LỜI GIẢI THÍCH GẦN ĐÂY CỦA WARREN BUFFETT VỀ CÁCH TIỀN ĐANG VẬN HÀNH HIỆN NAY LÀ MỘT CỘT MỐC QUAN TRỌNG TRONG LỊCH SỬ

by admin
#InvestSepQRVN #Medium #147LỜI GIẢI THÍCH GẦN ĐÂY CỦA WARREN BUFFETT VỀ CÁCH TIỀ

Giá trị đồng tiền bạn có đang thay đổi. Định nghĩa về “nợ” cũng trở nên khác biệt từng ngày.

Chuyên mục: The Ascent | Aug 24 2020 | 6 min read| 32k clap

Tác giả: Tim Denning

=============

Nhìn cái cách Warren Buffett thay đổi niềm tin của mình vào tiền bạc trong những tháng qua thật sự vô cùng hấp dẫn.

Ông được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử hiện nay, thế nên những lời ông ấy nói thật đáng để lắng nghe, nhất là khi mà thị trường tài chính đang tiến vào một giai đoạn kỳ lạ mà không phải ai cũng có thể hiểu và giải thích chính xác được (thậm chí với một người không thích những phát ngôn của ông ấy lắm như tôi).

Có hai câu Warren nói khiến tôi phải ngẫm nghĩ:

“ Khoản nợ của Mỹ sẽ không được trả lại, mà nó đang được hoàn lại”

“ Tốt hơn là bạn nên sở hữu thứ gì đó ngoài các khoản nợ”

Buffett giải thích rằng nếu chính phủ có thể tiếp tục in tiền để chi trả cho chính món nợ của mình thì thật nực cười khi nghĩ rằng họ có thể vỡ nợ. Ông nói, “Mánh khóe ở đây [dành cho các quốc gia] là tiếp tục vay bằng chính tiền tệ của nước mình”.

Vậy nếu tiền tiếp tục được in nhiều như thác đổ thì điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với việc đầu tư, đối với của cải và khoản tích lũy của bạn? Cùng khám phá chủ đề lý thú này qua các thuật ngữ đơn giản và hãy xem bạn có thể hiểu thấu tới đâu nhé.

BÀI HỌC QUAN TRỌNG NHẤT TỪ WARREN BUFFETT TRONG CÁCH TIỀN BẠC VẬN HÀNH

Đây là điều Warren đã nói gần đây về cách tiền tệ vận hành trong thế giới hiện đại này, chúng sẽ giúp bạn kiểm tra lại tất cả những gì bạn nghĩ và bạn hiểu về tiền:

Nếu thế giới này trở thành cái thế giới, mà ở đó bạn [chính phủ của bạn] có thể in ra nhiều và nhiều tiền hơn nữa, đồng thời lãi suất luôn giữ ở mức âm – Tôi phải chứng kiến tận mắt thì mới tin được, nhưng tôi cũng đã mường tượng được chút viễn cảnh đó rồi. Tôi đã rất ngạc nhiên. Bấy lâu nay tôi đã sai rồi.

Nếu bạn có lãi suất âm và một mớ cơ man tiền, và đồng thời bạn cũng ngày càng phải gánh thêm nhiều khoản nợ liên quan đến năng suất sản xuất. Thì ắt hẳn bạn phải nghĩ thế giới đã phát hiện ra điều này trong hàng ngàn năm về trước rồi, chứ chẳng đợi tới gần đây. Chúng ta hãy xem thử xem.

Đây có lẽ là câu hỏi thú vị nhất từ trước tới nay mà tôi thấy trong kinh tế học.

Bạn có thể tiếp tục làm những gì mình đang làm hiện nay hay không? Tới nay, thế giới đã làm điều đó hàng chục năm [kể từ 2008]. Chúng ta có lẽ đang đối mặt với một thời kỳ mà chúng ta đang kiểm tra những giả thuyết, những giả thuyết bạn có thể tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng hơn so với trước đây.

Mô tả này của Warren về tất cả số tiền free mà chúng ta có được thông qua cuộc khủng hoảng sức khỏe lần này, có thể giải thích được lý do tại sao ông lại bán lượng lớn cổ phiếu của mình tại các ngân hàng ở Mỹ gần đây.

