Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng tự hoài nghi bản thân?

by admin

Tôi đã dùng rất nhiều thời gian để viết lên những dòng chữ này, những câu viết cô đọng ở đây là thứ mà tôi đã trải qua những năm tháng hoài nghi bản thân và tôi đã bắt đầu lại từ đầu để lấy lại tự tin.

Tôi sẽ không nói với bạn những lời vớ vẩn như “hãy khen bản thân mình trước gương mỗi ngày”, “phải học tập trước, khiến bản thân trở nên có năng lực”, “phải biết phát hiện những điểm ưu tú của bản thân mình”, ai cũng có thể nói những câu như thế này, nhưng đến cuối cùng bạn sẽ phát hiện, căn bản là không có tác dụng gì.

Thứ mà mình muốn đề cập đến, đại đa số mọi người đều có thể dễ dàng làm được.

SỰ QUAN TÂM BÊN NGOÀI LỚP VỎ BỌC.

Trước đây tôi đã nghe qua 1 câu nói: “người may mắn,cả đời được chữa lành bởi tuổi thơ, kẻ bất hạnh, dùng cả đời để đi chữa lành thời thơ ấu”

Đại đa số chúng ta trong thời thơ ấu đều bị chỉ trích, đàn áp như là “con nhà người ta” điều này thực sự khiến chúng ta bị choáng ngợp.

Những câu nói vô tình đấy dễ dàng khiến chúng ta rơi vào cảm giác thiếu yêu thương, chuyện gì cũng làm không nên, không có thứ gì xứng đáng để nhận được.

Đây là ba từ tôi nghe nhiều nhất khi còn nhỏ:

Tại sao chuyện nhỏ như thế cũng làm không sao? Ai biểu mày không nghe lời tao! Mày dùng não một chút có được không?

Lúc đấy tôi thực sự có cảm giác bản thân như bị nhặt lên từ thùng rác, đánh nhau với người khác, không cần biết chuyện gì cả người sai mãi mãi vẫn là chính bản thân mình, từ trước đến giờ không ai đứng bên vực bản thân.

Nhưng khi lớn lên 1 chút, bản thân đã hiểu được nổi khổ của bố mẹ. Họ không phải không yêu thương bản thân mìn, chỉ là không biết cách biểu đạt.

Người càng thân với bạn, có những lời nói càng khó mở miệng. Tình trạng này không xấu đối với bạn bè cùng trang lứa, nhưng nó đặc biệt rõ ràng ở thế hệ trước, cha mẹ, người lớn tuổi và giáo viên của chúng ta.

Đó là đặc điểm của một thời đại mang lại cho họ, chúng ta không thể phủ nhận hoàn toàn, nhưng chúng ta có thể cố gắng tìm hiểu nó.

Khi bạn bắt đầu tìm hiểu được những sự quan tâm mang ngoài vỏ bọc đó, bạn sẽ phát hiện rằng bản thân luôn được họ yêu thương.

Cách tếp cận đơn giản và trực tiếp nhất là nhìn vào kết quả.

Khi tan học quên đem theo dù để rồi phải tắm mưa về, miệng của bố thì nói”mày điên à, bộ không biết để hết mưa mới về hay sao? Cần nấu nước nóng cho tắm không hả”

Khi tôi bất cẩn bị cắt trúng tay, mẹ tôi tuy phàn nàn khi mình hậu đậu như thế, những vẫn sẽ băng bó cẩn thẩn, nghiêm túc xử lí vết thương dùm mình”

Giáo viên thường nói sao con khờ quá vậy, nhưng đằng khác vẫn cố gắng giải thích và chỉ dẫn bạn cách làm bài.

Bạn luôn được yêu thương và bảo vệ để được trưởng thành, có nhiều người đứng về phía bạn, thì bạn cũng phải đứng về phía bản thân mình, nâng cao lòng tự trọng của bạn, thoát ra khỏi sự tự ti, đừng đứng về một phương hướng khác để chỉ rồi phủ nhận bản thân và hoài nghi chính mình.

Cuộc sống sẽ không bao giờ bằng phẳng, bản thân cũng không phải là người hoàn hảo, chỉ có bạn thay đổi suy nghĩ mới trở nên tốt hơn.

Để làm những điều đấy thực ra không hề khó:

1. Lưu giữ thành tựu của bản thân

Đừng hoang tưởng đến những điều mà không thể trở nên hiện thực, hãy suy nghĩ nhiều thêm những thành tựu nhỏ mà bản thân đã đạt được.

Mua một quyển sổ tay, mỗi ngày hãy ghi vào những điều mà bạn nghĩ đã hoàn thành được để ghi vào nó.

Như là hôm nay bạn đã thuyết trình rất thành công và được giáo viên khen ngay trong lớp học;

Làm được 1 món ăn ngon và hấp dẫn;

Đã mua ít đồ ăn cho người vô gia cư;

Tất tần tật mỗi một chi tiết nhỏ đều giúp bạn gia tăng được cảm giác thành tựu của chính bản thân bạn.

Khi bế tắc, thì hãy mở quyển sách lên xem, để ăn ủi bản thân và tạo cho mình thêm thoải mái để được tiếp thêm động lực.

Để khiến bản thân nhìn nhận được những điều tốt và theo hướng tốt tiếp tục nổ lực phấn đấu, mà không phải suốt ngày chìm đắm vào sự hoài nghi bản thân mình.

2. Tập trung vào sức mạnh tại thời điểm

Ngay bây giờ bạn đang làm gì?

Hãy quên đi quá khứ, cũng đừng nghĩ đến tương lai sẽ như thế nào.

Hãy khiến tất cả sự tập trung và sức lực đều đặt vào hiện tại.

Có thể đơn thuần chỉ là chạy bộ, đọc sách, thậm chí là ngồi ngây người ra.

Tập trung vào những gì đang diễn ra trong thời điểm hiện tại cho phép chúng ta suy nghĩ ít hơn để không bị rơi vào tình trạng phủ nhận và nghi ngờ bản thân do “suy nghĩ quá mức”.

Cũng giống như bạn khi đang xem những điều tôi đang viết, có lẽ bạn nghĩ mình sẽ còn viết rất nhiều điều, nhưng khi đến đây nó đã sắp đi vào kết thúc rồi, người thông minh đã ngay lập tức tắt màn hình đi, lưu giữ câu trả lời này và tập trùng vào việc thực hành các phương pháp đó.

Tôi không biết bạn đang lưỡng lự việc gì.

Sau cùng mình xin nói thêm vài câu từ sâu tận đáy lòng của mình:

Tự phủ nhận và hoài nghi bản thân, thà rằng đứng về phía đối diện chỉ trích bản thân , thực chất là biểu hiện của việc không yêu chính bản thân mình

Mong rằng bạn sớm ngày có thể đứng về phía chính bản thân mình, hứa với chính mình rằng:“ từ hôm nay trở đi, cho dù đó là điều thuận lợi hay trắc trở, là đỉnh cao hay dưới đáy vực, tôi cũng sẽ không hoài nghi bản thân, sẽ luôn yêu thương và trân trọng bản thân đến cuối đời”.

You may also like

Leave a Comment