LIỆU NGA CÓ THỂ SỬ DỤNG VŨ KHÍ HẠT NHÂN Ở UKRAINE HAY KHÔNG?

by admin

Việc Nga sử dụng VKHN hủy diệt Ukraine có thể coi như là xác suất bằng 0. Tuy nhiên với diễn biến chiến trường như hiện nay, một khi Nga bị dồn vào đường cùng, rất có thể họ sẽ sử dụng VKHN chiến thuật. Tức là sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình hoặc bom hạt nhân chiến thuật để bắn/ném vào một khu vực chiến trường nhất định, nhằm tiêu diệt một bộ phận lớn binh lực của đối phương, nhưng không tấn công vào các khu vực dân cư, thành phố lớn của đối phương. Xác suất của trường hợp Nga sử dụng VKHN chiến thuật là rất cao trong trường hợp họ không đạt được các bước tiến trên chiến trường.

Trong trường hợp Nga sử dụng VKHN chiến thuật thì phản ứng của các bên như thế nào? Tôi mạnh dạn đưa ra dự đoán:

  1. Về phía Ukraine: Họ chắc chắn sẽ không vì thế mà chùn bước, có thể họ sẽ dừng các cuộc tấn công lại, củng cố lực lượng, kêu gọi Quốc tế, LHQ lên án Nga. Sơ tán dân thường khỏi vùng có nguy cơ nhiễm xạ, tăng cường hệ thống phòng không. Di tản các cơ quan trọng yếu, xây dựng các hệ thống trú ẩn khỏi tác nhân hạt nhân. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu, tiến công. Hoặc có thể đàm phán với Nga, nhưng phải đàm phán trên cơ sở có lợi cho họ, có thể nhân nhượng Nga vấn đề Crimea, nhưng nhất quyết không bao giờ công nhận LPR/DPR.
  2. Về phía EU/NATO: Chắc chắn EU/NATO sẽ không vì một vài vụ tấn công hạt nhân chiến thuật của Nga mà trả đũa Nga bằng vũ khí hạt nhân. Nhưng EU/NATO chắc chắn sẽ gây áp lực lên LHQ, Quốc tế để trừng phạt Nga hơn nữa. Viện trợ vũ khí, tài chính cho Ukraine sẽ được họ đẩy lên cao hơn nữa. NATO sẽ lập vùng cấm bay tại Ukraine, đưa các hệ thống phòng không của họ vào Ukraine, thậm chí máy bay của NATO do phi công của NATO sẽ đảm bảo vùng cấm bay cho Ukraine. Lực lượng hạt nhân chiến lược của NATO sẽ chuyển trạng thái chiến đấu cao nhất, tăng cường tập trận gần biên giới Nga. Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ mở cửa eo biển để cho tàu chiến NATO vào biển Đen làm nhiệm vụ chế áp không phận Ukraine, với việc tàu chiến NATO có thể vào biển Đen thì coi như Hạm đội biển Đen của Nga bị vô hiệu hóa. Ukraine sẽ nhận được các loại vũ khí tầm xa (phi hạt nhân) như tên lửa hành trình Tomahawk, … có thể tấn công tới tận Moscow như một đòn răn đe.
  3. Phản ứng của Quốc tế: Chắc chắn sẽ không còn một quốc gia nào đứng về phía Nga nếu họ sử dụng VKHN chiến thuật ngoại từ (Belarus, Bắc Triều Tiên). Các quốc gia trước đây vẫn thể hiện thái độ trung lập như VN; TQ; … cũng sẽ lên án Nga sử dụng VKHN. Xu hướng bài Nga trên toàn thế giới sẽ lên cao. Rất có thể Nga sẽ bị loại bỏ tư cách Thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ, và Đức hoặc Nhật hoặc Ấn Độ sẽ thay thế vị trí đó. Mình thiên về phương án Ấn Độ. Đó là những dự đoán của cá nhân mình, hi vọng sẽ không có bất cứ thảm họa hạt nhân nào xảy ra tại Ukraine cũng như trên thế giới này.

You may also like

Leave a Comment