Làm thế nào để sớm vượt qua một cuộc chia tay?

by admin

  1. Hãy cứ giả vờ cho đến khi sự giả vờ trở thành sự thật. Giả vờ như bạn đã vượt qua nó. Ngừng nói về nó, ngừng ám ảnh về nó. Ngừng stalk Facebook của người kia, ngừng đọc tin nhắn cũ. Ngừng phàn nàn với bạn bè về cảm giác của bạn. Ngay cả khi bạn vẫn đang nghĩ về nó, việc cắt giảm những hành động hướng về vấn đề sẽ khiến bạn cuối cùng thật sự ngừng nghĩ về nó.
  2. Trong một mối quan hệ, “kết thúc” (T/N: closure) thật sự không tồn tại. Và cũng không quan trọng tại sao chuyện lại xảy ra như thế. Phim ảnh khiến chúng ta nghĩ rằng sẽ có điều gì đó mà người yêu cũ có thể nói với chúng ta và kỳ diệu thay chúng ta sẽ như lập tức được giải thoát khỏi cái ngục tù tâm trí này. Không, điều đó không có thật.
  3. Tập trung vào cái xấu cũng như cái tốt. Bất cứ khi nào bạn thấy mình đang nghĩ về tất cả những khoảng thời gian tốt đẹp mà hai bạn đã có với nhau, hãy cố gắng nghĩ về những khoảng thời gian tệ hại nữa. Hãy suy nghĩ về lý do tại sao hai bạn không thể ở bên nhau. Hãy nghĩ về việc không một điều gì có thể xảy ra để dẫn đến việc việc hai bạn quay lại với nhau và hạnh phúc. Hãy nghĩ về việc tình huống đó vô vọng và vô nghĩa như thế nào.
  4. Tha thứ. Chấp nhận rằng họ không phải là người phù hợp với bạn. Bất cứ điều gì họ từng làm sai với bạn đều không đáng để bạn phải giữ sự thù ghét trong lòng. Họ có lý do của họ. Có thể đó là những lý do bạn có thể thấu hiểu và đồng ý. Có thể là không. Không còn quan trọng nữa.
  5. Đừng ghét họ. Cả yêu và ghét một người đều cần đến một mối liên hệ tình cảm mạnh mẽ. Sự thù ghét ai đó một cách mạnh mẽ sẽ chiếm lĩnh tâm trí của bạn nhiều ngang hoặc có khi là nhiều hơn khi bạn yêu họ nữa. Sự thờ ơ nên là cảm xúc mà bạn hướng tới. Bạn sẽ muốn trong tâm trí bạn họ trở thành một người mà bạn thậm chí không thực sự nghĩ nhiều, chứ không phải là người mà bạn dành cả ngày để ghét. Trong cuộc đời này bạn không có thời gian để ghét bỏ ai đó đâu, bởi bạn cần tất cả thời gian đó để yêu thương những người khác nữa.

Tui đã chia tay được 2x tháng, và tui cam đoan là mọi việc sẽ dần trở nên tốt hơn.

Tui đã từng bỏ rất nhiều thời gian tìm kiếm những thứ có thể giúp mình vượt qua, và có 1 post này từ vài năm trước thực sự giúp tui rất nhiều.

Nội dung như thế này:

Đối với tất cả những người mới trải qua việc chia tay, câu hỏi luôn được đặt ra là, “Liệu nỗi đau có bao giờ dừng lại không?” hoặc “Liệu người yêu cũ của tui có quay lại không?” hoặc “Tại sao anh ấy/cô ấy lại làm điều này”, ừ thì chuyện sẽ diễn ra như thế này

Hai bạn chia tay – không quan trọng ai làm điều đó. Bạn ngay lập tức hoảng lên và bắt đầu đuổi theo họ, cầu xin họ, quấy rối họ, gọi điện cho họ, gửi email cho họ, stalk mạng xã hội của họ (không phải tất cả, tự chọn những cái bạn từng làm ha). Hầu hết chúng ta sẽ làm một số việc trong giai đoạn này và chúng sẽ khiến bản thân chúng ta tự đội quần khi nghĩ lại về sau, chẳng hạn như sau khoảng 3 tháng gì đó.

