MARC JACOBS 2023 COLLECTION: DI SẢN CỦA VIVIENNE.

by admin

Thực sự mà nói rằng, dù rất tin yêu vào tài năng của Marc Jacobs và những gì mà ông đã cống hiến cho nền công nghiệp thời trang này nhưng trong những năm gần đây – tầm ảnh hưởng của Marc Jacobs không còn nhiều và vang vọng như ngày xưa. Kể từ khi tái cấu trúc thương hiệu, thu hẹp các quy mô buổi trình diễn thời trang của mình – tiết kiệm chi phí cho các runway, những người nổi tiếng, một sự hào nhoáng fancy thường thấy đồng thời phát triển các dòng mainline tầm trung hướng tới giới trẻ và thị trường trung cấp. Người ta đã quên đi một Marc Jacobs làm mưa làm gió ngày nay, nhưng thay vào đó ông cũng có nhiều thời gian để tập trung thứ mà ông yêu nhất: đó là thời trang, là sự tỉ mỉ của may đo, của thủ công và tâm hồn của người nghệ sĩ.

Và điều đó đã được chứng minh trong show diễn mới nhất, với lượng khách mời vô cùng hạn chế, với sự giao thoa giữa âm nhạc bởi nghệ sĩ vĩ cầm Jennifer Koh và tiếng của đôi platform boots Kiki gõ trên sàn. Chúng ta đã được chứng kiến 45 looks khác nhau thể hiện đẳng cấp là nhất thời, phong độ là mãi mãi của Marc Jacobs sau một khoảng thời gian vắng bóng trên các sàn diễn. Dù thực tế với cái nhìn đầu tiên, mình có hơi ngờ ngợ về Rick Owens nhưng thực ra có rất nhiều kiểu biến đổi khác nhau trong thời trang – và mình nhìn vào shape, nhìn vào chất liệu, tổng thể và silhouettes.
Với trích dẫn của lão bà Vivienne Westwood: “Fashion is life enhancing, and I think it’s a lovely, generous thing to do for other people” – “Thời trang là một thứ để nâng tầm cuộc sống và tôi nghĩ đó là một điều thật ý nghĩa, đáng yêu khi làm đồ cho người khác” tại show này – cộng thêm tên của collection là “Heroes”. Chúng ta đã biết chắc cảm hứng, ý tưởng và sự tri ân của Marc Jacobs dành cho người phụ nữ gạo cội không chỉ trong thời trang mà văn hóa thế giới. Và nó thể hiện rõ ràng và dễ nhìn thấy nhất bằng mái tóc đậm chất punk-rock mà tất cả người mẫu xuất hiện trong show của Marc Jacobs. Màu sắc, bùng nổ, nổi loạn. Chưa kể “Tit tops” xuất hiện trong Pirate Collection nằm 1981 của Vivien bằng cách twist (Xoắn) tee thành “nipple” tượng trưng cũng có thể thấy trong collection lần này của Marc được biến thể thành knitwear với phần ngực được độn lên.

Song song, Marc Jacobs cũng “level up” sự đại chúng của mình lên – một cách khiêm tốn nhưng đầy xa hoa, từ những kiểu quần áo đại chúng được “Thiết kế hóa” lấy cảm hứng từ workwear và utility wear. Chúng được re-decontruction (Tái tạo) tạo thành các mảng “riêng rời” nhưng thống nhất với nhau bằng màu sắc và các layers xếp nếp lên nhau. Tuy vậy, Marc Jacobs vẫn đảm bảo mang tính thời trang cao cấp tổng thể qua chất liệu và xử lí kĩ thuật trên các chất liệu vải từ chiếc jacket màu xanh lá lộn ngược, áo khoác chần bông từ denim tới fuchsia quấn quanh người, những chiếc váy dài kèm túi hộp đi kèm crop jacket. Sự hầm hố “lãng mạn” được thể hiện bằng dáng đi thẳng,khoanh tay và hướng về phía trước của người mẫu và chuyển động của quần áo. Jacobs vẫn thi triển những kiểu thường thấy của mình (mặc chiếc áo lộn ngược, phần cổ ôm sát khuôn mặt người mẫu) để khoe những đường nét mảnh mai của người phụ nữ mà vẫn tạo nên những khuôn dáng ẩn hiện dưới lớp vải – bó đúng nơi, tỏa đúng chỗ.

So với một fashion designer hay cả một thương hiệu thời trang Mỹ hiện tại đã có tên tuổi (Nếu so với các nhà thiết kế độc lập) thì Marc Jacobs đã mang tới một góc nhìn vượt qua quần áo “ăn liền” đơn thuần. Chắc chắn nhìn vào collection thì đây không phải là kiểu chúng ta có thể mặc hàng ngày hay có thể bán ở mức số lượng lớn. Nhưng mục đích của runway là thế, là khiến người ta nhắc về – nhớ về một Marc Jacobs ngày nào, về những thứ quần áo mà ông làm để phục vụ cho các dòng mainline đại trà sau này. Và có vẻ Marc Jacobs đã thành công vì những vị khách được mời đã nán lại rất lâu trong đi điểm để nghe thêm những chia sẻ cũng như kế hoạch bán hàng của nhà thiết kế trong thời gian sắp tới. Song song, hàng loạt các sản phẩm runway cũng được tick lên trên các wishlist của danh sách khách mời vì người ta thực sự bị mê hoặc bởi chúng.

You may also like

Leave a Comment