Lính lữ đoàn cận vệ độc lập đặc nhiệm GRU 2 Pskov ở Kharkov hôm 27 tháng 2.

by admin

Vào ngày 27 tháng 2, phân đội trinh sát của lữ với xe Tigr-M SPN tiến vào nội đo Kharkov. Phân đội hoạt động hoàn toàn độc lập và trong quá trình cơ động trong thành phố để tìm đường, đã bị chia làm hai, 2 xe Kamaz và 3 xe Tigr bị phá hủy ở Dendropark và 4 xe Tigr dừng lại ở trường 134 ở Shevchenko.

Video ở trường 134 là video khá nổi tiếng khi 2 chiếc Tigr của phân đội bị phá hủy, lính trinh sát Nga liền bỏ cả 4 xe và tiến vào trường để phòng thủ, lính Ukraine lái BTR-4 tới rồi lục lọi 2 chiếc Tigr còn lại thì lính trinh sát Nga bắn cháy luôn chiếc BTR-4. Tiếp theo đó các đơn vị quân đội, địa phương quân và cảnh sát Ukraine với cả xe tăng tiến tới nã đạn vào ngôi trường, khi đó vẫn còn có cả học sinh bên trong.

Một nửa phân đội trinh sát Nga đã phòng thủ ngôi trường suốt 10 tiếng đồng hồ, đẩy lùi 3 đợt tấn công của Ukraine. Khoảng tới tối muộn khi Ukraine một lần nữa dùng xe tăng tiến vào, những lính trinh sát Nga còn sống liền bỏ tòa nhà và tiến vào sân trường. Mốt số bị bắt, phần lớn bị lính Ukraine xử tử. Trong tòa nhà có ít nhất 20 lính Nga hy sinh, theo các video của Ukraine thì chỉ có 2 lính Nga bị bắt sống.

Theo 1 tiểu đội trưởng của phân đội khai với lính Ukraine thì phía Nga dự đoán rằng chiến dịch sẽ diễn ra nhanh chóng như ở Crimea, thành phố Kharkov đã bị lính Nga bao vây hoàn toàn, lính trinh sát GRU chỉ cần vào và chiếm các cơ sở hạ tầng quan trọng, lệnh được đưa ra là không bắn vào thường dân, chỉ bắn vào quân đội và công an.

Như vậy, rõ ràng là Nga đã mong một chiến thắng nhanh chóng vào ngày nổ súng ở các thành phố lớn gần biên giới. Nhìn vào các thành phố ở phía nam mà Nga vẫn đang kiểm soát thì có thể thấy lời khai của linh trinh sát Nga ở Kharkov là chính xác. Vì thực tế là vẫn có rất nhiều người Ukraine ở các khu vực này đứng về phía Nga và chiến thắng nhanh chóng đã đạt được ở khu vực phía nam. Tuy nhiên với nhận định rằng kế hoạch tác chiến đã bị lộ từ sớm, dẫn tới lùi ngày nổ súng nhiều lần, nên Nga đã không thể nhanh chiếm được các thành phố quan trọng như Kharkov hay Odessa, các chiến dịch đổ bộ bằng Il-76 hay đổ bộ đường biển đã không thực hiện được.

Nguồn từ trang Tập đoàn quân cận vệ 1

You may also like

Leave a Comment