LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC 3 NGOẠI NGỮ CÙNG MỘT LÚC?

by admin

Mình biết 3 ngoại ngữ, tính cả tiếng mẹ đẻ thì mình có thể nói 4 loại ngôn ngữ.

Có rất nhiều người cho rằng muốn học nhiều ngôn ngữ thì phải học từ nhỏ hoặc phải có phương pháp gì đó thật thần diệu thì mới có thể học được. Tip nhỏ nhỏ mình dắt túi trong quá trình học của mình.

1) Tiếng Anh

Đây là ngôn ngữ chung của thế giới, chắc hẳn ai cũng học đúng không? Tiếng Anh thì chăm chỉ học là được thôi thật đấy. Hồi còn học Đại năm hai mình có cơ hội được làm du học sinh trao đổi trong khoảng 1 kỳ học bên Anh.

Vì môi trường giảng dạy, bạn học đều dùng tiếng Anh nên mình cảm thấy mình tiến bộ rất nhiều, nhất là nghe và nói vì thế môi trường học rất rất quan trọng nhất là đối với giao tiếp.

Các bạn phải ép bản thân vào một môi trường “khắc nghiệt” thì bạn mới “tôi luyện” thành tài được, nếu không có cơ hội đến các nước làm du học sinh trao đổi, hay làm việc thì các bạn hoàn toàn có thể tham gia vào các CLB, Nhóm… ở đó sẽ có rất nhiều người như bạn, dùng tiếng Anh để giao tiếp, nói chuyện, đừng sợ sẽ không ai cười bạn đâu, hoặc đơn giản nhất là trên lên Phố Đi Bộ, hoặc các nơi có nhiều khách du lịch qua lại, họ sẽ không từ chối một người ham học hỏi đâu mà.

2) Tiếng Trung

Tuy ngôn ngữ thì không phải là ngôn ngữ chung của thế giới, nhưng người Trung thì thật sự rất nhiều, mình cảm tưởng như đi đâu cũng gặp được người Trung hết ấy, với lại Kinh Tế của họ thật sự rất phát triển, họ lại nằm cạnh nước mình, với lại bạn mình cứ bảo học tiếng Trung đi, nó dễ mà giống tiếng Việt thôi, Thế nên mình đã chọn học thêm Tiếng Trung.

Và vâng lúc học mình chỉ muốn quay lại “đ. ập” cho đứa nói “Tiếng Trung dễ mà” một trậ.n, ai lại đi nói cái ngôn ngữ khó nhất nhì thế giới là dễ học cơ chứ? Mình từ nhỏ đã ít xem phim trung, cũng không không hay nghe nhạc Trung… nên khi bắt đầu học đối với mình vô cùng khó nhớ, chữ thì nhiều nét, đồng âm, đồng nghĩa thì vô số. Lúc đầu mình tính tự học, cũng vì đứa bạn kêu “dễ mà trên Youtube đầy bài giảng, mở ra mà học” rồi mình cũng học theo, nhưng không ổn vì không ai kèm cặp, sửa phát âm.. nên mình dễ nản và phát âm không đúng, đến nói chuyện mấy câu đơn giản của Tiếng Trung cho ông bạn người Trung (bạn ấy biết tiếng Anh) bạn ấy còn hỏi mình nói tiếng gì vậy =))), thế nên mình đành tìm trung tâm để học thôi, không thầy đố mày làm nên mà.

Nên mình dành 8 tháng theo học tại trung tâm để đạt trình độ HSK4, và giờ đang học lên tiếp, giao tiếp hằng ngày của mình giờ đã tốt hơn rồi, thầy cô Trung tâm dạy mình là muốn giỏi thì phải “nhiều” nghe nhiều, luyện nhiều, viết nhiều, đọc nhiều, học nhiều. Nghe có thể từ phim, nhạc, gameshow… đọc có thể đọc các mẩu truyện ngắn, dễ đọc trước để luyện mặt chữ, nhớ mặt chữ, viết thì phải viết nhiều, một lần viết mười lần nhớ, học thuộc từ mới thì nhớ ôn lại mới nhớ lâu được.

3) Tiếng Nhật

Từ nhỏ đến lớn mình đã thích đọc Manga, thích đọc Doraemon, đọc Conan… nói chung là mình rất rất thích truyện và phim hoạt hình của Nhật, nên khi muốn học tiếp mình đã nghĩ ngay đến ngôn ngữ mà mình yêu thích.

Vì yêu thích nên mình chăm học lắm, sáng học từ mới thì tối mình sẽ áp dụng luôn cho đỡ quên, mình có thể cày phim hoạt hình, truyện Nhật suốt cả ngày cũng không chán nên việc nghe, bắt chước theo những gì họ nói khá là thuận lợi đối với mình.

Khi xem phim mình sẽ nhại lại lời của Nhân vật trong phim, học cách xem lướt sub bên dưới rồi mới xem dịch, như thế cũng sẽ giúp ích không nhỏ cho việc học đóa.

Thật ra mấu chốt của việc học ngoại ngữ là ở bản thân, cứ chăm chỉ, chịu khó thì sẽ giỏi thôi mà.

Cre Vân Trinh

You may also like

Leave a Comment