Làm thế nào để vượt qua một cuôc chia tay?

by admin

Xin chào tất cả mọi người,
Mình đã trở lại sau cuộc chia tay của mình rồi đây, không phải vì mình cảm thấy tệ hơn mà bởi vì mình muốn chia sẻ những gì đã giúp mình vượt qua khoảng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời mình.
Đầu tiên, mình muốn nói với các bạn rằng, mình hiểu cảm giác của các bạn lúc này, mình thấu nỗi đau mà các bạn đã và đang trải qua, mình thấy sự tuyệt vọng rằng “Tôi sẽ không bao giờ có thể hạnh phúc được nữa”
Lại đây nào, để mình bảo bạn nghe, điều đó không hề đúng đâu đó. Bạn sẽ trở nên hạnh phúc trở lại, bạn sẽ tận hưởng cuộc sống tươi đẹp của mình như trước kia thôi, và rồi bạn sẽ lại yêu và được yêu như những gì bạn xứng đáng, chỉ là bạn sẽ cần một chút thời gian.
Mình sẽ trình bày một số giai đoạn xảy ra sau khi chia tay nhé:
Có rất nhiều giai đoạn/ sự việc có thể xảy ra nhưng bạn đừng lo bởi nhìn chung, hầu hết các cuộc chia tay sẽ diễn ra theo các bước dưới đây.

