LUẬT KHI QUÂN Ở THÁI LẺN

by admin

Điều 112 của Bộ luật Hình sự Thái Lẻn quy định: “Bất kỳ ai phỉ báng, xúc phạm hoặc đe dọa Nhà Vua và Vương hậu, Trữ quân hoặc Nhiếp chính thì bị phạt tù từ 3 đến 15 năm”.

Năm 2013, Tòa án tối cao Thái Lẻn tuyên bố Điều 112 sẽ áp dụng đối với nhà Vua đương vị và cả các vị Vua quá cố. Luật khi quân cũng xuất hiện trong mọi bản hiến pháp gần đây của Thái Lẻn. Cụ thể: “Nhà Vua nhận được ngôi vị đáng tôn kính và không thể bị xâm phạm. KHÔNG AI ĐƯỢC PHÉP CÁO BUỘC HOẶC CÓ HÀNH VI BẤT KÍNH VỚI NHÀ VUA”.

Như vậy, nhờ vào điều 112, quyền lực của Vua Thái Lẻn là tối thượng. Bất kỳ ai, kể cả Thủ tướng, đều có thể bị truy tố và xét xử nếu có hành vi hoặc âm mưu chống đối nhà Vua. Ngoài ra, quy định “Không ai được phép cáo buộc hoặc có hành vi bất kính” khiến Vua Thái trở thành người duy nhất đứng trên Hiến pháp. Dù là chế độ quân chủ lập hiến nhưng Vua lại kiểm soát được cả Thủ tướng và Chính phủ, đơn giản vì Vua nắm quân đội và không ai được phép chống lại nhà Vua.

Tính khắt khe của luật nằm ở chỗ không có văn bản quy định hành động nào được quy là “xúc phạm”, vì vậy bất kỳ hành động nào mang tính phản bác đối với nhà Vua đều được tính là khi quân. Hơn nữa, tuy luật quy định phạt tù “từ 3 đến 15 năm” nhưng chỉ là áp dụng cho một tội danh, tức nếu có từ 2 tội danh trở lên sẽ được tính cộng dồn năm tù chứ không chỉ tối đa 15 năm. Tháng 6/2017, một người đàn ông 33 tuổi bị kết án 70 năm tù vì đăng 10 bức ảnh, video và bình luận lên Facebook để chỉ trích chế độ quân chủ. Tuy nhiên sau đó án phạt đã được giảm 1 nửa (còn 35 năm) khi người này nhận tội. Tháng 1/2021, một người phụ nữ 65 tuổi tên Anchan Preelert bị kết án 87 năm tù vì 29 lần chia sẻ và đăng các video chỉ trích chế độ quân chủ lên Youtube và Facebook. Sau đó án phạt được giảm xuống còn 43 năm do người này đã nhận tội.

Qua đó, hai thứ tạo nên quyền lực tuyệt đối của Vua, làm cho chế độ lập hiến ở Thái Lẻn khác bọt với chế độ lập hiến ở các nước khác ngoài việc quân đội do nhà Vua nắm còn là điều 112 Bộ luật Hình sự. Không ai được phép tố cáo hay chống lại nhà Vua, mọi lời nói, hành động của Vua chính là luật và ai phản bác dưới bất kỳ hình thức nào đều được tính là khi quân.

Thiết nghĩ chúng ta cần phải biết ơn sâu sắc Bác Hồ, biết ơn Đảng và Nhà nước đã tiến hành Cách mạng Tháng Tám phủi sạch sẽ đống tàn dư phong kiến thúi rình để ngày nay con dân được sống trong tự do, không phải quỳ lạy ai, không ai được phép đứng trên Hiến pháp. Còn với người dân Thái Lẻn, dù thương dù xót thiệt nhiều nhưng suy cho cùng đây cũng là chế độ của đất nước họ, vận mệnh của họ, không ai có thể thay đổi vận mệnh đất nước ngoài chính bản thân họ. Quân đội dù nằm trong tay nhà Vua nhưng cũng từ dân chúng mà ra, các thế hệ sau có thể lựa chọn tiếp tục trung thành với chế độ quân chủ hoặc nếu không, họ sẽ tự có quyết định cho mình. Tương lai đất nước thế nào là do chính họ vẽ ra, không ai có thể can thiệp được.
Bây giờ mình hiểu lý do tại sao Bảo đại bị bốc rồi đấy

You may also like

Leave a Comment