MÀU SẮC, TÂM LÝ VÀ THIẾT KẾ

by admin

CÓ PHẢI TẤT CẢ NHỮNG SẢN PHẨM THIẾT KẾ CHO THẤY CON NGƯỜI TƯƠNG TÁC VỚI CHÚNG NHƯ THẾ NÀO?
Màu sắc là thứ đẹp đẽ tạo nên những cung bậc cảm xúc khác nhau ở con người. Chúng ta nhìn thấy mọi thứ và phân biệt các đối tượng tương tự bằng cách sử dụng màu sắc. Chúng ta cảm nhận màu sắc như những đối tượng mình nhìn thấy.
Màu sắc được tạo ra trong hệ thống thị giác của não người. Trong đời thực, màu sắc không tồn tại. Chúng ta tạo ra màu sắc bằng cách sử dụng bộ não của mình, có nghĩa trong tự nhiên màu sắc đóng vai trò chủ quan và không khách quan.
Trong thiết kế, màu sắc đóng vai trò là một chức năng chính thu hút sự chú ý của người dùng. Màu sắc là khía cạnh dễ nhớ nhất khi bắt gặp những điều mới mẻ đối với người dùng. Màu sắc của thiết kế luôn liên kết đến thương hiệu của sản phẩm. Các nhà thiết kế sản phẩm dùng màu sắc như một cách để truyền đạt thông tin về sản phẩm. Hầu hết thời gian ý tưởng mua hàng của người dùng chủ yếu phụ thuộc vào màu sắc. Có một sự thật quan trọng khi nói đến tâm lý học màu sắc.
Fact 01: Sở thích về màu sắc đi cùng với sự khác biệt giới tính
Theo như nghiên cứu của Joe Hallock, có sự khác biệt đáng kể giữa sở thích giữa các giới tính khi lựa chọn màu sắc. Nghiên cứu được thực hiện đối với những màu yêu thích nhất và ít được thích nhất và có một sự ưu ái đáng kể đối với màu xanh của cả nam và nữ và màu cam là màu được cả nam và nữ không thích nhất. Trong nghiên cứu này, người ta thấy rằng nam giới thích những màu đậm và nữ giới thích những màu nhẹ nhàng.
Những phát hiện chi tiết này sẽ giúp bạn hiểu khi bắt đầu thiết kế sản phẩm, tại sao các nhà thiết kế có xu hướng sử dụng màu xanh lam nhiều hơn trong các ứng dụng của họ và ít sử dụng màu cam hơn. Nhưng sẽ tốt hơn nếu sử dụng những màu sắc không chỉ hỗ trợ cho sự yêu thích của người dùng mà còn cải thiện chất lượng và hành vi của người dùng.
Fact 02: Việc sử dụng màu sắc phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ
Khi đến với thiết kế ứng dụng, hầu hết mọi người đều xem xét màu sắc trước khi mua hàng. Ví dụ, đồng hồ đeo tay G-shock thực sự nổi tiếng về độ bền và thời gian sử dụng. Khi người dùng truy cập trang web G-shock, họ cảm thấy chính xác cảm giác tin tưởng đối với những gì nổi bật của đồng hồ đeo tay.
Màu sắc tôn lên cá tính của người dùng khi sử dụng các ứng dụng. Ở đây, bạn có thể thấy rằng G-shock sử dụng màu sắc đậm để dễ dàng thu hút sự chú ý của những người thích đồ sành điệu thay vì cực kỳ chuyên nghiệp.
Fact 03: Màu sắc khiến sản phẩm dễ nhận biết hơn
Thiết kế sản phẩm không chỉ là để hiểu mà còn có thể khám phá. Bộ não chúng ta luôn thích tập trung vào những thương hiệu có thể nhận biết ngay lập tức. Để tạo ra sản phẩm trông hấp dẫn và dễ nhận biết, bạn phải sử dụng màu sắc hợp lý phù hợp với ý tưởng kinh doanh, tính cách, cảm xúc và khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc là yếu tố then chốt khi giao dịch trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh. Việc sử dụng màu thực sự phổ biến trong ngành thực phẩm và nhà hàng. nơi các nhà thiết kế sử dụng vẻ ngoài của sản phẩm dựa nhiều vào màu sắc độc đáo.
Nếu chúng ta đưa Mcdonalds, KFC, Starbucks và những quán ăn nổi tiếng khác ở những nơi có một số chi nhánh giám sát tập trung nhiều vào màu sắc và thiết kế độc đáo của họ.