  1. Sốc
    Sau khi chia tay, bạn thường sẽ sốc và sẽ thấy không thể hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra. Bạn sẽ không thể xử lý thông tin và các tình huống ngay lập tức, đôi khi bạn còn có thể xử lý chúng sai lầm. Và rồi bạn sẽ nghĩ rằng “Ồ, họ sẽ quay lại sớm thôi, đó chỉ là sự hiểu nhầm nhỏ, vv…”
    Bạn có thể so sánh nó với một tai nạn nghiêm trọng, khi cơ thể bơm cho bạn tất cả các hóoc-môn gây căng thẳng, chỉ để giữ cho bạn sống. Và điều đó cũng xảy ra khi chia tay. Tại sao? Bởi từ thời nguyên thuỷ, khi loài người còn sống theo bộ lạc, nếu bạn bị cô lập khỏi bộ lạc của mình, bạn sẽ chết.
    Vì vậy, nhờ bản năng và sự tiến hóa mà chúng ta vẫn cảm thấy như vậy, ngay cả ngày nay, mặc dù trong thế giới hiện đại của chúng ta, cuộc sống của bạn sẽ không gặp nguy hiểm, chỉ vì người ấy của bạn đã chọn ra đi.
    Giai đoạn này thường kéo dài vài ngày hoặc vài tuần và sau đó bạn sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn thứ hai.
  2. Đau buồn
    Đây là giai đoạn khó chịu nhất (và không may đó cũng là giai đoạn dài nhất) trong tất cả các giai đoạn. Bạn sẽ phải đối mặt với tất cả những cảm xúc của mình.
    Tức giận, thất vọng, tuyệt vọng, buồn bã.
    Bạn sẽ thường cảm nhận tất cả chúng, và điều đó là hoàn toàn bình thường. Buồn thì cứ khóc, giận thì đấm gối. Bạn hãy viết một lá thư cho người yêu cũ, với tất cả những điều bạn muốn nói với họ, nhưng KHÔNG ĐƯỢC gửi cho họ. Đừng kìm nén bất kỳ cảm xúc nào, bởi vì chúng sẽ quay trở lại với cường độ mạnh hơn rất nhiều, điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn hoặc thậm chí dẫn đến trầm cảm. Đau buồn là cảm xúc tồi tệ nhất trong tất cả các cảm xúc, đó là một cảm giác vô vọng, cảm giác như mọi thứ sẽ hỗn độn và chẳng thể nào trở lại như cũ.
    Và bạn biết gì không? Không sao đâu, hãy cảm nhận nó, dù nó có khó chịu đến mấy đi chăng nữa. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau đó và sẽ có vài phút bình tĩnh, rồi hàng giờ, rồi vài ngày. Việc đổ lỗi hoàn toàn cho bản thân về việc kết thúc mối quan hệ cũng là điều bình thường, nhưng mong bạn hãy ghi nhớ: Cần có hai người để hình thành một mối quan hệ và mỗi người đóng góp 50 % vào việc kết thúc. Đó KHÔNG PHẢI TẤT CẢ là lỗi của bạn. Không có cuộc tình nào đến từ một phía.
    Đau buồn là một quá trình, hãy ghi nhớ điều đó. Nếu bạn yêu ai đó tha thiết và mất họ, bạn cần phải đau buồn, điều đó chỉ mất thời gian. việc bạn đau buồn là điều hiển nhiên để chứng minh rằng bạn yêu họ đến nhường nào.
    (3. Trầm cảm)
    Mình viết điều này trong ngoặc đơn vì không phải ai cũng nhất thiết phải trải qua giai đoạn này, nhưng mình đã trải qua (và ND cũng vậy), do đó mình muốn viết một đoạn văn ngắn. Giai đoạn trầm cảm thường ám chỉ sự kết thúc của giai đoạn thứ hai. Đó là nơi tối tăm với rất nhiều vô vọng và tuyệt vọng. Xin đừng ngần ngại nhận trợ giúp (mình sẽ đi vào chi tiết sau).
  3. Ngẩng lên nào
    Như tên đã gợi ý, bạn sẽ dần ngẩng lên. Những đám mây mù bắt đầu mờ dần và bạn đã có thể nhìn thấy một số đốm trên bầu trời xanh. Bạn có thể ngày càng hình dung ra một cuộc sống không có họ và đã có thể cảm nhận được niềm vui trong một số lĩnh vực nhất định của cuộc sống. Bạn vẫn sẽ nhớ họ, nhưng đó không phải là cảm giác khó chịu khi không thể tồn tại nếu không có họ. Bạn dần dần xây dựng sự tự tin vào bản thân và cuộc sống của mình. Bạn bắt đầu nhìn nhận cuộc chia tay và mối quan hệ một cách lý trí hơn. Thấy cái hay nhưng cũng thấy cái dở. Có thể xem lại mối quan hệ và nêu ra những điều cho chính mình. Những điều bạn không muốn một lần nữa, những điều tốt đẹp và bạn muốn có lại trong lần yêu tiếp theo. Về cơ bản, bạn đã và đang vượt qua rồi đó.
  4. Chấp nhận
    Giai đoạn cuối cùng. Bạn vượt qua họ/ mối quan hệ. Bạn đã chấp nhận chia tay. Bạn có thể hình dung đầy đủ cuộc sống của mình mà không có họ. Bạn tham gia vào cuộc sống, giống như bạn đã từng làm, hoặc thậm chí tốt hơn là trong các mối quan hệ mới. Bạn không cần muốn họ quay lại nữa, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không muốn họ quay lại, ý mình là bạn vẫn có thể cho họ một cơ hội nữa, nếu họ quay lại **NHƯNG **cuộc sống của bạn không còn như thế nữa. Bạn đang bình yên với chính tâm hồn bạn, bạn được tự do và không phụ thuộc cảm xúc vào bất kỳ ai.
