LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGỪNG CÁC CƠN LO ÂU?

by admin

Sẽ là rất bình thường nếu chúng ta thấy bối rối trước những tình huống quan trọng hoặc những thay đổi trong cuộc sống, khoảng 40 triệu người Mỹ đang sống với rối loạn lo âu, không chỉ đơn giản là hơi lo lắng hoặc sợ hãi. Rối loạn lo âu có thể có nhiều mức độ, từ rối loạn lo âu lan tỏa, khi mà bạn không thể kiểm soát được cảm giác lo lắng căng thẳng, đến mức xuất hiện các cơn hoảng sợ, bạn thấy đột ngột xuất hiện những cơn sợ hãi, đi kèm là tim đập nhanh, run rẩy, vã mồ hôi.

Đối với những người mắc rối loạn lo âu, cần phải có một chiến lược dài hạn để làm chủ và hạn chế lo âu về lâu dài, ví dụ như liệu pháp nói chuyện hoặc dùng thuốc. Mọi người đều có thể tự cải thiện triệu chứng lo âu, căng thẳng bằng các phương pháp như thay đổi lối sống, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn cân bằng, hạn chế rượu, cà phê, và dành thời gian cho bản thân

Thêm vào đó, có những cách bạn có thể tự áp dụng khi cơn lo âu bắt đầu xảy đến. Hãy thử 10 phương pháp sau đây để thư giãn tâm trí và lấy lại được sự kiểm soát trong suy nghĩ của bản thân mình.

?1. Hãy sống trong khoảnh khắc hiện tại

Lo âu là một trạng thái lo lắng về tương lai. Vì vậy thay vì lo lắng xem liệu chuyện gì sẽ xảy ra, bạn hãy quay trở về với thực tại. Hãy hỏi bản thân mình: Hiện tại đang xảy ra những điều gì? Tôi hiện tại có đang an toàn không? Có việc gì đó mà mình cần làm ngay bây giờ không? Nếu không thì hãy đợi đến lúc khác trong ngày để nhìn lại về tình trạng lo âu của mình, điều này sẽ làm cho bạn không bị các lo lắng về tương lai cuốn đi.

?2. Hay gọi tên những gì đang xảy ra

Các cơn hoản sợ thường làm cho bạn cảm thấy bạn như đang sắp chế hoặc sắp bị trụy tim. Lúc đó hãy nhớ rằng: “tôi đang bị cơn hoảng sợ, nhưng nó vô hại, nó chỉ xảy ra một lúc thôi và mình chẳng cần phải làm gì nó cũng sẽ tự hết”. Thêm vào đó, hãy giữ trong đầu rằng đó không phải là dấu hiệu bạn sắp chết, mà là phản ứng chống trả hoặc bỏ chạy của tự nhiên, chính những phản ứng này làm cho bạn tồn tại được.

?3. Hãy kiểm tra lại những suy nghĩ của mình

Những người mắc rối loạn lo âu thường hay bị đóng đinh suy nghĩ của mình vào một viễn cảnh xấu nhất. Để chống lại sự lo lắng này, các bạn hãy nghĩ về thực tại nó là gì. Ví dụ nếu bạn lo âu khi chuẩn bị thuyết trình, thay vì nói “tôi chắc chết mất”, thì hãy nói “tôi có bối rối thật, nhưng tôi đã chuẩn bị kĩ rồi, mọi thứ sẽ ổn thôi, cũng có thể không ổn cũng chẳng sao”. Luyện tập điều này giúp bạn có những cách thức đúng đắn khi có những suy nghĩ lo lắng trong đầu.

?4. Tập hít thở

Hít thở sâu giúp bạn an dịu trở lại. Có thể bạn đã từng nghe đến nhiều phương pháp hít thở khác nhau, không nhất thiết bạn phải đếm từng nhịp thở, thay vào đó bạn hãy tập trung tâm trí của mình vào việc hít vào và thở ra. Điều này sẽ làm bạn chậm lại và định tâm lại.

?5. Theo quy tắc 3-3-3

Nhìn quanh và gọi tên ba đồ vật bạn thấy, sau đó gọi tên ba âm thanh bạn đang nghe, cuối cùng hãy cử động ba bộ phận cơ thể: khuỷu tay, ngón tay, hoặc cánh tay. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tâm trí mình đang trôi theo nỗi sợ, hãy làm mẹo này sẽ giúp bạn định tâm lại,

?6. Hãy làm gì đó

Hãy đứng dậy, đi dạo bộ, hãy dọn bỏ rác trên bàn làm việc, hoặc làm bất cứ gì đó giúp làm gián đoạn suy nghĩ lo âu, điều này giúp bạn lấy lại cảm giác tự kiểm soát bản thân.

?7. Đứng thẳng người

Khi bạn lo âu, bạn có xu hướng co người lại để bảo vệ phần cơ thể thân trên vì thân trên là nơi chứa các cơ quan quan trọng như tim, phổi. Để đối phó lại phản ứng này, bạn hãy đưa vai ra sau, đứng hoặc ngồi hay chân dạng ra, mở rộng lồng ngực. Điều này giúp cơ thể bạn cảm thấy mọi thứ đều đang được kiểm soát.

?8. Tránh xa đồ ngọt

Bạn dễ dàng tìm đến những đồ ăn ngọt khi bạn thấy stress, nhưng một thanh socola có thể gây hại nhiều hơn là lợi, các nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều đồ ngọt có thể làm nặng thêm cảm giác lo âu. Thay vì ăn đồ ngọt hay uống nước hoặc ăn đồ ăn có protein, đồ ăn này sẽ cung cấp cho các bạn năng lượng chậm để cơ thể có thể phục hồi.

?9. Hãy hỏi ý kiến những người khác

Nhắn tin hoặc gọi điện cho bạn bè, người thân và chia sẻ về các triệu chứng lo âu của mình, việc nói ra này sẽ giúp bạn biết cách mô tả và thấy rõ hơn những gì đang xảy ra với mình, tương tự, bạn cũng có thể viết chúng ra giấy.

?10. Xem các video vui vẻ

Các này có vẻ như dễ thực hiện nhất, hãy xem các chương trình bạn yêu thích trên TV, những nụ cười chính là phương thuốc tốt cho lo âu. Nghiên cứu chỉ ra rằng cười đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và đem lại cuộc sống thoải mái. Sự vui vẻ có thể làm giảm lo âu tương đương với việc tập thể dục. (Bài từ: webmd(.)com)

You may also like

Leave a Comment