Điều quan trọng là hiểu và tập trung vào phản ứng của khách hàng đối với màu sắc hơn là ảnh hưởng của nó. Màu sắc của bạn nên đạt được mục tiêu của những gì bạn đang cố gắng truyền tải cho khách hàng.
Màu sắc ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào?
Có rất nhiều bài báo mà bạn có thể tìm thấy tác động của màu sắc đến thiết kế như thế nào. Trong nghiên cứu của mình, tôi đã tìm thấy các ví dụ sau để cho thấy sinh lý màu sắc đã tác động như thế nào đến thiết kế.
Màu xanh da trời
Màu xanh là một trong những màu sắc được sử dụng phổ biến khi nói đến thiết kế sản phẩm. Màu xanh dương được coi là màu mang lại những cảm xúc như sự tin tưởng, an toàn và thư giãn.
Màu xanh có các sắc thái màu khác nhau tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau với nó. Màu xanh lam nhẹ nhàng tạo ra những cảm xúc như êm dịu và làm cho người dùng cảm thấy sảng khoái. Màu xanh lam cũng liên quan đến hạnh phúc. Bình thường bầu trời trong xanh mang lại cảm giác hạnh phúc và thân thiện cho người sử dụng. Bằng cách sử dụng thực tế là sự thân thiện, niềm tin được tạo ra đối với người dùng.
Màu hồng
Màu hồng là một màu liên quan đến kẹo và các mặt hàng có đường. Hầu hết thời gian nó được nhiều người gọi là “Màu con gái”. Màu hồng không quá nữ tính như bạn nghĩ. Đó là màu của sự vui tươi và vui vẻ.
Màu đen
Màu đen là một trong những màu phổ biến nhất trong quang phổ. Màu đen thể hiện quyền lực và sự trang trọng. Màu đen được coi là màu mạnh nhất của quang phổ. Những font chữ đen đã xuất hiện từ thời kỳ đen trắng cho đến thời đại điện tử do khả năng tạo ra cảm xúc quyền lực thích hợp so với các màu khác.
Mọi người thường sử dụng từ “Tất cả đều tuyệt với màu đen ” vì nó mang lại sức mạnh với màu sắc.
Màu đỏ
Màu đỏ là màu cho chúng ta cảm giác quan trọng và thông báo cho chúng ta về một mối nguy hiểm. Màu đỏ thường kết hợp trong thiết kế ở những nơi mà người dùng cần đặc biệt chú ý.
Ví dụ, trong đèn giao thông,màu đỏ hiển thị như một dấu hiệu dừng băng qua hoặc dừng phương tiện đang di chuyển về phía trước. Đồng thời, màu đỏ được lấy làm biểu tượng của tình yêu và đam mê. Nhưng hầu hết thời gian màu đỏ được sử dụng ở những nơi mà người dùng cần chú ý ngay lập tức.
Màu xanh lá
Màu xanh lá cây vì những lý do hiển nhiên, con người thấy nó là màu có liên quan đến môi trường, cây cối và thực vật. Hầu hết các nơi bán thực phẩm và đồ uống hữu cơ đều sử dụng màu xanh lá cây cho ứng dụng của họ. Vì màu sắc này rất tự nhiên đối với mắt chúng ta nên nó sẽ thu hút sự chú ý khi sử dụng đúng cách.
Chúng tôi luôn coi màu sắc có liên quan đến thương hiệu nhưng không liên quan đến cảm xúc của người dùng ứng dụng. Nhưng chúng ta có thể hiểu rõ ràng rằng chúng ta có thể sử dụng màu sắc để kích hoạt các cảm xúc khác nhau và sử dụng điều này để giúp giành ưu thế trong cạnh tranh trực tiếp.
Kiến thức về tâm lý học màu sắc để hiểu những quan niệm sai lầm về màu sắc như
Có màu xấu và có màu đẹp
Màu sắc được tổ chức tự nhiên dọc theo một vòng tròn màu
Con người nhìn thấy màu sắc
Màu sắc đại diện thể hiện sự nghiêm túc của cá nhân
Nó cũng giúp các nhà thiết kế hiểu rằng không có màu phổ quát nào được gọi là màu tốt nhất được sử dụng trong thiết kế. Chúng ta nên tập trung vào việc chúng ta đang thiết kế cho ai và lấy ý tưởng cũng như phản hồi của họ trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế để tạo ra một thiết kế được hỗ trợ nhiều hơn nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

You may also like

Leave a Comment