Lệnh Hồ Xung

by admin

    Lệnh Hồ Xung, nhân vật nam chính trong tiểu thuyết kiếm hiệp 《 Tiếu Ngạo Giang Hồ 》 của nhà văn Kim Dung. Là trẻ mồ côi được chưởng môn phái Hoa Sơn là quân tử kiếm Nhạc Bất Quần nuôi dưỡng lớn lên, truyền thụ võ công, là đại đệ tử phái Hoa Sơn, về sau trở thành chưởng môn phái Hằng Sơn.

    Chung tình với tiểu sư muội thanh mai trúc mã Nhạc Linh San , sau đó nhân duyên tế hội kết bạn cũng yêu Nhậm Doanh Doanh, đến tận đây trở thành linh hồn bạn lữ, cuối cùng kết làm phu thê, thoái ẩn giang hồ.

Lệnh Hồ Xung

 

Thông tin cơ bản

— Tên: Lệnh Hồ Xung – 令狐冲

— Tên khác: Phong Nhị Trung, Ngô Thiên Đức, Xung ca, Xung nhi, đại sư ca, Xung lang, Lệnh Hồ sư huynh, chưởng môn sư huynh

— Thành tựu: Kích sát Đông Phương Bất Bại, ngăn cản võ lâm náo động

— Tuổi tác: Ra sân 25,tuổi, cuối truyện 31 tuổi.

— Sở thích: Uống rượu, đánh đàn

— Thân phận: Hoa Sơn đại sư huynh, chưởng môn phái Hằng Sơn

 

Hình tượng nhân vật

— Bề ngoài: Lệnh Hồ Xung phong thái lãng tử, nằm trên giường mặc dù hai mắt nhắm nghiền, nhưng khuôn mặt hình chữ nhật, mày kiếm môi mỏng, trở về nhạn lâu từ hôm qua.

— Tính cách: Cá tính phóng đãng không bị trói buộc, cởi mở rộng rãi, phóng khoáng tiêu sái, cũng không câu nệ tiểu tiết, cũng thích mở trò cười lớn, nhưng lại có lòng trung thành cao, lòng hiệp nghĩa, đồng thời thâm tình không dời, được mô tả là “lãng tử vô hạnh, thanh danh tàn tạ”.

 

Quan hệ nhân mạch

— Sư truyền: Phong Thanh Dương, Nhậm Ngã Hành, Phương Chứng

— Sư phụ: Nhạc Bất Quần

— Sư mẫu: Ninh Trung Tắc

— Sư muội thanh mai trúc mã: Nhạc Linh San

— Sư đệ: Lao Đức Nặc, Lương Phát, Lục Đại Hữu, …

— Thê tử: Nhậm Doanh Doanh

— Thái sư thúc: Phong Thanh Dương

— Nghĩa huynh: Hướng Vấn Thiên

— Nhạc phụ: Nhậm Ngã Hành

— Bằng hữu: Lam Phượng Hoàng, Điền Bá Quang, Đào Cốc Lục Tiên, …

 

Võ công tuyệt học

— Hoa Sơn kiếm pháp: Nhẹ nhàng nhanh nhẹn linh hoạt, giống như ngày xuân song yên phi múa ở giữa, cao thấp trái phải, hồi chuyển như ý, kiếm pháp tinh kỳ.

— Xung Linh kiếm pháp: Cùng Nhạc Linh San ở dưới thác nước chơi đùa thì sáng tạo ra, từ hai người danh tự bên trong các lấy một chữ mệnh danh, là biểu tượng thanh mai trúc mã của hai người.

— Độc Cô Cửu Kiếm: “Kiếm Ma” Độc Cô Cầu Bại tung hoành thiên hạ tuyệt học, tổng quyết thức: Có đủ loại biến hóa, để mà thể diễn tổng quyết, tổng cộng có ba trăm sáu mươi loại biến hóa, “quy muội xu vô vọng, vô vọng xu đồng nhân, đồng nhân xu đại hữu, giáp chuyển bính, bính chuyển canh, canh chuyển quý, tử sửu chi giao, thần tị chi giao, ngọ vị chi giao, phong lôi thị nhất biến, sơn trạch thị nhất biến, thủy hỏa thị nhất biến, càn khôn tương kích, chấn đoái tương kích, ly tốn tương kích, tam tăng nhi thành ngũ, ngũ tăng nhi thành cửu……”

— Hấp Tinh Đại Pháp: Là một môn công phu tu luyện nội lực, sau khi luyện xong có thể “hút nội lực của đối phương vào chính bản thân mình”. Yếu quyết để luyện môn công phu này là trước tiên phải tự hóa tán công lực của bản thân: “Huyệt Ðan điền như cái rương trống rỗng, lại giống như hang sâu. Rương rỗng có thể đựng đồ, hang sâu có thể chứa nước. Nếu có nội tức thì phải tán ra những huyệt ở Nhâm mạch”. Yếu quyết này đi ngược lại với phép tu luyện nội công thông thường: “Nguyên tắc căn bản của luyện nội công là phải ngưng tụ chân khí đầy rẫy trong huyệt Ðan điền. Nội tức ở huyệt Ðan điền đầy rẫy chừng nào thì nội lực thâm hậu chừng ấy”.

— Dịch Cân Kinh: Thiếu Lâm trấn tự chi bảo, Đạt Ma tổ sư chí cao vô thượng tuyệt học một trong, tác dụng chủ yếu là chữa thương, có thể điều trị thể nội khí tức, cũng có thể làm gia tăng công lực, người dung hội quán thông thì khi sử dụng võ công dưới sự hỗ trợ của “Dịch Cân Kinh” đều có thể hóa mục nát thành thần kỳ.

 

Nhận xét

    Trong phim Tiếu Ngạo Giang Hồ năm 1984 do Châu Nhuận Phát đóng, có nhân vật đã nói: Lệnh Hồ Xung về kiếm pháp có thể đứng thứ hai, nhưng về tửu pháp thì phải là nhất.

    Kim Dung từng nhận xét một Lệnh Hồ Xung mà ông miêu tả phải “bộc phát hơn Dương Quá, khí thế hơn Vi Tiểu Bảo và phóng khoáng hơn Tiêu Phong”. Hắn không phải đại hiệp, thứ hắn truy cầu chính là tự do.

    Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Tôn Nhan cảm khái về Lệnh Hồ Xung:

Giang hồ đen trắng thị phi

Chính tà, chìm lắng trong ly rượu nồng

Bước chân lãng tử phiêu bồng

————————————

Tổng hợp và chỉnh sửa từ Baike và Wiki

    Viết xuống “Lệnh Hồ Xung” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…

You may also like

Leave a Comment