Lý do quân Nga không chiếm được các thành phố lớn tại Ukraine và thiệt hại nặng nề tại Mariupol: Ít chịu luyện tập tác chiến đô thị

by admin

Cuộc chiến Ukraine đã chứng tỏ quân đội Nga có nhiều yếu kém trong tác chiến đô thị và vùng rừng núi. Hai mặt trận nhiều đô thị và rừng như Kiev và Kharkov gây ra vô số tổn thất cho quân Nga, hình ảnh từng đoàn xe tăng Nga bị thiêu rụi là chuyện phổ biến những ngày đầu cuộc chiến, thậm chí 1 sư đoàn tăng cận vệ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến đấu chỉ sau vài tháng giao tranh tại Kharkov. Gần đây hơn trong cuộc phản công của Ukraine, quân đội Nga tháo chạy khỏi Izium và Lyman trong vài ngày không đánh được trận nào ra hồn. Hệ thống phòng thủ sơ sài, tinh thần quân sĩ yếu kém, mà hơn cả dường như quân Nga thiếu đào tạo tác chiến đô thị nên họ không tự tin bám trụ lại các thành phố trên.

Tìm hiểu qua một vài video huấn luyện của quân Nga trên mạng có thể lý giải cho điều trên. Đa phần các trung tâm huấn luyện bộ binh Nga được thiết kế sơ sài ở mức thấp nhất. Bộ binh luyện tập bắn súng sau một vài vật chắn đơn giản, địa hình trống trải gần như không có nhà cửa, chướng ngại vật, phần di chuyển theo đội hình đội ngũ cũng ít thấy. Người Nga có vẻ thích huấn luyện trong địa hình tối ưu, và điều đó sẽ khiến họ dễ hứng chịu thương vong nặng khi bước vào chiến trường thực tế.

Đối nghịch lại với việc huấn luyện phía Ukraine, các trung tâm huấn luyện của Anh cho Ukraine thiết kế chi tiết, chú trọng vào tác chiến đô thị, gần như mọi video đều thấy quân Ukraine đang được lính Anh hướng dẫn chiến đấu trong các khu nhà mô phỏng. Luyện tập sát thực tế cho phép thành công cao hơn, và kết quả trên chiến trường đã chứng minh điều đó. Quân Ukaine đánh bật Nga tại Kiev, Kharkov, cố thủ lâu dài tại Mariupol, Sievierodonetsk, gần đây là Bakhmut khi Nga mất 3 tháng trời không tiến thêm bước nào.

Một lần nữa ta lại thấy sự mất cân đối trong việc xây dựng quân đội Nga, họ có thể giành nhiều tiền nghiên cứu chế tạo vũ khí chiến lược như tên lửa tầm xa, nhưng dường như bỏ ra ít chi phí cho hoạt động mang tính “chiến thuật”. Vũ khí chính xác số lượng ít, trang bị bộ binh nhiều thiếu sót, huấn luyện tác chiến nhiều vấn đề. Tất cả tổng hợp lại cho ra bộ mặt của lính Nga tại chiến trường Ukraine hiện nay.

You may also like

Leave a Comment