LATTE VS CAPPUCCINO – GIỐNG MÀ LẠI KHÁC

by admin

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới và hai trong số những đồ uống có nền Espresso phổ biến nhất và luôn nằm top các loại đồ uống ngon nhất thế giới là Latte và Cappuccino. Cả hai món này đều có thành phần tương tự và trông không khác gì nhau cả nhưng giữa chúng có một sự khác biệt tuy nhỏ về tỷ lệ và kết cấu nhưng đủ để tạo nên sự khác biệt và đặc trưng của từng loại.

Về Latte, nó là loại cà phê bao gồm sữa đã được đánh nóng và espresso. Từ “Latte” có nghĩa là sữa trong tiếng Ý nên sữa là thành phần chính trong thức uống này. Tỷ lệ sữa so với Espresso trong 1 ly Latte thường là 3:1 hoặc 2:1.

Còn với Cappuccino, một ly sẽ bao gồm các phần bằng nhau của Espresso, sữa đánh nóng và bọt sữa. Từ “Cappuccino” xuất phát từ từ tiếng Ý “Cappuccio”, có nghĩa là nón chùm hoặc mũ. Ý nghĩa của cái tên Cappuccino có nghĩa là ly cà phê với lớp bọt dày bao chùm hết hỗn hợp cà phê sữa bên dưới như cái mũ chùm đầu. Tỷ lệ sữa so với Espresso trong Cappuccino thường là 1:1.

Như vậy có thể thấy khác biệt chính giữa Latte và Cappuccino là tỷ lệ sữa. Sự khác biệt về tỷ lệ này cũng ảnh hưởng đến hương vị và kết cấu của đồ uống.

Latte sẽ có hương vị béo và ngọt hơn cùng vị cà phê nhẹ nhàng hơn. Sữa trong Latte được đánh để tạo ra Microfoam, mang lại cho đồ uống một kết cấu mượt mà và sánh, vì vậy một cách đơn giản hơn để phân biệt Latte và Cappuccino là lắc, nếu bạn thấy lớp bọt trên cùng đung đưa thì đó chính là Latte vì Microfoam cũng tạo nên lớp bọt mỏng trên bề mặt ly. Chính lớp bọt này cũng cho phép các barista có thể tự do tạo hình trên đó và làm nên môn nghệ thuật Latter Art.

Mặt khác, Cappuccino có hương vị Espresso mạnh hơn và kết cấu dày dặn hơn. Sữa trong cappuccino được đánh để tạo ra một lớp bọt sữa dày Macrofoam. Lớp bọt dày có vị ngọt dịu tự nhiên này có tác dụng làm dịu đi vị đậm của cà phê Espresso. Cũng vì lớp bọt dày này nên Cappuccino ít được vẽ hình trang trí và thay vào đó sẽ được để trống hoặc được rắc lên bột quế, bột cacao nhằm tăng thêm hương vị và độ bắt mắt.

You may also like

Leave a Comment