dài mà cứ vòng vo quanh co, đọc không rõ đang nói về cái gì thì người đọc sẽ mau chán lắm nhé)

Bài viết này xin gửi tới các bạn newbie (những chuyên gia content trong tương lai), hy vọng nó sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc viết bài.

1, THU THẬP THẬT NHIỀU THÔNG TIN

Một cách khá đơn giản và dễ thực hiện là nếu viết ít thông tin không dài được thì hãy viết nhiều thông tin. Bạn hãy tìm thật nhiều thông tin về sản phẩm, đối tượng định viết và tổng hợp lại để triển khai trong bài content.

Tuy nhiên, cách này mang lại hiệu quả thu hút không cao. Chủ yếu bài viết kiểu này sẽ thu hút những đọc giả đang có nhu cầu về tìm hiểu thông tin, gia tăng vốn kiến thức.

Và đồng thời đối tượng được thu hút đó cũng thuộc mẫu người thích bộc bạch vấn đề chứ không thích hoa lá cành màu mè bay bổng.

Bằng cách tìm hiểu, thu thập, tổng hợp thật nhiều thông tin về sản phẩm, đối tượng định viết, dù bạn có không biết vẽ vời hoa lá thì cũng có thể triển khai luận điểm cực kỳ sâu rộng.

Nhờ đó, bài content của bạn sẽ dài ra kha khá và cung cấp rất nhiều giá trị cho người đọc. (Chỉ có điều là thiếu sự tương tác với người đọc và không cung cấp cho người đọc các đánh giá trực quan)

2, THU THẬP PHẢN HỒI CỦA MỌI NGƯỜI

Chắc hẳn các bạn cũng biết, khi tìm mua, tìm hiểu về một sản phẩm nào, mọi người thường chú ý tới review về sản phẩm. Vậy có một cách để bài viết dài hơn và thu hút hơn, hãy tổng hợp những nhận xét đánh giá của mọi người về sản phẩm, đối tượng đó.

Như vậy, bài viết sẽ thể hiện được nhiều góc nhìn khác nhau, cung cấp cho người đọc nhiều nhận định giá trị. (Mà ý kiến phản hồi, suy nghĩ của mọi người về đối tượng, sản phẩm nào cũng nhiều, vậy thì bạn muốn viết dài bao nhiêu chả được. Chắc cũng không ai viết bài content hơn 10.000 từ đâu nhỉ)

3, THÊM SUY NGHĨ, ĐÁNH GIÁ CỦA BẢN THÂN

Bạn có thể thêm các nhận định, suy nghĩ của bản thân về sản phẩm, đối tượng cần viết. Tưởng là ít nhưng sẽ có rất nhiều nội dung để đề cập nhé.

Bạn có thể viết cảm nhận của bạn về màu sắc, hình dạng sản phẩm. Có thể viết về trải nghiệm sản phẩm mang lại. Cũng có thể đưa hiểu biết của bạn vào (Chẳng hạn như vỏ sản phẩm làm bằng sợi carbon, bạn có thể dành 1 đoạn ngắn để cho mọi người biết bạn am hiểu thế nào về sợi carbon),…

Cùng với đó, hãy đưa ra các câu hỏi, xem liệu người đọc có đồng tình với quan điểm của bạn không. Đây là một cách khá hiệu quả để thu hút người đọc vì ai cũng muốn nêu lên suy nghĩ của mình cả.

4, LỒNG THÊM CÁC CÂU CHUYỆN

Hãy kể các câu chuyện xoay quanh sản phẩm, mọi người rất thích nghe kể chuyện và họ thích được đồng cảm. Vậy nên hãy cố gắng làm xuất hiện cả hình ảnh của họ trong câu chuyện.

Hãy kể câu chuyện về 1 người bạn biết, hoàn cảnh người đó có vẻ giống persona của bạn. Như vậy khách hàng sẽ thấy hình ảnh của họ ở người mà bạn kể tới trong câu chuyện.

Việc kể chuyện sẽ khiến bài content dài ra rất nhanh mà ngày cả bạn cũng không ngờ được. Không những vậy, câu chuyện sẽ góp phần đẩy nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm của người đọc lên cao và bài viết của bạn sẽ trở lên hiệu quả hơn.

=> KẾT HỢP

Đó là 4 cách khá dễ dàng để giúp bài content của bạn dài hơn và thu hút hơn. Bạn cũng có thể kết hợp nhiều cách lại để bài content thêm đa dạng về nội dung và tăng phần thu hút.

(Tất nhiên là trừ một số lĩnh vực đặc thù không có thông tin trên mạng để tổng hợp, không có nhận định của mọi người, thì không áp dụng được 2 cách này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể liên hệ với nhà tuyển dụng hoặc khách hàng để lấy thông tin về sản phẩm nhé)

* CHIA SẺ NGOÀI LỀ

Một số bạn thường thêm lịch sử của sản phẩm và nhãn hàng vào bài content để khiến bài viết dài hơn.

Đây là quan điểm cá nhân của mình, mình không thích những bài kiểu vậy. Thậm chí mình thấy cực kỳ thiếu thiện cảm với những bài đó và thoát ngay khi vừa thấy phần tiểu sử hay lịch sử.

Theo mình thì nếu các bạn muốn cung cấp 1 bài content cho những người có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử của sản phẩm hoặc nhãn hàng thì các bạn nên viết một bài riêng. Không nên để nó trong bài PR hay Sale,…

Đó là quan điểm cá nhân của mình thôi, ai cũng có sở thích và danh sách những điều không thích riêng mà. Vậy nên đừng “lên án” mình nha.

Nếu bạn có quan khác thì cmt cho mọi người cùng tham khaor nhé. Còn nếu bạn đồng quan điểm với mình thì “.” Để mình đếm coi quan điểm của mình về phần đa số hay thiểu số nha.

Còn nhiều kiến thức liên quan tới Content mà mình muốn chia sẻ. Nếu bài viết này bổ ích, các bạn hãy cho mình 1 Like, 1 Share và đừng quên Follow Kiến thức content để theo dõi những bài chia sẻ từ mình nha.

Để truy cập vào Page các bạn có thể gõ @kienthucontentboich hoặc click vào đây nhé => Kiến thức content

Nếu có gì thắc mắc hay góp ý, các bạn hãy để ở phần bình luận giúp mình nhé. Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành chuyên gia content!

Nguồn: Nguyễn Tiến Đạt

——————————————————-

You may also like

Leave a Comment