Bạn sụt cân. Bạn bỏ bê bản thân, bỏ bê nhà cửa, bỏ bê công việc (không phải tất cả chúng ta đều hay đọc mấy cái này trong giờ làm sao). Bạn khiến bạn bè và gia đình phát điên khi cứ nói mãi về cuộc chia tay. Bạn khóc ngày này qua ngày khác. Bạn thậm chí không thể đối mặt với việc cuộc sống của bạn có thể không bao gồm “người đặc biệt” đó nữa. Bạn bắt đầu tôn sùng họ, quên đi tất cả những điều khó chịu về họ từng khiến bạn phát điên. Trong tâm trí bạn, họ đã trở thành 1 đấng toàn năng, bao trùm tất cả, bao trùm mọi thứ.

Bạn thuyết phục bản thân rằng bạn là một kẻ thất bại, người vừa phá hỏng mối quan hệ với “người tốt nhất trên thế giới này”. Bạn BIẾT một cách chắc chắn rằng bạn sẽ KHÔNG BAO GIỜ yêu như thế nữa. Bạn biết rằng sẽ không có ai khác tuyệt vời như người yêu cũ của bạn sẽ bước vào cuộc đời của bạn nữa (xin lỗi cho cười cái). Bạn mang bộ mặt buồn bã cho cả thế giới thấy (chắc mọi người nên xem cái thẻ nhân viên của tui được chụp 2 ngày sau chia tay, nhìn sầu thấy thương luôn).

Người yêu cũ của bạn vẫn kiên trì phủ nhận việc quay lại với nhau. Nhiều người trong số họ nhảy vọt vào các mối quan hệ mới, ngay lập tức bị độc chiếm với một người mới, cứ như thể họ chỉ đơn giản “thay thế” bạn bằng một người khác. Tất cả những điều hai bạn từng làm, giờ họ làm với người khác. Chơi bowling, ôm ấp xem tivi, đi xe máy, sưu tầm đồ cổ. Dù hai bạn đã làm gì, có khả năng họ sẽ bắt đầu làm những điều đó với một người mới.

Bạn nghe kể về họ và cuộc sống mới của họ. Bạn tuyệt vọng mong chờ bất kỳ mẩu tin tức nào về cuộc sống của họ dù là nhỏ nhất. Nhiều người trong chúng ta làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn ở khúc này bằng cách cố gắng thao túng để họ quay lại – và rồi kết quả là họ vẫn tránh xa chúng ta như thể chúng ta là bệnh dịch.

Đối với những người trong chúng ta vẫn còn liên lạc với người yêu cũ, chúng ta bắt đầu bán rẻ bản thân. Làm những điều ngu ngốc như cho phép họ chơi đùa với cơ thể của chúng ta và sau đó phát điên muốn bóp cổ họ khi họ nhắc nhở chúng ta rằng “Tình dục không liên quan gì đến tình cảm”.

Bạn, trong trạng thái hoảng loạn hơn nữa, bắt đầu điên cuồng tìm kiếm trên mạng bằng các cụm từ như “chia tay”, “ngăn chặn ly hôn”gì gì đó. Bạn tình cờ vào trang web này, trả tiền vì tò mò và lạ lùng thay, bạn thấy tất cả chúng tui, những con người đang ở đủ các giai đoạn khác nhau của toàn bộ cuộc chia tay nhảm cớt này.

Bạn ngấu nghiến đọc các bài viết. Bạn tìm kiếm tin tức của những người “đã quay lại được với nửa kia của mình”. Bạn liên tục đọc hướng dẫn nọ sách vở kia và nghĩ “À, tui có thể làm được. Tui có thể mang họ về được.” Bạn bắt đầu chiến lược “không liên lạc” và đối với một số người trong chúng ta, điều này sẽ giúp bạn nhận được một vài phản ứng từ người yêu cũ. Đối với phần còn lại, không liên lạc là không liên lạc, nó đã, đang và sẽ duy nhất là những gì bạn nhận được.

