Làm thế nào để thản nhiên đối mặt với thất bại?

by admin

Tôi từng nhận được một bình luận trên trang viết của mình rằng: nếu như bạn đã thất bại, dù bạn có tự lừa dối bản thân mình rằng “ trong quá trình đó tôi đã học được rất nhiều điều…bla bla ”, nhưng thất bại vẫn là thất bại, những thứ bạn làm cũng chỉ trở nên phí công vô sức.

Mình sẽ thảo luận về ý nghĩa của sự thất bại với các bạn trong chủ đề này nhé.

01

Chúng ta sẽ phải nói về điều gì khi chúng ta nghĩ đến thất bại, có phải là vì mỗi một mục tiêu mà chúng ta đã đặt ra, chẳng hạn như một kỳ thi tuyển sinh, một cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng, hoặc là thực hiện một dự án một kế hoạch mà bản thân đã ấp ủ từng bước đang chuẩn bị để thực hiện, bạn phải cố gắng rất nhiều và bỏ rất nhiều thời gian vào nhưng đến cuối cùng thì vẫn không thể thực hiên được.

Lúc này, đối với kết quả mà nói, 4 chữ “ phí công vô ích” thật sự là không sai. Nhưng mà mọi người hãy nghĩ lại xem, chẳng lẽ cuộc đời của chúng ta chỉ được quyết định bởi kết quả này thôi sao?

Nói câu khó nghe một chút, thi rớt có thể thi lại, phỏng vấn không tốt có thể dốc sức để chiến đấu lần 2. Thế đó, thông thường những nổ lực phía trước mà bạn đã dốc sức dựng lên thì sẽ mang lại lợi thế lớn cho những lần tiếp theo.

Vào lúc này, chắc bạn đã hiểu được liệu “thất bại” vẫn còn ý nghĩa chứ?

02

Thất bại có phải là mẹ của thành công không? Liệu thất bại có khiến một người từ thất vọng rồi lại trở nên dũng cảm và làm việc chăm chỉ? Nó thật sự rất khó. Hầu hết trong những tình huống đó, thất bại chỉ mang lại vô vàn điều tiêu cực. Khiến cho bản thân rơi vào vực thẳm của sự nghi ngờ bản thân, khiến bản thân mình nghĩ tới những thất bại sẽ diễn tới tiếp theo.

Kinh nghiệm là thứ mang lại cho con người để dễ dàng trở nên thành công hơn,đi kèm với nó chính là những nguồn tài nguyên vô tận mà do chính mình tích lũy được có thể giúp 1 người dễ dàng tiến xa hơn và làm tốt hơn, vả lại, thành công sẽ khiến cho một con người tin rằng, bản thân sẽ có thể làm được những thứ đấy. Niềm tin đó sẽ giúp bạn nguyện ý làm việc chăm chỉ hơn, so với thất bại mà nói, điều đó còn thành công hơn cả mẹ của thành công.

Nhưng vì sao chỉ sau một lần thất bại,con người sẽ dễ dàng rơi xuống vực đáy, thậm chí là thất bại hoàn toàn.

Đó là vì chúng ta đã quá để tâm vào những vấn đề đó, quá cố chấp với những thất bại hiện ra trước mắt mình, thậm chí kể cả tiềm thức cũng nghĩ rằng mình là kẻ thua cuộc và không thể làm được gì. Thứ mà mình mong bạn có được là có thể cố gắng loại bỏ những chấp niệm của sự thắng thua vì thua một lần không có nghĩa là cuộc sống của bạn phải kết thúc.

————————–

Trong cuộc sống của chúng ta còn quá nhiều thứ phải làm, không phải chỉ mỗi một trận đấu mà có thể phân thắng thua được.

Theo định luật của ông Festinger nói rằng 10% sự việc xảy ra trong đời là bạn không cách nào kiểm soát được nhưng 90% còn lại đều phụ thuộc vào chính bạn.

Tôi có một người bạn quen biết thông qua một đàn anh khóa trên của trường, anh ấy lớn hơn mình 2 tuổi và học chuyên ngành du lịch tại một trường đại học quốc tế trong thành phố, sau nhiều nổ lực vừa làm vừa học cùng với việc không ngừng trao dồi kiến thức, anh ấy mang theo mình hoài bão để thực hiện công việc làm hướng dẫn viên du lịch, để có thể chu du học hỏi, trải nghiệm những phương trời khác nhau chính là ý nguyện của anh ấy và đó cũng là lý do anh chọn học ngành này. Nhưng ngày hôm anh nhận bằng tốt nghiệp để bắt đầu để tìm kiếm cơ hội phát triển cho bản thân mình cũng chính là lúc những thất bại đầu đời không ngừng đến và vùi dập anh. Anh ấy đã trải qua hơn 2 năm tồi tệ khi đột nhiên đại dịch bùng phát vào năm 2020. Một sinh viên mang trong mình một ngọn lửa rực cháy với bao điều hứa hẹn trong tương lai chỉ vì những điều không ngờ tới mà khiến ngọn lửa trong người anh đã dân bị dập tắt. Trong khoảng thời gian đó anh ấy đã nghĩ rất nhiều thứ và có cả hoài nghi chính bản thân mình, nhưng đến cuối cùng anh ấy cũng dần lấy lại niềm tin và cũng không hối hận khi đã phải chọn ngành học ấy, trong khoảng thời gian ngành kinh tế du lịch chưa hồi phục, anh đã chọn một công việc trái nghề là nhân viên văn thư cho một công ty vận chuyển, ngoài ra anh còn đăng kí thêm các khóa học tiếng anh để trao dồi thêm chính mình, vì anh chưa từng từ bỏ kế hoạch mà mình đã từng đặt ra. Cho đến giữa năm 2022 anh ấy cuối cùng cũng đã trúng tuyển một công ty du lịch, mặc dù chỉ mới là thực tập cho những chuyến đi nhỏ trong nước, nhưng với trong 2 năm không ngừng học hỏi, với vốn từ và cách giao tiếp đã khiến anh được lòng của rất nhiều người bao gồm đồng nghiệp và cả khách hàng điều rất yêu quý anh. Và sau hơn 2 năm trật nhịp anh ấy cuối cùng cũng đã đi đúng quỹ đạo của chính bản thân mình, có lẽ nó đã trễ hơn dự kiến của anh cũng như kế hoạch đã đặt ra từ trước, nhưng không sao cả thời gian cũng chỉ là một con số. Thứ mà anh xem là thất bại trong 2 năm đó cũng đã đem cho anh vô vàn trải nghiệm để biết được thứ mà mình thích lại quý giá đến nhường nào.

Chán nản, thất bại, chờ đợi là những điều mà hầu hết mọi người sẽ trải qua. Nhưng mọi người đều sẽ kiếm được việc làm. Thất bại trong quá trình có nghĩa là bạn làm chưa đủ tốt ở một số lĩnh vực, hãy coi đó là cơ hội để trưởng thành để phản ánh và điều chỉnh nó một cách tốt nhất để nâng cao bản thân.

Thành công vốn dĩ là vấn đề có xác suất rất nhỏ, và tất cả chúng ta cũng chỉ là những người bình thường cố gắng hết sức để khám phá những điều có xác suất nhỏ đó thôi.

Thất bại có thể sẽ khiến bạn càng hiểu rõ chính bản thân mình, biết bản thân không thích hợp với những gì, nó cũng là 1 điều rất quan trọng trong cuộc sống của chính bản thân mình.

You may also like

Leave a Comment