    Để mình kể cho bạn hay, rằng thật ra không phải ai cũng có thể một lèo trải qua hết các giai đoạn từ 1 đến 5 đâu, có thể bạn đến giai đoạn 4 rồi bạn lại tụt xuống giai đoạn 2, bởi vì bạn còn quá yêu và quá nhớ người ấy. Nhưng không sao đâu vì điều đó là bình thường thôi à. Điều đó không có nghĩa rằng bạn phải vượt qua lại từ đầu, mà bạn sẽ vượt qua nhanh hơn thôi. Giống như việc bạn leo núi, khi bạn tụt xuống bạn sẽ leo lại nhanh hơn vì bạn đã nhớ vị trí của từng hòn đá mà bạn nên đặt chân vào, bạn sẽ không phải mò mẫm nữa.
    Điều gì giúp bạn vượt qua cảm xúc của mình?
    Thật không may, không có công thức kỳ diệu nào khiến cảm xúc của bạn biến mất. Cảm xúc chỉ là cảm xúc. Bạn không thể hợp lý hóa chúng, bạn không thể nghĩ về chúng. Bạn phải cảm nhận được chúng, tất cả chúng!
    -Viết nhật ký:
    Viết cảm xúc của bạn vào nhật ký, viết ra cảm giác của bạn và những gì bạn đã làm ngày hôm đó. Cảm nhận tờ giấy và cây bút mang lại cho bạn một cảm giác khác, đưa bạn đến sự hiện diện và bạn có thể nhìn thấy sự tiến bộ của mình nếu bạn xem lại các nhật ký của mình.
    -Thư gửi người yêu cũ:
    Đó là một cách tương tự như viết nhật ký, nhưng bạn đang gửi trực tiếp các nhật ký của mình cho người yêu cũ. Bạn có thể viết về sự thất vọng, tức giận, vv. mà bạn cảm thấy đối với họ. Nhưng làm ơn KHÔNG ĐƯỢC gửi nó đi. Nó chỉ dành cho bạn, bạn có thể giữ nó, ném nó đi, đốt nó hoặc bất cứ điều gì.
    -“Tâm sự” với người yêu cũ:
    Tương tự như lần trước, nhưng ngoại trừ việc viết thư, bạn lấy điện thoại và giả vờ gọi điện nói chuyện với người yêu cũ. Bạn có thể nói với họ tất cả những gì bạn cảm thấy và trải qua NHƯNG KHÔNG thực sự gọi cho họ. Mình biết điều này là rất khó, nhưng bạn chỉ nên thực sự nói chuyện lại với họ khi cả hai đã vượt qua nỗi đau và sẵn sàng gặp gỡ.
    Nắm bắt tâm trí bạn về người yêu cũ của bạn:
    Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của cuộc chia tay, bạn nghĩ về người yêu cũ 24/7 và có những suy nghĩ xâm phạm và ám ảnh. Điều đó khá bình thường, nhưng điều quan trọng hơn là bạn phải để đầu óc được nghỉ ngơi.
    -Thiền:
    Thiền đã giúp mình rất nhiều để giải tỏa mọi suy nghĩ trong đầu. Bạn phải biết rằng thiền không có tác dụng khi bạn mới bắt đầu, bởi vì rất khó để thực sự không nghĩ gì cả. Trong giai đoạn đầu của quá trình thiền định có thể dẫn đến nhiều cảm xúc xuất hiện, khiến bạn bị phân tâm vì bạn đang chưa hoàn toàn tập trung vào sâu tâm trí. Nếu bạn trải qua điều đó thì không sao, hãy ngồi lại với những cảm xúc khi chúng xuất hiện, nếu có thể. Theo thời gian, nó sẽ trở nên tốt hơn và bạn có thể thiền hiệu quả hơn.
    -Yoga:
    Bạn có thể tập yoga thay thế thiền định ban đầu vì yoga sẽ giúp cơ thể bạn vận động và tránh các suy nghĩ về người yêu cũ và cuộc chia tay.
    -Tập thể thao:
    Các môn thể thao nói chung có thể rất hiệu quả trong việc loại bỏ những suy nghĩ của bạn và giúp tâm trí bạn được nghỉ ngơi. Một phần thưởng lớn là bạn cảm thấy tốt hơn sau khi hoạt động thể chất do giải phóng endorphin và vì bạn đang có được thân hình cân đối, đó cũng là một cách để tăng cường sự tự tin.
    Bạn còn có thể làm gì khác nữa không?
    -Nói chuyện với bạn bè và gia đình:
    Đối với con người chúng ta, giao tiếp là cách chính để chúng ta kết nối và xử lý cảm xúc. Điều cực kỳ quan trọng là nói về cuộc chia tay, những cảm xúc nảy sinh, bạn cảm thấy thế nào về tất cả, đối tác cũ của bạn, vv. Mình không thể nhấn mạnh đủ về điều đó. Đôi khi bạn có thể cảm thấy mình là một gánh nặng, bởi vì bạn chỉ nói về cuộc chia tay và than vãn suốt thời gian đó. Nếu bạn cảm thấy như vậy và bạn muốn dành thời gian cho bạn bè và gia đình của mình, hãy chuyển sang những điều mình đã nêu trong ‘điều gì giúp bạn vượt qua cảm xúc’. Hãy kết hợp tất cả mọi thứ lại với nhau để đạt hiệu quả cao nhất.
    -Trị liệu:
    Một cách để giảm bớt gánh nặng cho bạn bè và gia đình một chút là tìm đến liệu pháp/tư vấn. Những người này là những chuyên gia, họ được trả tiền để lắng nghe bạn và các vấn đề của bạn, vì vậy bạn không cần phải cảm thấy tồi tệ nếu nói về việc chia tay. Ngoài ra, họ có thể cung cấp cho bạn một số lời khuyên hữu ích phù hợp với tình huống cụ thể của bạn. Họ cũng có thể trị liệu cho bạn nếu cần, chẳng hạn như để chữa lành kiểu gắn bó của bạn, nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ lạm dụng/độc hại hoặc nếu bạn bị trầm cảm.
