LỘ TRÌNH LẤY LẠI GỐC TIẾNG ANH CHỈ TRONG 3 THÁNG HÈ (PHẦN 1) 

by admin

Trong chuỗi series giúp bạn lấy lại gốc tiếng anh “FROM ZERO TO HERO” chúng mình sẽ chia thành 4 phần với lộ trình cụ thể. Bật mí với bạn ở phần cuối cùng chúng mình sẽ chia sẻ tới bạn rất nhiều tài liệu hỗ trợ trong quá trình học.

?Giai đoạn 1: Xác định mục tiêu

• Sau khi đã xác định trình độ hiện tại, việc cần làm tiếp theo là đặt ra mục tiêu học tiếng Anh. Đặt ra mục tiêu là một bước rất cần thiết giúp bạn tạo động lực để tập trung vào việc học tốt hơn. Do vậy việc xác định mục tiêu học tiếng Anh được xem như bước đầu tiên và quan trọng nhất.

• Một lý do mà bạn nên đặt mục tiêu chính là giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Việc đặt mục tiêu giúp bạn biết được những gì mình nên học, nên tiếp thu để có thể tập trung vào nó. Nó giúp bạn dễ dàng định hình các kỹ năng và kiến thức quan trọng cần học trước tiên. Và hơn nữa bạn sẽ tránh việc lãng phí thời gian do phải học quá nhiều thứ.

• Đặt mục tiêu còn là cách để đo lường tiến bộ của bản thân. Giúp bạn gia tăng động lực và học được nhiều kiến thức hơn. Bạn sẽ có thể xác định được trình độ mình đang học đến đâu và từ đó có thể phát triển bản thân thêm dần. Vì thế bạn nên xây dựng mục tiêu một cách cụ thể. Và biến nó trở thành một bản kế hoạch hành động.

?Giai đoạn 2: Học phát âm tiếng Anh

• Phát âm là yếu tố cực kỳ quan trọng khi học một ngôn ngữ. Bởi vì có phát âm đúng thì mới nghe tốt và truyền đạt ý đến người nghe một cách chính xác nhất. Và trước khi nói hay thì cần phải học cách phát âm đúng trước.

• Bạn cần phải nắm vững 44 âm trong hệ thống phiên âm quốc tế-IPA. Biết cách đặt vị trí các bộ phận trong khoang miệng làm sao để phát âm chuẩn nhất. Luyện phát âm qua các chương trình bằng Tiếng Anh hay phim hoặc show hài độc thoại là phương pháp học khá hiệu quả. Để khiến việc luyện phát âm trở nên đầy hứng thú hơn nên lựa chọn những chủ đề mà bạn yêu thích. Bạn hãy kiên trì nghe, bắt chước và tập phát âm nhiều lần thì khả năng phát âm, nghe và nói sẽ cải thiện đáng kể.

• Tạo cho mình thói quen sử dụng từ điển và ghi chép phiên âm. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng phát âm, giảm lỗi sai khi phát âm. Hơn nữa tra từ điển sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng cho bản thân.

• Hãy thực hành phát âm hàng ngày bằng cách chuẩn bị một cái gương và nhìn vào gương để tập phát âm. Nhìn vào gương bạn sẽ thấy khuôn miệng, có thể điều chỉnh lưỡi, răng, môi cho đúng khẩu hình và lực đẩy hơi cho đúng. Tập đọc các bài văn, bài báo cũng là phương pháp luyện âm tốt vừa cải thiện ngữ pháp. Hãy ghi âm lại giọng của mình để sửa những lỗi còn mắc phải. Theo thời gian bạn sẽ thấy trình độ của mình sẽ được cải thiện đáng kể.

?Giai đoạn 3: Học từ vựng tiếng Anh

• Học từ vựng nhiều lần
Hãy chuẩn bị cho mình một cuốn sổ để có thể ghi chép những từ vựng mới và học vào lúc rảnh rỗi. Đặt cho mình mục tiêu mỗi ngày học được số từ vựng nhất định. Sau đó thường xuyên ôn tập lại để tránh lâu không học sẽ bị lãng quên.

• Học cụm từ trong câu
Nên bắt đầu từ đâu là học cụm từ trong câu chứ không học một từ duy nhất. Ví dụ như khi học từ’’ corner’’ là phải học trong nhóm từ’’on the corner of’’ chứ không học mỗi từ corner. Để nhớ được một từ vựng thì không có cách nào hiệu quả hơn bằng việc học cách để sử dụng được chúng. Bạn hãy cố gắng dùng những từ vừa mới học vào khi luyện nói hay khi tập viết bằng tiếng Anh.

• Học đúng trình độ của mình
Nguyên tắc tiếp theo là học đúng trình độ của mình. Lúc mới bắt đầu học bạn nên học các từ vựng cơ bản, quen thuộc nhất để cảm nhận tốt nhất về những từ nên học. Đừng nên ép bản thân cố học thuộc từ mà nến biến từ đó trở nên quen thuộc đến khi bạn có thể sử dụng được.
Học từ vựng dựa trên chủ đề bạn yêu thích như nhạc, phim, sách, báo,… Hay thu thập từ vựng trong quá trình học tập, làm việc hàng ngày.

• Học từ vựng gắn với cảm xúc
Là một phương pháp hay nên áp dụng. Nhớ lúc nhỏ bạn học về quả chanh bằng cách quan sát màu sắc của nó, nếm vị chua của nó. Sau này khi nhìn thấy quả chanh và nếm lại nó bạn sẽ nhận ra đó là quả chanh.
Bạn cũng có thể áp dụng giống như thế khi học Tiếng Anh. Bởi vì não bộ của chúng ta luôn nhớ tốt hơn rất nhiều với các thông tin có tính liên kết. Nên hãy học tiếng Anh liên kết với các tình huống, hình ảnh cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ.

You may also like

Leave a Comment