Gần đây, một blog tài chính khá có sức ảnh hưởng tên Zero Hedge đã viết rằng, Warren “dường như đang âm thầm đánh cược chống lại Hoa Kỳ” bởi vì “nhà đầu tư anti-vàng nổi tiếng đã ruồng bỏ các ngân hàng đó – những trụ cột tạo nên xương sống của nền kinh tế tín dụng Mỹ – để chuyển sang yêu mến và khai thác vàng”.

Vào một ngày nọ, anh bạn của tôi nói với tôi rằng: “ Đừng nghe những gì các vị tỷ phú nói, hãy nhìn những gì họ làm”. Nếu hành động của Warren là bất cứ thứ gì đó để làm theo, thì mức giá kỷ lục trên thị trường chứng khoán vừa qua chính là một thứ bạn cần hết sức cẩn trọng.

LẠM PHÁT ĐANG BẮT ĐẦU TRỞ MÌNH

Lạm phát diễn ra khi giá leo thang còn giá trị đồng tiền của bạn lại giảm xuống. Ví dụ đơn giản như, năm ngoái với 4$ bạn có thể mua được một cốc cafe size nhỏ, thế nhưng với cùng một cốc cốc cafe như thế, năm nay bạn phải tốn mất 5$.

Lạm phát là một loại thuế ẩn đối với tiền của bạn.

Warren nói: “Tôi đã sai khi nghĩ rằng bạn có thể phát triển những gì bạn đang có mà lạm phát không xảy ra”.

Warren đã đặt niềm tin của mình vào vàng, và thứ trái phiếu mà ông ấy mô tả là “một khoản đầu tư khủng khiếp theo thời gian”. (Trái phiếu là khoản đầu tư mà về cơ bản bạn đang cho chính phủ vay tiền).

Vậy nên Warren hoàn toàn thoải mái trong việc rót tiền vào khoản đầu tư khủng khiếp trong ngắn hạn, bởi lẽ đó là thứ ông ấy hiểu thấu trong thế giới tài chính. Quyết định đó đáng để suy ngẫm khi bạn nghĩ về tiền và các món đầu tư của mình.

TẠI SAO TẤT CẢ NHỮNG THỨ TRÊN ĐỀU QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI BẠN

Chúng ta đang nói về rất nhiều chuyên môn tài chính trong bài viết này. Hãy cùng mổ xẻ tại sao cách tiền vận hành lại quan trọng đối với bạn.

LÃI SUẤT ÂM

Lãi suất âm có thể xấu đối với bạn bởi nó có nghĩa bạn phải trả tiền để dự trữ tiền của mình. Điều đó cũng có nghĩa ngân hàng bạn chọn để gửi tiền cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề tài chính rắc rối có thể khiến họ phá sản.

Vâng, các ngân hàng đều có bảo hiểm trong trường hợp những thứ trên xảy ra, tuy nhiên nếu vấn đề quá nghiêm trọng thì bảo hiểm tiền gửi (deposit insurance) liền trở nên vô nghĩa – rất nhiều người không hiểu được điều này. Họ đinh ninh rằng chính phủ hoặc các điều khoản bảo hiểm màu nhiệm sẽ bảo vệ họ an toàn bất chấp các hậu quả tiêu cực nào xảy ra.

Chúng ta đang ở vùng đất chưa từng thám hiểm qua và tôi sẽ không trông cậy vào bất kỳ ai tới và cứu lấy bạn và tiền của bạn.

NGƯỜI NGHÈO ĐANG BỊ CƯỚP BÓC BỞI NGƯỜI GIÀU – NHỮNG NGƯỜI CÓ DỮ LIỆU ĐỂ DỰ ĐOÁN BƯỚC ĐI CHO MÌNH

Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang mua cổ phiếu bằng các ứng dụng như Robinhood – dữ liệu sẽ cho bạn xu hướng lên xuống của thị trường.

Trong khi đó các nhà tỷ phú như Warren đang rút chân khỏi thị trường chứng khoán và chạy tới chốn an toàn, những người mỗi ngày tưởng rằng mình thông minh hơn các tay chơi chuyên nghiệp – hoặc các bot giao dịch tần suất cao, không phải con người, những người dự đoán động thái đầu tư của các nhà bán lẻ hòng đặt cược theo hướng ngược lại.

Các công ty đầu tư sử dụng giao dịch tần suất cao để tự động hóa các quyết định đầu tư của họ và đánh bại các nhà đầu tư hạng trung. Cũng chính những công ty này đang đi trước các nhà đầu tư nhỏ lẻ Robinhood. Vậy nó có ý nghĩa như thế nào trong các thuật ngữ đơn giản?