    -Sở thích/du lịch/trải nghiệm mới:
    Cố gắng mang lại cho cuộc sống và bản thân bạn một giá trị nào đó bằng cách theo đuổi những điều mới mẻ. Những điều mà bạn không thể làm trong mối quan hệ, những sở thích mà bạn muốn thử từ lâu nhưng chưa thực hiện được, vì bạn không có thời gian để quay lại. Như nhảy dù, trượt băng, võ thuật, học các kỹ năng mới như nấu ăn, làm bánh, vẽ, may vá, bất cứ điều gì bạn quan tâm. Nếu có thể, hãy thử đi du lịch, khám phá những địa điểm mới, tạo nên những kỷ niệm mới mà không có người yêu cũ. Bạn có thể đến một thành phố lân cận hoặc một quốc gia khác. Bạn có thể đi cùng bạn bè hoặc một mình. Tôi biết rằng đặc biệt là ở một mình và làm mọi thứ thật đáng sợ sau khi chia tay, nhưng nếu bạn học cách ở một mình, bạn sẽ thấy nó có thể tuyệt vời như thế nào. Một mình không đồng nghĩa với cô đơn.
    Tất cả những điều này, đặc biệt là trong thời gian đầu chia tay, bạn sẽ không cảm thấy đẹp đẽ như trước, nhưng theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy nhiều niềm vui hơn trong những điều này và thậm chí bạn sẽ không nghĩ đến việc người yêu cũ của mình sẽ làm những điều này với bạn, bởi vì bạn đã tạo ra một cái gì đó mới cho chính mình và cho chính mình.
    Nhưng mình cảm thấy đơn độc.
    Đó là một trong những cảm xúc chính sau khi chia tay. Cảm thấy cô đơn và cô đơn, giống như sẽ không có ai yêu bạn. Xin lưu ý, chính tiếng nói phê phán bên trong của bạn, người đang nói với bạn điều này và nó không đúng sự thật! Bạn đáng yêu, bạn đủ tốt. Hãy nghĩ theo cách này: Người yêu cũ của bạn đã từng yêu bạn, vậy tại sao điều này lại không nên xảy ra lần nữa, cho dù với người yêu cũ (nếu họ quay lại) hay với người mới?
    Một bài tập tưởng tượng tốt cho cảm giác cô đơn là hình dung bạn đang ở trong phòng và nghĩ xem ai đang đứng sau lưng bạn? Những người nào ở đó cho bạn? Bạn cũng có thể tưởng tượng những người đã qua đời, chẳng hạn như ông bà và bạn sẽ thấy rằng bạn không đơn độc trên thế giới này như bạn nghĩ.
    Khuyến nghị:
    Ở đây mình sẽ cung cấp cho bạn một số đề xuất về sách và kênh Youtube đã giúp mình.
    Kênh Youtube:
    Craig Kenneth – Thật tuyệt vời khi hiểu sâu sắc về cách gắn bó và tâm lý khi chia tay. Rất nhiều về sự phát triển bản thân và làm thế nào để có được sự an toàn trong chính mình.
    *The Love Chat *- Những điều cơ bản tuyệt vời về chia tay và cách vượt qua cũng như bắt đầu quá trình trưởng thành.
    The Personal Development School – Rất nhiều điều về hiểu và chữa lành kiểu gắn bó/tổn thương.
    Sách:
    Until Next Time: Cuộc trò chuyện chân thành về những cuộc chia tay của Rory TLC
    Love yourself like your life depends on it của Kamal Ravikant – Một cuốn sách về hành trình yêu thương chính mình, được viết dưới góc nhìn của tác giả.
    Master your emotions của Thibaut Meurisse – Một cuốn sách về cảm xúc, nguồn gốc của chúng và nỗ lực giải thích chúng một cách hợp lý và hợp logic. Hãy học cách cảm nhận và nhận diện chúng.
    Cảm ơn bạn!
    Nếu bạn đã làm được đến đây, mình muốn cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình. Mình muốn trấn an bạn rằng cuối cùng bạn sẽ khá hơn và bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc trở lại, nhưng lần này là trong chính bạn. Hãy luôn ghi nhớ rằng đau buồn là một quá trình, nó có phần đầu, phần giữa và phần cuối, đó là cách Margaret từ kênh ‘Craig Kenneth’ thích nói.
    ‘Tình yêu lớn đầu tiên không đáng kể, mà là tình yêu cuối cùng’ – Ẩn danh.

Đây là thứ hay nhất tôi từng đọc trên Reddit, có lẽ là cả internet.
Lòng tốt như vậy phát sinh từ tất cả những nỗi đau mà tôi chắc chắn rằng bạn phải chịu đựng. Khối lượng nỗ lực để viết tài liệu này tự nó đã là đáng kinh ngạc, và tất cả thông tin ở đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và có giá trị.
Lưu lại và sẽ xem video, đọc sách.
Chúng ta sẽ có những ngày tốt đẹp hơn. Chuyện gì cũng sẽ qua thôi.
Yêu tất cả các bạn.


ND:
Gửi em,
Anh không biết liệu em có thấy bài viết này hay không, cũng không biết liệu em có đọc đến cuối hay không, nhưng nếu như em có thấy bài này và em có đọc đến đây, thì anh cảm ơn em vì món quà ngày hôm đó, cảm ơn em vì đã luôn nghĩ cho anh dù điều đó khiến anh rất đau lòng. Mong em sẽ nghĩ cho mình nhiều hơn, sẽ hạnh phúc hơn và tích cực hơn nữa.
Anh vẫn sẽ luôn ở đây, luôn là vậy.

You may also like

Leave a Comment