Lần đầu biết đến CX330 – Ngôi sao đơn độc nhất trong Dải Ngân Hà

by admin

MỘT MÌNH TRÊN CON ĐƯỜNG VŨ TRỤ, CÁCH XA BẤT KỲ VẬT THỂ THIÊN THỂ NÀO ĐƯỢC BIẾT ĐẾN, MỘT NGÔI SAO TRẺ, ĐỘC LẬP ĐANG TRẢI QUA MỘT ĐỢT PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC.

Đối tượng bất thường, được gọi là CX330, lần đầu tiên được phát hiện như là nguồn ánh sáng tia X vào năm 2009 bởi Đài quan sát Tia X Chandra của NASA trong khi nó đang khảo sát phình ở khu vực trung tâm của Dải Ngân Hà. Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia cho thấy CX330 là ngôi sao trẻ bị cô lập nhất đã được phát hiện. Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của máy thám hiểm hồng ngoại trường rộng (WISE) của NASA từ năm 2010 với dữ liệu của kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA từ năm 2007 để đi đến kết luận này.

Bởi vì CX330 đang trong giai đoạn phát triển trẻ – có thể chưa đến 1 triệu năm tuổi và trường sao lân cận gần nhất là hơn một nghìn năm ánh sáng. CX330 được cho là sẽ có cuộc sống “ngắn ngủi và bạo lực” và có thể sẽ ăn thịt bất kỳ hành tinh nào đã cố gắng hình thành và kết bạn.

“Tiểu tinh cầu CX330 – tinh cầu cô đơn nhất hành tinh mà chúng ta có thể thấy được. Có thể không có tinh cầu cố định nào bầu bạn ở xung quanh. Nhưng có thể là mỗi ngày sẽ có những sao băng, những thiên thạch, bay lướt qua nó. Giống như đời người của chúng ta vậy, sẽ không có ai có thể ở bên bạn mãi mãi, nhưng mãi mãi sẽ luôn có người ở bên bạn” (A Dục – thí sinh trong Thanh Xuân Có Bạn 3)

Khi biết đến ngôi sao CX330 có lẽ rất nhiều người bất giác liên tưởng đến bản thân. Khi ta lớn lên, quay đầu nhìn lại và nhận thấy rằng rất nhiều người bạn từng có đều bị bỏ lại phía sau, xung quanh ngày càng ít những người có thể chia sẻ, và ta cảm thấy cô đơn. Nhưng thật ra, đây là điều bình thường, trên đời này không có ai có thể đồng hành cùng ai mãi mãi, vì vậy chúng ta bắt buộc phải học cách cô đơn với chính mình và tận hưởng sự cô đơn.

CX330 – Một ngôi sao trẻ cô đơn và hiếm hoi lang thang một mình trong sa mạc của Dải Ngân Hà.

Nhưng hãy nhớ rằng, nó là một ngôi sao, và sớm muộn gì cũng sẽ có vệ tinh và thậm chí là thiên hà của riêng mình.

Vì vậy, trước khi trở thành một thiên hà, hãy từ từ trưởng thành một mình và tận hưởng sự cô đơn đấy một cách vui vẻ nhất. Đừng bận tậm đến suy nghĩ hay lời bàn tán của người khác.

Dù bạn phải đối mặt với muôn ngàn trở ngại, đừng lạc lối trong bóng tối. Muốn biết cuối con đường là như thế nào. Vậy hãy cứ tiếp tục đi. Con đường có thể gập ghềnh và mờ mịt, nhưng đừng sợ, sẽ có ngôi sao vì bạn mà tỏa sáng trong đêm đen, chiếu rọi cho bạn tiến bước.

Nguồn tham khảo: NASA

Theo: Have you heard of my first time…

You may also like

Leave a Comment