Theo Bloomberg, các công ty đầu tư thạo đời đang có quyền truy cập vào dữ liệu, thứ cho họ biết những gì các nhà đầu tư nhỏ lẻ (được biết đến như tiền ngớ ngẩn – dumb money trong lĩnh vực tài chính) đang làm để họ có thể tận dụng lợi thế cho mình.

Dữ liệu này cho phép các công ty đầu tư cướp của người nghèo chia cho người giàu – tên của ứng dụng Robinhood, hơi mỉa mai phải không?

BONG BÓNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Tỷ lệ thất nghiệp. Khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Mặc cho thế giới chúng ta sống trong thị trường chứng khoán đang ghi mức cao kỷ lục. Đó là một điều điên rồ hay là một thảm họa điên rồ khác đang chực chờ diễn ra?

Một nhà đầu tư tỷ phú nổi tiếng khác, George Soros, gọi thị trường chứng khoán là bong bóng. Ông nói: “Các nhà đầu tư đang ở trong một bong bóng được thổi phồng bởi khả năng tiền mặt của FED”. Và đó cũng là lý do tại sao ông “không còn tham dự vào đó lâu thêm nữa”.

Hoặc là mọi thứ với thị trường và các doanh nghiệp đều đang ổn định dưới các tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe, hoặc là chúng ta đang chứng kiến một quả bong bóng sắp vỡ tung. Tôi không trả lời được, đó là lý do tại sao tôi vẫn đang bắc ghế ngồi chờ.

SỰ THAY ĐỔI TRONG TỐC ĐỘ CỦA TIỀN TỆ

Trong khi tiền miễn phí đang được cho đi thông qua các gói kích thích kinh tế và một lượng lớn tiền vẫn đang in ra liên tục, thì vận tốc của tiền lại đang giảm. (Vận tốc của tiền tệ là số lần một dollar chuyển qua tay nhiều người khác nhau).

Khi một lượng lớn tiền bỗng dưng được in ra và tiền thì không được tiêu đi, thì khi số tiền đó cuối cùng cũng được tiêu hết nó sẽ dẫn tới lạm phát khủng khiếp hơn bình thường. Khiến cho giá trị đồng tiền bạn làm việc cực khổ kiếm được mất giá.

Một ví dụ cho sự suy giảm tốc độ tiền tệ (hình 1)

Còn đây là ví dụ cho số tiền thừa được in đột ngột (hình 2)

BÀI HỌC ĐÚC KẾT

Cách tiền vận hành và chức năng của tiền trong xã hội về cơ bản đã thay đổi. Nó cũng đã thách thức những bộ não vĩ đại của các tỷ phú như Warren Buffett và George Soros. Thế nhưng kết quả là họ đã kịp chạy tới nơi an toàn.

Điều bạn có thể làm trước sự thay đổi cách thức vận hành của tiền tệ đó là: cẩn trọng với tiền trong ngắn hạn và đầu tư vào các loại tài sản.

Bài học mang tính quyết định bạn có thể đúc kết từ Warren đó là dành thời gian để hiểu thấu về các khái niệm tài chính qua trang web Investopedia như:

  • In tiền;
  • Cung tiền M1 và cung tiền M2;
  • Tốc độ của tiền tệ;
  • Bong bóng thị trường chứng khoán;
  • Lạm phát và giảm phát;
  • Cứu trợ tài chính và các khoản bảo lãnh (Bailouts vs. Bail-ins) trong một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Nếu bạn hiểu được những thứ cơ bản về cách tiền tệ vận hành, bạn sẽ có thể bảo vệ bản thân và mọi thứ mình bạn làm ra. Bây giờ không phải là lúc để hoảng sợ. Bây giờ là lúc để học hỏi và phát triển bền vững từ những gì đang diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu.

Giá trị của tiền bạn có đang thay đổi. Từ “nợ” và định nghĩa về nó cũng đang thay đổi. Hãy quan sát những gì các nhà đầu tư tỷ phú đang làm vì họ cho bạn biết rất nhiều điều bạn cần.

Hãy tự quyết định xem bạn nên quyên tiền cho một ứng dụng giao dịch, nhìn nó mất giá vì lạm phát, hay bạn sẽ đầu tư với một mạng lưới rộng lớn, độ an toàn cao và hành động như một tay chơi chuyên nghiệp.

 

You may also like

Leave a Comment