LỜI HẸN ƯỚC NÊN VỢ NÊN CHỒNG CỦA HỌ TRỞ THÀNH SỰ THỰC SAU NỬA THẾ KỶ NẰM XUỐNG

by admin

Theo báo Dân trí, năm 1968 cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt liệt sĩ Nguyễn Thị Diễn,SN 1947 trong đội hình dân công hỏa tuyến của địa phương, có mặt khắp các trọng điểm đánh phá ác liệt tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Nối tiếp người chị gái, ông Nguyễn Hữu Tường cũng gia nhập quân ngũ, thuộc biên chế lực lượng Công an vũ trang tỉnh Nghệ An (nay là lực lượng bộ đội biên phòng).

“Rạng sáng, tôi về đến nhà. Mẹ đang khóc. Giấy báo tử của chị tôi vừa được gửi về nhà. Trong giấy ghi chị là tử sĩ, mất trên sông Đò Vàng, thuộc địa bàn xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình vào ngày 29/12/1972, nhằm 24/11 âm lịch”, ông Tường nghẹn ngào.

Sau này, tình cờ ông Tường đọc được bức thư chị gái gửi về cho mẹ. Trong thư chị Diễn thông báo tình hình sức khỏe, công việc và cho biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ đã nảy sinh tình cảm với anh Đặng Văn Cự, quê xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang).

“Con dồn phép 4 năm để qua Tết con về thăm mẹ. Chúng con cũng dự định đợt này về báo cáo gia đình 2 bên để xin phép tổ chức…”, ông Tường vẫn nhớ như in từng dòng chữ, dù nhiều năm trôi qua bức thư đã bị thất lạc.

Chuyện chị Diễn và anh Cự yêu nhau cả đơn vị và người dân ở đây ai cũng biết. Hai người đã tính qua Tết về phép sẽ tổ chức đám cưới. Anh chị ấy hi sinh, an táng cạnh nhau ở bên sông Đò Vàng, sau này được cất bốc, đưa về Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Đồng Hới, hai phần mộ cũng được bố trí cạnh nhau”.

Sau 50 tìm kiếm phần mộ và cơ duyên gặp trời định khiến gia đình 2 bên gặp nhau thì ngày 3/4/2022, gần 10 người thân của anh Đặng Văn Cự sắm sửa cau trầu, rượu, bánh phu thê…, lái xe từ Bắc Giang vào nhà gái ở Nghệ An để thưa chuyện. Đại diện nhà trai trình bày nguyện vọng muốn được tổ chức đám cưới cho đôi trai gái hy sinh trong thời chiến. Đáp lễ, ông Tường em gái chị Diễn – đại diện nhà gái, thắp hương vái gia tiên thông báo, “xin ý kiến của chị”.

Trong lễ cưới giữa nghĩa trang liệt sĩ, con bướm trắng bay tới đậu trên phần mộ cô dâu – liệt sĩ Nguyễn Thị Diễn. Bên phần mộ chú rể, bát hương hóa, bùng lên thành ngọn lửa. Lời hẹn ước thành vợ, thành chồng của họ trở thành sự thực, sau nửa thế kỷ nằm xuống.

You may also like

Leave a Comment