Thời gian trôi qua. Bạn sẽ làm một số điều ngu ngốc. Bạn sẽ gọi cho người yêu cũ khi bạn không nên. Bạn sẽ gọi khi bạn đã say bét nhè. Bạn sẽ gọi ngay cả khi 50 người trên này bảo bạn đừng gọi. Bạn sẽ xuất hiện trước cửa nhà họ, lúc nào cũng chán ghét bản thân mình. Sau đó, bạn sẽ quay lại trang này và yêu cầu mọi người cho bạn biết lý do tại sao bạn lại ngu ngốc đến mức làm bất cứ điều gì trong những điều bạn đã làm.

Rồi bạn sẽ nghiêm túc về việc không liên lạc. Bạn sẽ thấy tổn thương, nhưng bạn sẽ cố gắng. Đây là bước ngoặt cho hầu hết các trường hợp. Đối với những người có liên lạc với người yêu cũ của họ, việc bạn không liên lạc sẽ khiến họ tò mò về cuộc sống của bạn. Ừ, hoặc họ sẽ ở đâu đó đập tay với bạn bè để cảm ơn Chúa cuối cùng cũng thoát được bạn.

Đây là đoạn thời gian khó khăn. Không có gì ngoài thời gian có thể giúp được bạn. Mỗi ngày nỗi đau trong tim bạn lại vơi đi một chút. Mỗi ngày vô cùng vô cùng ít, nhưng theo thời gian mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn dần dần. Bạn sẽ có những thất bại. Bạn sẽ tình cờ gặp lại người yêu cũ. Bạn sẽ tình cờ gặp những người bạn chung, những người sẽ kể cho bạn nghe điều gì đó về người yêu cũ khiến bạn phải cụp đuôi cút về nhà mà khóc lóc. Bạn sẽ gặp lại người yêu cũ với “người bạn” mới của họ. Bạn sẽ nhận được một cuộc điện thoại hoặc một email từ người yêu cũ, người “không muốn có một mối quan hệ yêu đương nhưng vẫn muốn làm bạn” (với các quyền lợi luôn nếu bạn cho phép aka FWB).

Điều quan trọng là bạn cần thực sự ngồi xuống và thành thật nhìn lại mối quan hệ đó và hiểu những gì bạn đã làm để giúp nó đi đến hồi kết. Nếu bạn bỏ lỡ phần này, bạn sẽ trải qua tất cả những đau khổ này vô ích vì bạn ơi, bạn sẽ quay lại đây một lần nữa. Vì mục đích của câu chuyện này là để bạn hiểu về chính bạn. Để dạy bạn cách trở thành một “nửa kia” tốt hơn, một người tốt hơn. Thiếu bài học đó sẽ là bất lợi cho cả quá trình. Đó là LÝ DO mà bạn đang trải qua điều này. Chúa (hoặc bất kể sức mạnh tối cao nào mà bạn tin tưởng) cần bạn tìm hiểu điều gì đó về BẠN. Vậy nên đừng bỏ lỡ bài học này.

Rồi một ngày bạn sẽ mỉm cười vì bạn đã không kiểm tra thư thoại ngay lập tức khi có cơ hội. Một ngày nào đó bạn sẽ quyết định dọn dẹp đống rác rưởi tích tụ trong nhà. Và một ngày nào đó, bạn sẽ ra ngoài và thừa nhận với vũ trụ rằng bạn đã từ bỏ bất kì quyền kiểm soát nào mà bạn từng nghĩ mình có.

Và một ngày nào đó bạn sẽ quyết định hẹn hò lại. Một ngày nào đó bạn sẽ có buổi hẹn đầu và đó có thể sẽ là một thảm họa. Và sau đó, bạn sẽ buộc mình phải tiếp tục hẹn hò hoặc bạn sẽ quyết định rằng bạn chưa sẵn sàng để hẹn hò nhưng bạn đã sẵn sàng quay lại với thế giới. Và nhiều người trong số các bạn sẽ nhanh chóng hòa giải với người yêu cũ. Nhiều người còn lại sẽ không. Nhưng một ngày nào đó, chuyện đó sẽ không còn quan trọng nữa. Bởi vì thời gian sẽ giúp bạn trải qua hàng phút rồi hàng giờ mà không còn nghĩ đến người yêu cũ nữa. Và bạn sẽ bắt đầu có thể nghĩ về cuộc sống không có người đó mà không cảm thấy bản thân như đang tan biến vào hư vô vì ý nghĩ đó.

