Nicholas Ghesquiere luôn có một tình yêu đặc biệt với xứ Hàn. Nhà thiết kế nhánh nữ của Louis Vuitton có một muse đến từ Hàn Quốc dù không phải những ngôi sao trẻ đình đám bây giờ nhưng đều khiến tất cả đều phải ngoái nhìn – hơn cả mối quan hệ giữa thương hiệu và người nổi tiếng, đó là mối quan hệ bạn bè/cảm hứng tác động lẫn nhau. Đó là Bae Doona, một diễn viên điện ảnh gạo cội của xứ Hàn và có nhiều tác phẩm được quốc tế biết đến.
Trong bối cảnh mà nền văn hóa Hallyu ngày càng tác động mạnh mẽ lên toàn cầu ở nhiều mặt khác nhau, từ âm nhạc đến phim ảnh – từ người nổi tiếng trở thành các đại sứ thương hiệu cho đến các bản hits được nhắc đi nhắc lại và đi vào đầu của từng người thông qua nền tảng Tiktok như:
“Now I’m so lonely (lonely)
매일 꿈속에서 연습했죠
Kiss me (kiss me)
다시 crying in my room
포기할까 봐 (say what you say, but I want it more)
But still I want it more, more, more” (Cupid – FiftyFifty)
Hay
“Oh my, oh my God 예상했어 나
I was really hoping that he will come through
Oh my, oh my God 단 너뿐이야
Asking all the time about what I should do” (OMG – NewJeans).
Thì chắc chắn rằng những outfits của những ngôi sao trẻ trên đã đi vào lòng người toàn cầu và hằn sâu trong nhận thức của Gen Z – đối tượng sử dụng thời trang chủ lực trong giai đoạn này. Chúng ta cũng nhìn 1 bức tranh toàn cảnh hơn khi cả Hàn Quốc cũng tác động không chỉ là pop-culture (Văn hóa đại chúng) tai nước của họ mà toàn thế giới – trong đó có Trung Quốc. Theo thống kê của Bloomberg thì danh sách các nước chi tiêu nhiều nhất cho các thương hiệu thời trang xa xỉ tại Châu Á bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc Trung Quốc đang thực sự bùng nổ nhu cầu mua sắm sau khi “Zero-Covid” được miễn bỏ cũng như tác động qua lại của sao Hàn và các hoạt động thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hàn Quốc của tập đoàn LVMH trong năm nay đã khiến việc Louis Vuitton Pre-Fall 2023 liên quan tới xứ sở Kim Chi không trở nên la lẫm nữa. (Dẫu rằng, Louis Vuitton đã xuất hiện tại hàn quốc vào năm 1991 và 18 cửa hàng tai Seoul nhưng có lẽ thế vẫn là chưa đủ)
Nếu ai đã coi bộ phim The Host (phim mà có mấy con quái vật từ dưới sông nhảy lên ấy) thì cầu Jamsugyo nhìn thẳng ra con sông Hangang – nơi mà bộ phim lấy bối cảnh (Và tất nhiên có sự tham gia của Bae Doona rồi) – cũng là nơi tổ chức màn trình diễn của Louis Vuitton Pre-Fall 2023 dưới bàn tay của Nicholas Ghesquiere trong các sản phẩm thời trang và đạo diễn sân khối/bối cảnh lại là một cái tên vô cùng quen thuộc với nhiều người “Squid Game” Director Hwang Dong-hyuk.
Thế nên, với bối cảnh như thế – một con người có ánh mắt “Điện ảnh” như thế thì show diễn của Louis Vuitton không khác gì 01 màn sân khấu điện ảnh thu nhỏ. Nơi mà hình ảnh, thời trang và âm thanh được hòa quyện vào. Làm ở Hàn Quốc thì chắc chắn thế nào cũng có một thứ gọi là “Giao lưu văn hóa” giữa phương Tây và phương Đông và điều này được thể hiện bằng âm nhạc giữa các nhạc cụ truyền thống, âm thanh đương đại của phương Tây. Nhà LVMH đã rất “khôn ngoan” trong đường đi nước bước của mình để chọn người Hàn thể hiện văn hóa của họ để tránh việc mang danh là “Chiếm đoạt văn hóa”.
Tất nhiên, show của Louis Vuitton + diễn ra tại Hàn thì người mở màn phải là người Hàn và đang là đại sứ thương hiệu của LV. Không ai khác chính là siêu mẫu nhưng nổi danh mạnh mẽ từ bộ phim Squid Game Hoyeon Jung với một chiếc áo khoác winbreaker màu xanh kèm theo một chiếc váy da chữ A nạm đinh và chốt eo bằng môt chiếc thắt lưng nổi bât bằng phần khóa mang hình thù một cái khóa to bản. Và đây chính là 1 trong những kết nối chủ đạo và thiết kế mang tính chủ lực cho mùa này khi tất cả các looks đều mang trên mình “Chiếc khóa to bản” đó. Tất nhiên, nếu nhìn tổng thể cả collection thì chúng ta vẫn thấy một chiến lược sản phẩm an toàn của nhà Louis Vuitton và hơi dưới cơ của Nicholas nhưng nó lại hơp lí trong những bước thâm nhập sâu hơn một thị trường mới cũng như thế giới vẫn đang ở giai đoạn suy thoái kinh tế. Váy chữ A, những chiếc áo khoác da hầm hố, nhưng chi tiết khoét sâu gợi cảm hay những kiểu đồ dễ nhận biết nhất của Louis Vuitton – đều xuất hiện.
Nhưng tất nhiên là Nicholas Ghesquiere khác với Pharrel Williams hay cố fashion designer Virgil Abloh trong cùng căn nhà Louis Vuitton, đâu đó chúng ta vẫn thấy được những nét tài hoa của nhà thiết kế người Pháp này trong sản phẩm (Khoảng vài looks cuối cùng) cùng với váy maxi bằng vải lanh đầy uyển chuyển hay những chiếc váy xếp li kéo dài đến sàn. Sự vân dụng monogram cũng có nhưng không hẳn là quá bị lạm dụng mà là sự lồng ghép – tỉ dụ như họa tiết của Damier checkerboard trứ danh nằm trên các bộ áo liền quần, áo khoác và quần ống rộng. Hoặc thay vì in nhiều hoa thì giờ mình làm 1 bông hoa bốn cánh tiêu biểu của LV và tập trung vào nó như 1 chi tiết trang trí đặc sắc.
Các bạn đều nhớ tới đôi sneaker Archlight của Louis Vuitton với phần đế uốn lượn đúng không – giờ cũng phần đế đó mà upper biến đổi thành các phiên bản giày búp bê, giày tennis, ankle boots và creepers (Và mình nghĩ chắc nó cũng soldout nhanh thôi). Louis Vuitton hay đúng hơn là LVMH và Kering Group đều re-release những kiểu mẫu túi đã từng xuất hiện trước đó trong công cuộc tái dựng giá trị vượt thời gian. Chiếc túi từng xuất hiện vào fall 2016 lại xuất hiện lần nữa trên sàn diễn và dư tính sẽ sold out trong 1 nốt nhạc.