Và đối với hầu hết chúng ta, đáng buồn thay, cuộc sống sẽ tiếp diễn mà không có người đó. Đó là sự thật. Tui không muốn dập tắt hy vọng của bạn nhưng có lẽ ít hơn 3% số người ở đây sẽ có thể quay lại với nửa kia của họ. Tỉnh táo mà nói thì, bạn phải chấp nhận điều này trước khi thực sự có thể bắt đầu hàn gắn hoặc kéo người yêu cũ quay lại với mình. Đối với những người may mắn được quay lại với người yêu cũ (có thể là không may tùy thuộc vào việc phải mất bao nhiêu công sức để giữ một người chấp nhận quay lại với mình), nhiều người sẽ thấy rằng thiên đường mà họ hình dung không phải là sự thực và những gì họ từng nghĩ là vàng có vẻ cũng đã bắt đầu rỉ sét hoen ố rồi. Nhưng họ chọn ở lại và cố gắng giữ mối quan hệ đó lâu bền vì nó thoải mái hoặc, nếu họ thực sự may mắn, vì đó chính là định mệnh của đời họ.

Nhưng đối với hầu hết chúng ta. Cuộc sống vẫn tiếp diễn. Và một ngày nào đó, bạn sẽ thấy mình cười bể bụng vì một điều hoàn toàn ngu ngốc và bạn sẽ tự nghĩ “Mình đang dần khá hơn.” Và cuối cùng (cảm ơn Chúa) bạn sẽ ân ái với một người mới và thấy rằng a) Nếu chuyện không đỉnh thì ít nhất bạn đã thử làm hoặc b) Phê hơn rất nhiều so với người yêu cũ của bạn, và đó là lúc bạn tự hỏi tại sao mình lại chờ đợi lâu như vậy để quay trở với cuộc chơi. Và bạn sẽ biết rằng mình đang trên đoạn đường hồi phục rồi.

Tui đoán điều tui đang cố gắng truyền đạt ở đây là, dù cho mỗi tình huống là duy nhất, thì đặc điểm của hầu hết các tình huống của chúng ta đều giống nhau. Hầu hết chúng ta sẽ trải qua ít nhất một cái gì đó mà tui đã viết ở đây. Vì vậy, khi ai đó ở đây nói với bạn rằng thời gian sẽ giúp bạn vượt qua tất cả, hãy tin họ. Khi họ nói với bạn rằng “hãy tin tui, mọi chuyện sẽ tốt hơn và cuối cùng bạn sẽ hết đau khổ”, hãy tin họ. Và khi họ cho bạn lời khuyên bổ ích mà lý trí bạn hiểu nhưng trái tim bạn lại từ chối, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi bạn phản ứng lại.

Đừng dằn vặt bản thân nếu bạn làm điều gì đó mà bạn ước mình đã không làm (gọi điện, liên lạc, v.v.) CHÚNG TA ĐỀU ĐÃ TỪNG NHƯ THẾ. Hãy tử tế với chính mình. Hãy tha thứ cho chính mình. Và trên hết hãy nhớ rằng độc thân vui vẻ cũng có sao đâu. Ngay cả khi xã hội đang đập vào đầu bạn cái ý nghĩ rằng bạn PHẢI có một người bạn đời, hãy dành thời gian để chữa lành vết thương trước khi quay trở lại hẹn hò. Có rất nhiều người tốt ngoài kia để yêu, nhưng đừng quay trở lại hẹn hò với sự đổ vỡ, với những mệt mỏi về tình yêu, v.v. Hãy chấp nhận thực tế. Trải nghiệm nỗi đau. Học được bài học. Tích cực cố gắng chữa lành. Hãy nhớ về con người bạn khi lần đầu bạn gặp người yêu cũ, hãy giành lại con người đó của chính bạn.

Và vũ trụ sẽ lo phần còn lại.

You may also like

Leave a Comment